Tại diễn đàn “Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, ông Trần Thái Do, Tổng Giám đốc Silk Sense Hoi An River Resort đã gây ấn tượng mạnh qua câu chuyện chia sẻ về hành trình thực hiện khách sạn không rác thải nhựa.

Là khu nghỉ dưỡng trong số 11 doanh nghiệp đạt các tiêu chí trong Bộ tiêu chí du lịch xanh tỉnh Quảng Nam và cũng là đơn vị thực hành “Khách sạn không rác thải nhựa" sớm nhất, Silk Sense Hoi An River Resort có được nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong việc thực hành Du lịch xanh.

34. Khách sạn không nhựa quảng nam.jpg
Silk Sense Hoi An River Resort là đơn vị thực hành “Khách sạn không rác thải nhựa" sớm nhất.

Theo ông Do, thói quen tiêu dùng của nhân viên trong khách sạn là điều ảnh hưởng lớn. Nhân viên không chỉ là người tiêu thụ sản phẩm nhựa một lần mà còn là hình ảnh của khách sạn trong mắt khách hàng. Do đó, chính nhân viên thực hành không rác thải nhựa là điều cần thiết. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn khi thực hiện khách sạn không rác thải nhựa là do tính tiện nghi và kinh tế, bởi hiện những vật dụng, đồ dùng trong khách sạn đa số được làm bằng nhựa. 

Cùng với nhân viên, khách hàng là nhân tố quan trọng trong việc thực hiện khách sạn không rác thải nhựa, bởi họ vừa là người thụ hưởng một môi trường không rác thải nhựa, vừa có khi là người để lại rác thải nhựa khi lưu trú.

Hiện đa số khách sạn có phân loại rác tại nguồn. Tuy nhiên việc phân loại phần lớn chỉ để phân rác tái chế được và rác không thể tái chế. Điều này có nghĩa là rác thải nhựa vẫn nằm trong hành trình thải ra môi trường.

Để giải quyết những vấn đề này, ông Do cho biết đã tham khảo nhiều tài liệu từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tỉnh Quảng Nam, Tổ chức SSTP Thụy Sỹ và các tổ chức uy tín khác và đã xây dựng bộ tiêu khách sạn không rác thải nhựa tại Silk Sense Hoi An River Resort với 60 tiêu chí, nhằm từng bước giải quyết những thách thức nêu trên. 

Theo đó, để có thể bắt đầu hành trình giảm rác thải nhựa, trước hết cần tạo ra sự nhận thức và thúc đẩy sự thay đổi trong cách mọi người sử dụng và tiêu thụ sản phẩm. Song song đó là tìm kiếm giải pháp và sản phẩm thay thế thích hợp cho các sản phẩm nhựa và sản phẩm nhựa dùng một lần. Tất nhiên là phải đầu tư chi phí.

Khách hàng là chủ thể quan trọng của khách sạn. Họ vừa phải được phục vụ theo yêu cầu vừa là người truyền đi thông điệp tốt - xấu của khách sạn. Do đó, việc kêu gọi sự thấu hiểu và đồng hành của khách hàng là rất cần thiết.

Ông Du cũng chia sẻ, khách sạn không rác thải nhựa trước hết phải có một hệ thống phân loại rác hiệu quả và chính sách tái chế cụ thể. Cần có các thùng rác phân loại đúng cho các loại rác hữu cơ, nhựa, giấy và kim loại. Đồng thời, cần có quy trình tái chế hiệu quả. Cần ghi chép và so sánh cụ thể lượng rác từng loại và từng ngày, để bảo đảm rằng rác thải nhựa giảm dần đúng theo kế hoạch.

Ở Silk Sense Hoi An River Resort, vẫn còn một số ít là rác thải nhựa thụ động. Khu nghỉ dưỡng đã hợp đồng với công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Quảng Nam để thường xuyên thu gom xử lý. Do đó, suốt gần một năm qua, khu nghỉ dưỡng Silk Sense không còn rác thải nhựa ra môi trường.

Bằng cách loại bỏ hoặc giảm thiểu sử dụng nhựa, khách sạn đã giảm lượng rác thải nhựa đổ ra môi trường. Cụ thể: trong năm 2023, khách sạn đã giảm thiểu hơn 80.000 chai nhựa dùng một lần và hơn 10 tấn rác thải nhựa ra môi trường.

Theo ông Do, khi thực hiện các chính sách về bền vững và không rác thải nhựa, khách sạn cũng đã quan ngại về việc bất tiện hoặc gặp phản ứng từ khách hàng, tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là khách hàng đến lưu trú tại Silk Sense Hoi An River Resort rất sẵn sàng thực hiện các chính sách về môi trường về chính sách không rác thải nhựa do khách sạn đưa ra với tinh thần hợp tác và vui vẻ.