Báo Guardian dẫn lời Thị trưởng Vitali Klitschko hôm 26/6 thống kê, một người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ tấn công đầu tiên của Nga vào Kiev kể từ ngày 5/6. Trong số những nạn nhân bị thương được đưa vào viện chữa trị có một phụ nữ Nga. Một bé gái 7 tuổi đã được giải cứu khỏi đổ nát.

Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của các tòa nhà trúng tên lửa Nga ở Kiev ngày 26/6. Nguồn: The Guardian

Ông Klitschko nói, thêm nhiều cư dân có thể bị mắc kẹt bên dưới các công trình bị phá hủy. Các nỗ lực cứu hộ đang tiếp diễn tại hiện trường.

Đoạn video ghi lại cảnh đổ nát của một trường mẫu giáo ở Kiev sau vụ tấn công tên lửa của các lực lượng Moscow ngày 26/6. Nguồn: The Guardian

Theo nhà chức trách Ukraine, một dân thường cũng thiệt mạng trong một vụ tấn công riêng rẽ bằng tên lửa của Nga nhằm vào khu vực Cherkasy, đông nam thủ đô Kiev. Các vụ bắn phá nhằm vào Kiev và Cherkasy được coi là thông điệp cứng rắn của Moscow gửi đến các nhà lãnh đạo nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển (G7) đang nhóm họp thượng đỉnh ở Bavaria, Đức. 

Cùng ngày, quân đội Nga thông báo đã tập kích các mục tiêu quân sự của Ukraine ở Chernihiv, Zhytomyr và Lviv. Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án các vụ oanh tạc này, trong khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh chúng cho thấy tầm quan trọng của sự đoàn kết G7.

Một dự thảo tuyên bố chung của các lãnh đạo G7 rò rỉ đến tay hãng thông tấn Bloomberg cho thấy, nhóm cam kết sẽ hỗ trợ cho Ukraine dưới mọi hình thức có thể, chừng nào cuộc xung đột với Nga còn tiếp diễn. G7 cũng thống nhất sẽ tiếp tục trừng phạt Moscow vì chiến dịch quân sự ở nước láng giềng, kể cả áp cấm vận nhập khẩu vàng từ xứ sở bạch dương.

Tổng thống Nga lần đầu công du nước ngoài kể từ khi chiến sự bùng phát

Cùng ngày, truyền hình Nga đưa tin, Tổng thống Vladimir Putin sẽ đến thăm 2 quốc gia nhỏ từng thuộc Liên Xô ở Trung Á. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của lãnh đạo Điện Kremlin kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2.

Tổng thống Nga Putin trong chuyến thăm Turkmenistan tháng 10/2017. Ảnh: kremlin.ru

Theo đài truyền hình nhà nước Nga Rossiya 1, ông Putin sẽ thăm Tajikistan và Turkmenistan trong tuần này trước khi trở về Moscow để hội đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Tại Dushanbe, ông Putin dự kiến sẽ gặp Tổng thống Tajikistan Imomali Rakhmon, một đồng minh thân cận của Nga và cũng là nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất tại một nước từng thuộc Liên Xô cũ. Tại Ashgabat, ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia vùng Caspi bao gồm Azerbaijan, Kazakhstan, Iran và Turkmenistan.

Hãng tin RIA dẫn lời phát ngôn viên Thượng viện Nga tiết lộ, ông Putin cũng có kế hoạch đến thăm thành phố Grodno của Belarus trong 2 ngày 30/6 và 1/7 để tham dự một diễn đàn cùng với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Chuyến công du gần đây nhất được biết đến của ông Putin bên ngoài nước Nga là chuyến thăm thủ đô Trung Quốc vào đầu tháng 2. Khi đó, ông Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố hiệp ước hữu nghị “không có giới hạn” vài giờ trước khi cả hai cùng tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh.

Tổng thống Ukraine kêu gọi người Belarus thể hiện tình đoàn kết

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Trong một thông điệp video mới hướng tới người Belarus, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thúc giục họ thể hiện sự đoàn kết với Ukraine. Ông Zelensky cáo buộc Moscow muốn lôi kéo người Belarus vào cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi người dân Belarus hãy chống lại điều này và "tự quyết định số phận của mình".

Theo báo Guardian, lãnh đạo Kiev đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về việc Belarus có thể điều quân tham gia chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Tuần trước, trong cuộc gặp với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Nga Putin đã thông báo sẽ chuyển giao các tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân cho Minsk trong những tháng tới.

Tuấn Anh

G7 nhất trí hỗ trợ Ukraine vô thời hạn, duy trì trừng phạt NgaNhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển (G7) cam kết sẽ hỗ trợ Ukraine dưới mọi hình thức có thể, chừng nào cuộc xung đột với Nga còn tiếp diễn.