- Thông tin mới nhất về 'hành trình' của 2 kiểm lâm áp tải chiếc xe chở gỗ lậu bị tai nạn thảm khốc và 3 cán bộ kiểm lâm đi trên chiếc xe con cứu đồng nghiệp rời khỏi hiện trường.


Điều động cấp dưới khẩn cấp 

Sau khi đưa thông tin về việc có 2 kiểm lâm trên xe chở gỗ lậu, chúng tôi đã có được bản tường trình chi tiết của ông Nguyễn Kim Hùng (SN 1985, Kiểm lâm viên).

Cụ thể, ngày 6/12, Hùng đi từ nhà lên cơ quan (Hạt kiểm lâm Pù Huống) và sau đó nằm nghỉ. Đến khoảng 23h cùng ngày, ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm) vào đánh thức anh Hùng dậy và bảo đi làm.

Điều động cấp dưới đi bắt gỗ lậu, đó phải chăng là “chiêu bài” của Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Pù Huống để đi qua các chốt kiểm lâm khác đóng trên trục đường QL48C. Ảnh: Quốc Huy

Nhưng Hùng bảo: “Em mới về nhà lên, đang còn mệt. Anh cử người khác đi được không?” thì ông Thắng nói: “Vừa nhận được tin có xe đang bốc gỗ ở Nga My (huyện Tương Dương) sẽ đi qua địa bàn Quỳ Hợp. Cấp trên ra lệnh cho anh và em phải đi làm”.

Sau khi nhận được lệnh của cấp trên, Hùng mặc quần áo và lấy xe máy đi sang khu vực có tin báo.

Đến khoảng 2h sáng ngày 7/12, Hùng và ông Thắng đi đến địa bàn xã Xiêng My (huyện Tương Dương). Khi đến nơi thì thấy một chiếc xe Vios màu trắng bạc ở cạnh trạm bảo vệ rừng Nga My. 

Lúc đó, ông Đào Công Thắng và một số cán bộ tại Trạm bảo vệ rừng tại Nga My đã mai phục chiếc xe nghi vấn.

Tầm khoảng 3h sáng cùng ngày, nhóm mai phục thấy một chiếc xe chở lâm sản đi qua, ông Thắng yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Khi kiểm tra xe thì phát hiện một số lâm sản, Hùng hỏi lái xe: “Gỗ trên xe có giấy tờ nguồn gốc gì không?". Lái xe nói là không có giấy tờ gì cả và nói là chở thuê cho một người đàn ông.

Sau đó, ông Thắng ra lệnh cho Hùng lên xe cùng áp giải về cơ quan. Còn chiếc xe màu trắng bạc đậu gần trạm Kiểm lâm Nga My đã đi trước chiếc ô tô chở gỗ bị bắt.

Gần 4h sáng, chiếc xe chở gỗ lậu đi qua dốc Pù Huột, xã Bình Chuẩn (huyện Con Cuông) thì bị lật như đã đưa.

Trong ca bin chiếc xe tải chở gỗ lậu mang BKS 37V – 3851, ngoài tài xế Vương Đình Hạnh, còn 2 cán bộ kiểm lâm và chủ chiếc xe tải là Hoàng Văn Chiến. Nâng tổng số người ngồi trên chiếc xe tải bị nạn lên đến 18 người.

Lộ diện chiếc xe cứu kiểm lâm

Theo như kiểm lâm viên viết trong bản tường trình lại sự việc có đồng nghiệp quay lại cứu sau khi xe gỗ bị lật rằng: “Sau khi bị tai nạn một lúc, có 3 đồng chí là Phan Sỹ Tuấn, Ngô Ngọc Tuấn và Cao Văn Phúc, đều cùng làm cơ quan với tôi đến địa điểm xảy ra tai nạn và chở tôi đi sơ cứu”.

Như vậy, đi trên xe Vios cứu người gồm có: ông Phan Sỹ Tuấn là Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Nga My (đóng tại huyện Tương Dương), Cao Văn Phúc và Ngô Ngọc Tuấn là Kiểm lâm viên (trực thuộc Hạt Kiểm lâm Pù Huống quản lý).

 Hàng trăm người dân vẫn còn mong mỏi các cơ quan chức năng sớm truy lùng ra chủ gỗ đứng đàng sau kiểm lâm. Ảnh: Quốc Huy

Sự việc trên cho thấy, 3 cán bộ kiểm lâm thấy rất nhiều người bị nạn mà không xuống xe để đưa thêm người khác đi cấp cứu, chỉ cứu 2 kiểm lâm ngồi trong ca bin xe tải.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Kim Hùng xác nhận và vẫn còn chưa hết lo lắng: “Tôi mới ở nhà lên cơ quan, bố thì mới mất. Khi được anh Thắng bảo đi làm và nói 'cấp trên giao cho anh và chú đi'.

Lúc đó tôi bị choáng, một lúc có người 3 người đi xe màu trắng đưa đi cấp cứu tại Quỳ Hợp và sáng mai tôi về cơ quan.

Sự việc xảy ra xong, qua thông tin đại chúng tôi mới biết mình là người bị hại. Khi đó lệnh của lãnh đạo buộc tôi phải đi, chứ trong người đang mệt”.

Chiếc xe Vios đã đưa Nguyễn Kim Hùng đi cấp cứu là của đồng nghiệp tại Trạm kiểm lâm Nga My. Còn chiếc xe Ford cũng đưa người đi cấp cứu ngược về hướng Tương Dương đang ở đâu?

Ông Trịnh Thanh Long, Phó GĐ Ban QLKBTTN Pù Huống, kiêm Hạt trưởng Kiêm lâm Pù Huống cho biết: “Trạm kiểm lâm Nga My có 6 người, còn chiếc xe Vios là của một người dân ở Nga My (huyện Tương Dương) cho mượn chứ kiểm lâm của trạm không có xe đó”.

Khi PV hỏi: Vậy chiếc xe Ford đi cùng với xe gỗ bị lật là của ai? Ông Long nói: “Xe Ford đang nghi là của lâm tặc tháo biển. Chứ lúc đó không có xe của kiểm lâm”.

Thế lâm tặc sao lại đi cứu kiểm lâm? “Khi kiểm lâm mà ngồi trên xe gỗ đó thì kiểu chi cũng có sự thông đồng rồi”.

Quốc Huy