Đây là động thái mới nhất của anh Phạm Anh Tấn (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM)- chủ chiếc xe sang Porsche Macan 2016 bị hỏng hộp số sau khi đi  sửa chữa tại Trung tâm Porsche Sài Gòn (Tân Thuận Đông, Quận 7). Đơn khởi kiện đứng tên Công ty TNHH Hale Việt Nam- chủ sở hữu chiếc xe trên giấy đăng ký mà người đại diện pháp luật là anh Phạm Anh Tấn.

Chủ xe nghi Porsche Việt Nam tự ý tháo lắp máy dẫn tới hỏng hộp số

Cụ thể, trong đơn khởi kiện Công ty TNHH Xe hơi thể thao uy tín (nhà phân phối và bảo hành chính hãng xe Porsche tại Việt Nam) gửi Toà án nhân dân quận 7 TP.HCM, anh Tấn trình bày: "Sau 4 tháng kể khi xảy ra sự việc, ngày 6/4/2023, Porsche Sài Gòn đề nghị bàn giao lại phương tiện theo yêu cầu của Hale Việt Nam.

Tuy nhiên, Porsche Sài Gòn yêu cầu việc bàn giao chỉ được tiến hành với điều kiện Hale Việt Nam phải ký nhận vào Biên bản có lệnh sửa chữa số 252004216 đề ngày 28/12/2022, theo đó cam kết biết rõ về tình trạng hư hỏng của phương tiện.

Hale Việt Nam không đồng ý với yêu cầu không có cơ sở này. Đến nay, Porsche Sài Gòn vẫn đang chiếm giữ phương tiện, là tài sản hợp pháp của Hale Việt Nam."

Cơ sở khởi kiện được Công ty Hale Việt Nam căn cứ theo Khoản 1, Điều 351 của Bộ luật Dân sự năm 2015 liên quan đến “Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ”. Theo  đó, phía chủ xe cho rằng, Porsche Sài Gòn đã “thực hiện không đúng nội dung của nghĩa vụ”, tự ý tháo lắp và tác động máy móc của xe, dẫn đến tình trạng hư hỏng hiện nay của chiếc Porsche Maccan trên.

Công ty Hale Việt Nam yêu cầu Porsche Sài Gòn phải bồi thường cho Hale Việt Nam toàn bộ tổn thất vật chất theo quy định tại Khoản 2, Điều 361 của Bộ luật Dân sự năm 2015. Phía chủ sở hữu xe đề nghị Tòa án xem xét giải quyết buộc Porsche Sài Gòn bồi thường tổng số tiền là 1.052.727.000 đồng.

Các khoản bồi thường gồm: Chi phí thay mới hộp số đã bao gồm thuế giá trị gia tăng theo báo giá dịch vụ ngày 5/1/2023 của Porsche Sài Gòn là 595,727 triệu đồng; Chi phí lập vi bằng 7 triệu đồng; Giá trị giảm sút của phương tiện, mỗi tháng 50 triệu đồng, tạm tính sau 6 tháng kể từ ngày khởi kiện là 300 triệu đồng; Thiệt hại do không có xe đi lại, mỗi tháng 10 triệu đồng, tạm tính 6 tháng là 60 triệu đồng; Chi phí thời gian cho việc giải quyết tranh chấp, mỗi tháng 15 triệu đồng, tạm tính 6 tháng là 90 triệu đồng.

Chiếc Porsche Macan 2016 của anh Tấn hiện vẫn đang ở Trung tâm Porsche Saigon. Ảnh: NVCC

Porsche Việt Nam không nhượng bộ, vẫn giữ xe và tính phí gửi 200.000 đồng/ngày

Trao đổi thêm với VietNamNet, anh Phạm Anh Tấn cho biết đã gửi đơn khởi kiện vào ngày 26/7/2023 và đến ngày 3/8/2023, anh đã nhận được văn bản trả lời của Công ty TNHH Xe hơi thể thao uy tín (sau đây gọi là Porsche Việt Nam).

Theo đó, Porsche Việt Nam xác nhận đã nhận được đơn khởi kiện. Đồng thời, công ty trả lời khách hàng rằng sẽ thu hồi chính sách ưu đãi 40% giá trị hộp số thay thế dành cho anh Tấn trong văn bản đã gửi ngày 8/2 trước đó.

Bên cạnh đó, Porsche Việt Nam tiếp tục yêu cầu anh Tấn liên hệ để nhận lại xe Porsche Macan đang để ở đại lý và khẳng định sẽ không chịu trách nhiệm đối với các hỏng hóc do xe không vận hành cũng như các phát sinh liên quan đến chiếc xe này trong thời gian lưu tại xưởng.

Trước đó, ngày 29/5/2023, luật sư Trần Minh Hiệp- đại diện uỷ quyền của Công ty TNHH Xe Hơi Thể Thao Uy Tín cũng đã gửi thông báo tới anh Phạm Anh Tấn về việc không chịu trách nhiệm về những hư hỏng, mất mát hoặc các lỗi kỹ thuật phát sinh do xe để lâu không sử dụng và do các nguyên nhân khách quan có thể xảy ra trong thời gian xe được lưu giữ tại Trung tâm Porsche Sài Gòn.

Đồng thời, Công ty TNHH Xe Hơi Thể Thao Uy Tín sẽ bắt đầu tính phí lưu giữ chiếc xe nói trên từ ngày 29/5/2023, phí lưu giữ được xác định là 200.000 VNĐ /ngày, phí này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng với mức thuế suất 10%. Phí này sẽ được tính cho đến ngày ông Phạm Anh Tấn nhận lại xe và được thanh toán vào ngày nhận xe theo biên bản bàn giao xe. 

Như vậy, tính đến nay, xe Maccan của anh Tấn đang bị Porsche Sài Gòn tính phí gửi xe với tổng số 83 ngày, tương đương 16,6 triệu đồng.

Như VietNamNet đã phản ánh trong bài "Mang Porsche Macan đến hãng thay cản trước, uất ức nhận lại xe lỗi hộp số", ngày 8/12/2022, anh Phạm Anh Tấn mang xe Porsche Macan sản xuất năm 2016 của mình đến Trung tâm Porsche Sài Gòn để thay cản trước. Lúc này, xe vẫn hoạt động ổn định.

Ngày 16/12/2022, tức 9 ngày sau, anh nhận xe và mang về để tại nhà.

Đến ngày 21/12/2022, anh Tấn lấy xe đi, chạy được 1km thì xe trục trặc, không hoạt động được và báo lỗi.

Ngày 28/12/2022, sau khi kiểm tra, Trung tâm Porsche Sài Gòn báo cho anh Tấn là chiếc Macan bị chảy dầu hộp số, hỏng van điều khiển, phải thay bộ hộp số hết 595,727 triệu đồng.

Vụ việc gây tranh cãi kéo dài đến 4 tháng sau đó và phía Porsche Việt Nam phủ nhận trách nhiệm làm hỏng xe của khách nhưng đề nghị khách thay hộp số khác với "ưu đãi" 40% tiền thay hộp số, tương đương 238 triệu đồng.

Phía chủ xe - anh Phạm Anh Tấn nghi ngờ nhân viên Porsche Sài Gòn là người gây ra lỗi và yêu cầu hãng phải có trách nhiệm bồi thường. Anh Tấn cũng yêu cầu đại lý trích xuất camera giám sát tại xưởng dịch vụ nhưng đơn vị này đã không cung cấp đầy đủ.

Điều đáng tiếc nhất cho chủ xe này là trong quá trình mang xe đến sửa và nhận xe, không có biên bản giao nhận xe. 

Vụ việc sẽ tiếp tục được VietNamNet cập nhật.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!