Cuối tháng 7, giới truyền thông và giải trí xôn xao về clip Cardi B ném micro vào khán giả. Trong buổi trình diễn tại sân khấu ngoài trời, khi bị một fan hất nước thẳng vào mặt, nữ rapper thẳng tay đáp trả với thái độ bực tức, sau đó tiếp tục hát như chưa hề xảy ra chuyện gì.

Cardi B thắng tay ném micro vào khán giả khi bị hất nước lên người. Ảnh: PopBase/Twitter.

Không rõ cuối cùng câu chuyện sẽ đi đến đâu và lỗi thuộc về ai, nhưng việc khán giả ném đồ vật lên sâu khấu đã xuất hiện từ lâu và trở thành xu hướng phổ biến gần đây. Theo Today, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực tế này, bao gồm sự phấn khích quá mức và mong muốn nổi tiếng trên mạng xã hội.

Cùng quan điểm tương tự, Indy100 cho rằng sự phát triển của mạng xã hội thúc đẩy người hâm mộ đưa hiện tượng ném đồ lên sâu khấu, vốn xuất hiện ngẫu nhiên và hy hữu từ nhiều năm trước, trở thành trào lưu mới. Fan mong muốn khoảnh khắc có sự tham gia của họ sẽ được lan truyền rộng rãi.

Dưới góc độ khác, Paul Wertheimer, một nhà quản lý an toàn đám đông, nhận định rằng sự gia tăng của loại hành vi này bắt nguồn từ thái độ phấn khích quá mức sau đại dịch Covid-19, khi mọi người quay trở lại cuộc sống bình thường, không còn bị phong tỏa. Các buổi trình diễn âm nhạc sôi động cũng xuất hiện sau gần 3 năm vắng bóng.

“Khi đám đông trở nên ồn ào, mọi người có thể cảm thấy vô danh và điều đó khiến họ làm những việc nguy hiểm, vô văn hóa”, Wertheimer nêu quan điểm trên The Guardian.

Danh sách nạn nhân

Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2023, có hàng loạt sự việc người hâm mộ quấy rối tại các buổi biểu diễn trực tiếp.

Hôm 11/7, tài khoản Pop Base trên Twitter đăng video ghi lại cảnh Taylor Swift rời khỏi sân khấu trong vòng vây của vệ sĩ. Đám đông xung quanh ném nhiều vật lạ khiến cho nhân viên an ninh phải che chắn, trong khi nữ ca sĩ cúi đầu né tránh.

Taylor Swift từng vội vã rời sân khấu trong 'cơn mưa' vật thể lạ từ khán giả. Ảnh: EPA.

Trước ồn ào vừa qua của Cardi B, một nữ rapper khác là Latto cũng bị khán giả quấy rối tương tự. Theo Variety, khi Latto đang trình diễn bài Put It On Da Floor tại festival âm nhạc ở Đức, ai đó đã ném đồ vật lên sân khấu. “Muốn bị đánh không? Làm lại lần nữa xem”, nữ rapper cầm micro đáp trả gay gắt. Khoảnh khắc này được quay lại và chia sẻ rộng rãi trên Twitter.

Trong buổi trình diễn của Harry Styles, cựu thành viên nhóm nhạc One Direction vào ngày 8/7 tại Áo, một fan đã ném thẳng vật lạ vào mặt ca sĩ. Không rõ đó là gì nhưng theo video ghi lại, Harry đưa tay lên che mắt. Khi bước xuống sân khấu, mắt anh vẫn nhắm một bên.

Một khán giả có mặt tại buổi biểu diễn cho rằng đó là cành hoa hồng. Phần cành hoa đã đập vào mắt Harry khiến anh bị tổn thương.

Vào ngày 18/6, Bebe Rexha phải khâu vết thương do một người hâm mộ ném điện thoại lên sân khấu ở New York.

Vết thương trên mắt Bebe Rexha khi cô bị fan ném điện thoại. Ảnh: Instagram 

Các đoạn clip về vụ việc được lan truyền trên mạng cho thấy Rexha bịt mắt khi ngã xuống sàn sau cú ném, ê-kíp hậu trường vội chạy đến hỗ trợ. Nữ ca sĩ phải cắt ngắn màn trình diễn của mình để đến bệnh viện.

Danh sách nạn nhân của hiện tượng khán giả quấy rối buổi trình diễn còn có Drake, Kelsea Ballerini, Ava Max, Pink…

Phản ứng của các nghệ sĩ

Sau một loạt sự cố xảy ra với các ca sĩ, những tên tuổi lớn trong ngành âm nhạc đã lên tiếng phản đối xu hướng lệch lạc này.

Trong chương trình tại Caesars Palace (Las Vegas, Mỹ), Adele cảnh báo khán giả không được ném đồ vật lên sân khấu. “Hãy chấm dứt việc ném lung tung vào nghệ sĩ. Những người đó đã làm gián đoạn buổi biểu diễn. Các bạn có nhận thấy không?”, nữ ca sĩ người Anh lên tiếng.

Adele cực lực phản đối trào lưu ném đồ vật lên sân khấu. Ảnh: Reuters.

“Tất cả những gì tôi quan tâm là giữ an toàn cho mọi người. Nếu bạn cảm thấy không an toàn, vui lòng cho người xung quanh biết. Nếu ai đó chen lấn quá mức làm bạn khó chịu, hãy nói với họ. Đừng ném đồ đạc. Bạn hiểu không?", Kelsea Ballerini, nữ ca sĩ từng bị fan ném một chiếc vòng tay vào người khi đang hát tại Idaho, nói.

Trở lại sân khấu sau lần phải vào viện vì bị fan ném điện thoại trúng mặt, Bebe Rexha hài hước giao lưu với khán giả: “Chúng ta sắp kết thúc. Không có điện thoại rơi vào mặt - cảm ơn Chúa”.

Sau vụ tấn công nhằm vào Rexha, Max và Ballerini, ca sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc Charlie Puth phản đối mạnh mẽ trên Twitter: “Trào lưu ném đồ vật linh tinh vào nghệ sĩ phải chấm dứt ngay. Thật vô lễ và nguy hiểm. Xin hãy thưởng thức âm nhạc, tôi cầu xin các bạn”.

Cardi B ném micro vào đầu khán giả khi đang diễn:

Nguyễn Hiếu (tổng hợp)

Độc giả có thể gửi ý kiến về địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Xin trân trọng cảm ơn!