- Chúng tôi đã đăng ký kết hôn nhưng suốt 4 năm qua chúng tôi vẫn mỗi người mỗi nơi không ở chung với nhau. Quan hệ vợ chồng của chúng tôi chỉ là 2 bản đăng ký kết hôn mà cô ấy giữ cả.

Tin bài cùng chuyên mục:
Thay đổi tên ở các giấy tờ, bằng cấp
Hồi âm đơn thư bạn đọc giữa tháng 8

Tôi tên là Nguyễn Chí Trung, 50 tuổi, sống tại TP Hồ Chí Minh. Tôi gửi thư này kính nhờ luật sư của báo tư vấn giúp tôi một việc như sau: Khi tôi sống độc thân ở cùng với cha mẹ. Năm 2007, tôi đã gặp cô ấy ở Buôn Mê Thuật. Cô ấy kém tôi 10 tuổi, có một con gái 9 tuổi với người chồng trước nhưng họ đã chia tay, giữa họ không có đăng ký kết hôn và con riêng cũng mang họ của cô ấy.

Chúng tôi đã đăng ký kết hôn nhưng suốt 4 năm qua chúng tôi vẫn mỗi người mỗi nơi không ở chung với nhau. Quan hệ vợ chồng của chúng tôi chỉ là 2 bản đăng ký kết hôn mà cô ấy giữ cả.

Nay tôi muốn chấm dứt mối quan hệ vợ chồng "hữu danh vô thực" chỉ là vợ là chồng trên giấy nhưng cô ấy không đồng ý, cũng không chịu về ở chung để hợp pháp một gia đình thực sự. Dường như cô ấy chỉ cần "trói" được tôi bằng luật pháp.

Tôi muốn làm thủ tục ly dị thì phải bắt đầu thế nào? Gửi đến tòa án nào? Cô ấy nhất định không chịu hợp tác và giữ cả 2 bản đăng ký kết hôn, cô ấy nói không cần ly dị, còn tôi cần thì đi mà làm. Chúng tôi làm đăng ký kết hôn tại một ủy ban xã của tỉnh Đắc Lắc, giờ đây vì chứng đau đầu sau tai nạn xe, tôi không nhớ đường đi và tên xã đó nữa.

Giữa chúng tôi không có con chung, không sống chung, không đóng góp kinh tế chung trong suốt 4 năm qua. Sau khi chúng tôi làm đăng ký kết hôn thì cha mẹ tôi làm giấy tờ chuyển quyền thừa kế căn nhà tôi và cha mẹ đang ở sang tên tôi. Tôi là con trai một, vậy nếu ly dị cô ấy có được quyền đòi chia tài sản này không? Mong luật sư tư vấn, chỉ dẫn giúp tôi. Tôi xin chân thanh cảm ơn. (Câu hỏi của bạn đọc Nguyễn chí Trung).

Luật sư trả lời:

Tôi muốn làm thủ tục ly dị thì phải bắt đầu thế nào?(Ảnh minh họa)

Nghe chuyện của anh, tôi có vài chia sẻ: Chuyện tình cảm của anh kể ra cũng khá bi hài, quá nửa đời người mới tìm được “nửa kia của mình”, chưa kịp mừng vì cưới vợ được “lãi cả con” thì lại rơi vào tình trạng “phòng không đơn chiếc, có cũng như không”. Đúng là khi lấy thì dễ, khi bỏ lại khó.

Trường hợp của anh đúng là khó thật! Tuy nhiên, khó không có nghĩa là không làm được, vấn đề chỉ mất nhiều thời gian, công sức mà thôi. Chúng tôi chỉ dẫn anh cách làm như sau:

Muốn xin ly hôn thì một trong các giấy tờ bắt buộc phải có là Giấy đăng ký kết hôn. Trường hợp của anh thì cả hai bản đăng ký kết hôn chị ấy giữ tất, anh đòi chị ấy không đưa; muốn xin lại đăng ký kết hôn thì không nhớ đường đi và xã nơi đã tổ chức đăng ký kết hôn. Vậy muốn biết tên xã này là gì, ở đâu anh hãy đến UBND xã (phường) nơi mình đăng ký HKTT đề nghị họ cung cấp thông tin này (vì khi muốn đăng ký kết hôn với ai, anh phải làm tờ khai xin đăng ký kết hôn rồi UBND xã, phường mới cấp cho anh giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để anh đến cái xã nơi đã tổ chức đăng ký kết hôn cho anh với chị ấy, thông tin này được lưu tại UBND xã, phường nơi anh thường trú).

Khi đã có thông tin về xã nơi đã tổ chức đăng ký kết hôn, anh hãy đến đó và làm đơn đề nghị cấp lại đăng ký kết hôn cho mình, như vậy là anh đã có được giấy đăng ký kết hôn.

Anh vẫn thường xuyên liên hệ được với chị ấy, tức là anh đã biết vợ anh hiện đang cư trú ở đâu? Tòa án nhân dân huyện (quận) nơi chị ấy hiện đang cư trú (không phải là nơi chị ấy có đăng ký HKTT) sẽ là Tòa án có thẩm quyền giải quyết nguyện vọng xin ly hôn của anh. Khi xin ly hôn anh phải chuẩn bị các giấy tờ sau để nộp cho Tòa án: Đơn xin ly hôn; Giấy ĐKKH; CMND, HK (bản sao); Giấy xác nhận nơi cư trú hiện nay của vợ anh…

Về tài sản là ngôi nhà và đất mà bố mẹ anh cho, tặng đã được đăng ký chỉ một mình tên anh trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng thì anh yên tâm, tài sản này tuy hình thành sau khi anh kết hôn, nhưng sẽ được coi là tài sản riêng của anh và sẽ không bị chia khi anh ly hôn.

Trong quá trình giải quyết công việc sẽ khó tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc như: Không thể liên hệ được hoặc không biết hiện nay chị ấy ở đâu…? Nếu cần, anh có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, giúp đỡ.

Tư vấn bởi Luật sư Bùi Đình Ứng – Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn luật sư TP.Hà Nội. ĐT: 0983571788

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).