Năm 2017, trong bối cảnh lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, Zalo đã “đặt cược lớn” khi đầu tư làm Trợ lý giọng nói. Lựa chọn này được ví gần như “đâm đầu vào đá” khi phải đối đầu cùng những “ông lớn” như Google hay Microsoft…

1Kiki .jpg

Làm trợ lý giọng nói - quyết định táo bạo của Zalo

Chia sẻ trong buổi phỏng vấn gần nhất với truyền thông, nhà sáng lập Zalo, Vương Quang Khải bất ngờ tiết lộ rằng “Zalo từng cách mỏ vàng Crypto chỉ một cái gật đầu”, nhưng cuối cùng lại quyết định “đặt cược” vào AI. 

“Đó có lẽ là lựa chọn từ trực giác của một kĩ sư với nỗi ám ảnh bị tụt hậu khỏi dòng chảy phát triển công nghệ”, ông Khải nhớ lại.

Lựa chọn làm AI, theo ông Khải, còn dựa trên những phân tích sâu sắc về xu hướng phát triển của công nghệ và thế mạnh sẵn có của Zalo. Vào thời điểm thị trường tiền mã hoá tăng trưởng, đa số ứng dụng của crypto đều liên quan đến tài chính, cũng là ngành mà Zalo không có nhiều lợi thế. Trong khi đó, các “big tech” như Google, Facebook, Microsoft, Amazon, Apple đều không tham gia crypto nhưng lại đầu tư quyết liệt vào AI. Điều này càng làm nhà sáng lập Zalo vững tin vào quyết định lựa chọn lĩnh vực AI.

Kiki 2.jpg

Việc tập trung phát triển trợ lý giọng nói cũng là một quyết định táo bạo nữa của Zalo. Ông Khải cho rằng giọng nói là một phương thức giao tiếp tự nhiên và hiệu quả, đặc biệt là trong bối cảnh người dùng ngày càng bận rộn. Không chỉ vậy, việc phát triển trợ lý giọng nói tiếng Việt sẽ giúp Zalo tận dụng lợi thế từ chức năng gửi tin nhắn thoại đã có từ trước và hiểu biết sâu sắc về thị trường nội địa.

Trong khi các ông lớn công nghệ đang cạnh tranh nhau trên thị trường trợ lý ảo toàn cầu, Kiki lại được thiết kế đặc biệt để hiểu và đáp ứng các yêu cầu của người dùng Việt một cách chính xác và tự nhiên.

Kiki 3.jpg

Trợ lý giọng nói “Make in Vietnam” có gì đặc biệt?

Khi phát triển Kiki, đội ngũ kĩ sư đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, ngay cả trong việc thu hút nhân tài. Tương tự OTT, AI cũng là ngành công nghệ world-class (đẳng cấp thế giới). Những người giỏi nhất ở Mỹ hay Trung Quốc với các công việc rất tốt không lý do gì bỏ sự nghiệp đầy triển vọng để về Việt Nam. Ngoài ra, máy móc phần cứng và dữ liệu cũng là một bài toán Zalo cần giải. Tuy nhiên, bằng tinh thần “không biết sợ”, đội ngũ non trẻ thời bấy giờ của Zalo đã vượt qua mọi trở ngại.

Một trong những bài học quý giá đội ngũ Zalo rút ra được từ quá trình phát triển Kiki là tập trung vào những tính năng cốt lõi, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dùng.

Trước khi Kiki ra đời, thị trường trợ lý ảo toàn cầu đã có 2 cái tên rất sáng giá là Amazon Alexa và Google Assistant. Cả hai sản phẩm này đều có rất nhiều chức năng, khiến đội ngũ bị cuốn vào việc cố nghĩ ra nhiều tính năng vui vẻ tương tự. “Đây là sai lầm”, ông Khải nói. Thay vì “so kè” phải giỏi hơn Android Auto hay Apple Carplay, đội ngũ cần xác định đúng nhu cầu của người dùng Việt Nam và đáp ứng thật tốt điều đó. Do đó, Kiki tập trung làm thật tốt 2 chức năng chính: nghe nhạc và dẫn đường.

Kiki 4.jpg

Khi so với các đối thủ cạnh tranh quốc tế, trợ lý giọng nói của Zalo có ưu thế vì có tính địa phương hóa cao, còn khi so với thị trường nội địa, Kiki rất thực dụng và hữu ích đối với người dùng. 

Đơn cử như nhờ kinh nghiệm vận hành Zing MP3, đội ngũ Zalo biết người Việt thích nghe những ca khúc nào, ca sĩ nào. “Vì thế dù gọi sai tên của bài hát hay phát âm ‘ngọng’ tên ca sĩ tiếng Anh thì Kiki vẫn hiểu đúng”, ông Vương Quang Khải chia sẻ.

Bạn đồng hành thông minh của gần 1 triệu tài xế Việt 

Nhờ định hướng đi vào “ngách hẹp”, tận dụng lợi thế có sẵn, Kiki đã trở thành một trong những ứng dụng trợ lý giọng nói phổ biến nhất tại Việt Nam. Theo Zalo, Kiki có gần 1 triệu ô tô cài đặt. Ước tính cứ 5 xe ô tô đang chạy trên đường ở Việt Nam sẽ có 1 xe cài Kiki. Đây cũng là ứng dụng chiếm thị phần nhanh nhất trong lịch sử Zalo.

Kiki 5 a.png

Bên cạnh người dùng cá nhân, Kiki còn được các nhà sản xuất ô tô và phụ kiện tin tưởng lựa chọn. Hiện có hơn 22 đối tác hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp linh kiện và phân phối ô tô tích hợp Kiki vào sản phẩm của mình. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn của sản phẩm này..

Sự thành công của Kiki không chỉ là câu chuyện về một sản phẩm công nghệ, mà còn là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành AI tại Việt Nam. Trong tương lai, người dùng có thể kỳ vọng sẽ thấy Kiki xuất hiện trên nhiều thiết bị thông minh hơn nữa, phục vụ tối đa đời sống của người dùng Việt Nam.

Bích Đào