Cả Nga và Ukraine đều xác nhận, các lực lượng Moscow đã kiểm soát được toàn bộ thành phố tiền tuyến Sievierodonetsk hôm 26/6. Theo Reuters, đây là tổn thất lớn nhất trên chiến trường của Kiev trong hơn một tháng qua sau một số cuộc đụng độ với quân Nga.

Xe tăng Ukraine ở Sievierodonetsk trước khi thành phố bị Nga kiểm soát. Ảnh: The Guardian

"Tất nhiên, đó là điều đáng tiếc vì rất nhiều nỗ lực đã được thực hiện nhằm bảo vệ thành phố và quá trình đã diễn ra trong nhiều tháng. Nhưng, chúng tôi không quá buồn vì chúng tôi cũng muốn sống", Danylo, một người lính Ukraine 24 tuổi, bộc bạch. Anh là một trong những binh sĩ cuối cùng rời khỏi Sievierodonetsk.

Danylo và một người lính khác - Anton đã mô tả việc họ vượt sông Siverskyi Donets trong cuộc phỏng vấn hôm 27/6. Họ trao đổi với phóng viên Reuters tại Sloviansk, một thị trấn cách "chảo lửa" Sievierodonetsk khoảng 60km về phía tây, nơi hiện đã trở thành một trong những thành trì quan trọng của Ukraine để bảo vệ trung tâm công nghiệp Donbass. Moscow đã tuyên bố Donbass hiện là mục tiêu tập trung của quân Nga trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Danylo kể: "Việc rút lui hầu như trong bóng tối để đảm bảo an toàn. Vị trí của các đường vượt sông được thay đổi liên tục vì chúng cũng bị pháo kích". Binh sĩ này nói thêm, theo những gì anh được biết cho tới nay, không ai thiệt mạng trong quá trình rút lui.

Anton (bìa phải) chụp cùng những người bạn sau khi rút khỏi Sievierodonetsk. Ảnh: Reuters

Anton cho biết, các lực lượng bảo vệ Sievierodonetsk lo sợ sẽ tái lặp sự cố bao vây tổ hợp nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng miền nam Mariupol, nơi hàng trăm tay súng Ukraine đã cố bám trụ trước khi rốt cuộc phải đầu hàng. Ở Sievierodonetsk, các lực lượng Kiev cũng bị đẩy lui về một vùng công nghiệp rộng lớn, lần này là khu vực nhà máy hóa chất Azot.

"Có rất nhiều dân thường, binh lính và chúng tôi đang trên đà bị bao vây", Anton nói, đồng thời cáo buộc quân đội Nga sử dụng chiến thuật "tiêu thổ".

Binh sĩ này quả quyết: "Nếu chỉ có bộ binh và một cuộc tập kích, chúng tôi vẫn có thể phòng thủ. Song, chiến thuật của bọn họ là phá hủy tất cả các công trình, phá hủy mọi thứ ở đó và chúng tôi không còn nơi nào để củng cố, để bám trụ và bảo vệ. Họ chỉ đang thử thách sức chịu đựng của chúng tôi. Không có lời giải thích hợp lý nào cho hành động của họ. Họ làm chúng tôi kiệt sức".

Bất chấp các cáo buộc của Kiev và phương Tây, Moscow nhất quyết phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong chiến dịch quân sự ở Ukraine

Những binh sĩ Ukraine rút khỏi Sievierodonetsk an toàn. Ảnh: Reuters

Theo Anton, anh và các đồng đội được lệnh rút lui vì lực lượng phòng thủ ở Sievierodonetsk bị tổn thất nặng nề và "không còn ích gì để bám trụ". Anh tin, phía Nga thậm chị còn hứng chịu tổn thất nặng nề hơn nhiều.

"Khi bạn chiến đấu vì mọi đường phố, mọi tấc đất của khu vực này đều trở thành nhà của bạn và bạn chiến đấu vì tất cả. Thật khó để quyết định rút lui nhưng đó là mệnh lệnh. Đó có nghĩa là điều đúng đắn phải làm", Anton bày tỏ.

Tại Sloviansk, Tatyana Khimeon, người trước đây làm biên đạo múa, cho biết cô đang tình nguyện phân phát đồ dùng bao gồm tất, khăn ướt, áo giáp và mũ bảo bảo vệ cho các binh sĩ Ukraine. 

"Thật khó khăn cho các chàng trai. Vì vậy, chúng tôi mỉm cười và ôm họ để xoa dịu tâm trạng một chút. Nhưng nhìn chung tinh thần của họ rất tốt. Chúng tôi tin tưởng họ, chúng tôi đặt trọn hy vọng vào họ", Khimeon chia sẻ.

Tuấn Anh

Đổ nát ở thành phố miền đông Ukraine, Kiev lệnh rút quân khỏi 'chảo lửa' SeverodonetskMột đoạn video mới công bố đã cho thấy cảnh đổ nát ở trung tâm thành Popasna thuộc tỉnh Luhansk, vùng Donbass, miền đông Ukraine.