Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) mới đây đã trao huân chương và bằng khen cho ông Đoàn Quang Hoan - Nguyên Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ TT&TT), do hoàn thành xuất sắc việc đảm nhận vai trò thành viên Ủy ban Thể lệ vô tuyến (Radio Regulations Board - RBB) của ITU hai nhiệm kỳ liên tiếp (2015-2022).

ITU là tổ chức quốc tế chuyên ngành của Liên hợp quốc. Đơn vị này có chức năng thúc đẩy và duy trì hợp tác toàn cầu về viễn thông và CNTT, đặc biệt là việc quản lý và sử dụng tài nguyên tần số vô tuyến điện và quỹ đạo vệ tinh.

Ông Đoàn Quang Hoan là chuyên gia đầu tiên của Việt Nam được bầu làm 1 trong 12 thành viên Ủy ban Thể lệ vô tuyến của ITU. Đây là cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quan trọng về tần số vô tuyến của Liên minh Viễn thông Quốc tế. 

Ông Đoàn Quang Hoan nhận Huân chương và Bằng khen của ITU sau hai nhiệm kỳ đảm nhận vai trò thành viên Ủy ban Thể lệ vô tuyến của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong 2 nhiệm kỳ công tác, vị chuyên gia này đã tích cực tham gia vào công việc và thảo luận trực tiếp tại các cuộc họp thường kỳ. Nhờ vậy, ông Hoan đã để lại những dấu ấn Việt Nam trong các hoạt động của ITU, góp phần hiện thực hóa chủ trương tham gia sâu vào các tổ chức quốc tế, thúc đẩy và nâng tầm đối ngoại đa phương.

Trong thời gian ông Hoan đảm nhận vai trò thành viên RRB, Ủy ban này đã ban hành mới, sửa đổi 114 quy tắc thủ tục, giải quyết nhiều vấn đề phát sinh, đồng thời tư vấn cho 2 Hội nghị Vô tuyến Thế giới các năm 2015 và 2019.

Cũng ở khoảng thời gian này, Ủy ban Thể lệ vô tuyến của ITU đã giải quyết 78 trường hợp xin gia hạn đăng ký sử dụng tần số và quỹ đạo vệ tinh, hàng chục vụ can nhiễu và tranh chấp về tần số, quỹ đạo vệ tinh giữa các nước, trong đó có nhiều vụ việc phức tạp kéo dài. Các kết luận và quyết định của RRB luôn được các nước thành viên ITU tôn trọng và tuân thủ.

Ông Hoan đã hỗ trợ bảo vệ 2 vị trí quỹ đạo vệ tinh địa tĩnh mà Việt Nam đang sử dụng chỉ bằng 1 vệ tinh. Đồng thời, đại diện Việt Nam đã hỗ trợ nhiều đề xuất của các nước đang phát triển ở Đông Nam Á như Lào, Indonesia, Malaysia và các nước châu Phi...

Việt Nam ngày càng có nhiều bước tiến về viễn thông, trong đó có việc đóng góp chuyên gia cho các tổ chức quốc tế. Ảnh: Trọng Đạt

Thông qua việc có chuyên gia tham gia tại RRB, Việt Nam đã đóng góp trực tiếp vào việc giải quyết các vấn đề của thế giới về tần số và quỹ đạo vệ tinh. Từ chỗ chỉ đề xuất, góp ý, chuyên gia Việt Nam giờ đây đã tham gia sâu hơn, có tiếng nói, thẩm quyền quyết định.

Việt Nam đã và đang ngày càng có vai trò tích cực, tham gia sâu và rộng trong các hoạt động của ITU, trong đó có các hội nghị lớn như Hội nghị toàn quyền, Hội nghị phát triển Viễn thông Thế giới, Hội nghị Vô tuyến Thế giới.

Riêng trong lĩnh vực thông tin vô tuyến, Việt Nam đã đóng góp nhiều chuyên gia ở vị trí phó chủ tịch các nhóm nghiên cứu của ITU về quản lý tần số, về thông tin di động mặt đất, thông tin vệ tinh. Việt Nam cũng đang trực tiếp xây dựng luật chơi quốc tế trong lĩnh vực viễn thông chứ không chỉ chờ thực hiện luật chơi do các nước khác soạn thảo.

Chia sẻ về cơ hội làm việc tại các tổ chức quốc tế, ông Đoàn Quang Hoan cho rằng, Geneva (Thụy Sĩ) là nơi đáng để các chuyên gia trẻ Việt Nam tìm kiếm việc làm với tư cách chuyên gia quốc tế trong tất cả các lĩnh vực. 

Theo ông Đoàn Quang Hoan, để có thể trở thành chuyên gia làm việc ở các tổ chức quốc tế tại Geneva, các bạn trẻ cần có quyết tâm cao và sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về kiến thức, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ và kỹ năng ngoại giao. 

“Việc tìm kiếm vị trí chuyên gia, nhất là bậc trung và bậc cao hết sức công phu. Cách chuẩn bị và vận động tốt nhất là trực tiếp tham gia vào các hoạt động của tổ chức quốc tế, tham gia tích cực chứ không phải tham gia thụ động”, ông Hoan nói. Ngoài năng lực cá nhân, cũng cần đến sự hỗ trợ hiệu quả của các cơ quan nhà nước, đặc biệt là Bộ quản lý chuyên ngành và Bộ Ngoại giao.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Hoan bày tỏ hy vọng sẽ có nhiều người Việt Nam hơn nữa được bầu và được tuyển dụng vào các tổ chức quốc tế.

Trọng Đạt