Chiều qua, 23/2, đoàn siêu xe cổ nổi tiếng thế giới của Câu lạc bộ xe cổ Rally The Globe (Anh quốc) đã dừng chân ở trường đua F1 Mỹ Đình (Hà Nội), kết thúc hành trình kéo dài 27 ngày đi qua 4 nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Campuchia, Thái Lan và Lào. Đây là chuyến đi đầu tiên của Rally The Globe đến Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, kể từ khi thành lập năm 2018.

W-z5186639351192-37a9d1c391fc18161ed1e3f6982b7f13-2.jpg
Chiếc xe Ford Escort đời 1972 thực hiện nghi lễ đi qua cổng "kết thúc" để đánh dấu hoàn thành hành trình “Road to Hanoi Marathon”.

Đoàn xe ban đầu có 26 chiếc, không kể xe hậu cần kỹ thuật nhưng sau 27 ngày với gần 7.000km hành trình, chặng cuối kết thúc ở Hà Nội chỉ còn lại 23 chiếc xe. Theo BTC, 3 xe bị "rơi rụng" phải về nước giữa chặng do những phát sinh hỏng hóc. Đây cũng là những sự cố khó tránh khỏi bởi tuổi những chiếc xe này lên đến cả gần trăm năm.

Chiếc Rockne Six 75 1932 là xe đầu tiên "đen đủi" nhất bị hư hỏng hộp số và cầu sau ngay khi vừa xuất phát từ Đại Nam (Bình Dương) đi Đà Lạt hôm 28/1 (ngày đầu tiên). Sau khi ở lại TP.HCM hơn 1 ngày để sửa chữa với sự giúp sức của CLB xe cổ Sài Gòn, chiếc xe tạm được hồi phục và bám kịp hành trình ở Việt Nam. Chiếc xe được cầm lái bởi cặp vợ chồng lớn tuổi người Thụy Sĩ. Khi nhận xe, tay lái người Thụy Sĩ đã rất xúc động gửi lời cảm ơn và viết trên trang facebook của CLB Xe cổ Sài Gòn rằng: "Các bạn rất tuyệt vời". 

Tuy nhiên, khi chạy rally ở Campuchia, xe lại phát sinh hỏng hóc, buộc phải chấm dứt hành trình. 

Chiếc thứ hai phải dừng chân giữa hành trình là chiếc siêu xe cổ Aston Martin Mark II đời 1934. Đây là trường hợp để lại nhiều nuối tiếc nhất khi xe gặp sự cố ở chặng cuối cùng sắp về đích. Hư hỏng phát hiện khi đoàn xe đã quay trở lại Việt Nam sau khi chạy rally hơn 20 ngày ở Campuchia, Lào, Thái Lan và đang ở Lạng Sơn. Sự cố nặng khiến chiếc xe 89 tuổi đời phải về Hà Nội bằng xe cứu hộ.

Tuy nhiên, hai chủ nhân đến từ Anh quốc được BTC và công ty 4U Tours (đơn vị lo công tác thủ tục pháp lý và hậu cần sự kiện tại Việt Nam) kết nối mượn một chiếc Porsche 911 để trải nghiệm quãng đường từ Hạ Long về Hà Nội.

Chiếc xe thứ 3 gặp sự cố phải bỏ cuộc là Jaguar Mk 2 đời 1964.

Ngay từ sáng 23/2, gần 20 chiếc xe cổ của những người chơi xe cổ Hà Nội đã có mặt ở trường đua F1 Mỹ Đình để đón đoàn xe cổ quốc tế. Phần lớn trong số này là những chiếc Volkswagen Beetle (hay còn gọi là xe con bọ) của CLB Bọ Thủ đô, bên cạnh đó, có không ít mẫu xe cổ hiếm và quý như mui trần Nissan Datsun Sports 1969, Triumph Spitfire, Volkswagen Thing, Land Rover Series II,...

W-z5186639379405-b4f9e9be23e989499c80d9418e85b255-2.jpg
Đoàn xe ô tô cổ của những người mê xe ở Hà Nội đã đến trường đua F1 Mỹ Đình từ rất sớm để chờ giao lưu với CLB xe Anh quốc.

Có mặt tại trường đua F1 Mỹ Đình, anh Nguyễn Mạnh Hiệp, một người dân yêu thích xe cổ cho biết rất phấn khích khi được tận mắt nhìn thấy những chiếc xe cổ có tuổi đời cả trăm năm. "Tôi không ngờ những chiếc xe có tuổi hơn cả ông mình lại có mặt ở Hà Nội. Bất ngờ hơn cả là dù gần trăm tuổi mà chiếc xe vẫn có thể tăng tốc khá nhanh trong phần trình diễn về đích", anh Hiệp nói.

Xem những chiếc siêu xe cổ đua tốc độ ở trên đường đua F1 Mỹ Đình.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Keith Ashworth, chủ chiếc Bentley 4½ Le Mans đời 1927, hào hứng nói: "Chúng tôi đã có chuyến đi thật tuyệt vời với khoảng thời gian vô cùng thú vị dù đó là hành trình dài. Nó chỉ như một kỳ nghỉ đối với tôi. Việt Nam là một trong những đất nước đẹp nhất thế giới nên sau chuyến đi này chúng tôi muốn quay lại lần nữa. Tôi rất ấn tượng là trên đường dù có bất kỳ khó khăn nào thì chúng tôi cũng đều được giúp đỡ, điều đó rất tuyệt vời".

Trong chuyến đi này, ông Keith Ashworth đi cùng vợ, là cặp vợ chồng già người Anh nổi tiếng nhất đoàn khi sở hữu và cầm lái chiếc xe cao tuổi nhất trong đoàn, 96 tuổi, đồng thời là chiếc Bentley mang giá trị lịch sử quý hiếm, đánh dấu khởi đầu thành công của hãng xe sang Anh quốc, có giá trị đắt nhất lên tới gần 1 triệu USD. 

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ tiếp là món quà tặng vô cùng ý nghĩa đến từ thành viên CLB xe cổ Sài Gòn. Có 27 bức kí họa về 27 chiếc xe đã được họa sĩ -  kiến trúc sư Vũ Đức Chiến, Founder Urban Sketchers Vietnam cùng các cộng sự trực tiếp vẽ tay và gửi tặng cho các chủ xe. Trong đó, một nửa số tranh đã được trao cho các chủ xe - tay đua xe cổ của CLB Rally The Globe ở chặng đầu tiên, khi đến TP.HCM.

Loạt tranh còn lại đã được nhóm chuyển ra Hà Nội và kịp trao tận tay các chủ xe trong chiều qua, 23/2, trước khi đoàn về nước. Anh Vũ Văn Chiến cho biết, các vị khách nhận tranh đều rất thích thú, ấn tượng và hào hứng với món quà " độc" này.

Dưới đây là những hình ảnh đáng nhớ khi đoàn xe cổ Anh quốc đến Hà Nội.

W-z5186642955677-cf35ae3c23b811128a97d5effa1b8d36-2.jpg
Một người yêu xe cổ ở Hà Nội vui vẻ chụp hình lưu niệm bên chiếc Bentley 4½ Le Mans đời 1927
W-z5186639360943-07309a6f1b1b0a998f7d5ce413834fe2-2.jpg
Những người đam mê Bentley chụp lưu niệm với chủ xe Bentley R Type đời 1953
W-z5186991555966-3ed7eb218187c623f0afd43c1ec6a2b3-1.jpg
Chiếc Chrysler 75 Roadster đời 1929 dẫn đầu đoàn mang số 1.
W-z5186639361214-4dc33ee27492ef534baf9411380a1edc-2.jpg
Chiếc Mercedes-Benz 350 SL đời 1971 với giá đỡ hành lý phía sau theo chân chủ nhân suốt 27 ngày.
W-z5186639370882-2e7f28ea4433e36f3eb00beac4fdfe45-2.jpg
Đoàn xe cổ quốc tế sau hành trình dài vẫn tham gia phần thi cuối cùng của hành trình: đua tốc độ tính giờ.
W-z5186642946910-4f3cf1839e384a6af720a0bc1de923f5-2.jpg
Chiếc Chevrolet Fangio đời 1936 gây ấn tượng với khả năng bứt tốc trước các khán giả có mặt ở trường đua F1 Mỹ Đình.
W-z5186642942171-b4e8e3f4558acd7968ff87440e123a80-2.jpg
Chiếc Nissan Datsun Sports 1969 cực hiếm của một người chơi xe cổ Hà Nội góp mặt trong buổi giao lưu.
W-z5186856399473-ca84320e7ec049de3edfa821df138ecc-1.jpg
W-z5186856404335-2d3a8a284772762e06626f6defecaeaf-1.jpg
Volkswagen Thing (Type 81) có nguồn gốc quân sự của một người sưu tầm xe ở Hà Nội.
W-z5186871795017-01d4f82cc02314199eb423fe6847858b-1.jpg
Land Rover Series II, mẫu SUV cổ thuộc thập niên 50 của thế kỷ trước có màu sơn sặc sỡ.

Hành trình xe cổ lần này mang tên “Road to Hanoi Marathon” thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng chơi xe Việt Nam khi xuất hiện những xế hộp nổi tiếng một thời trong lịch sử công nghiệp xe hơi thế giới. Trong đó, có không ít mẫu xe huyền thoại được sản xuất ở thập niên 20-30 đầu thế kỷ XX. Ấn tượng nhất là 3 chiếc xe cổ nhất trên 90 năm tuổi gồm chiếc Bentley 4 ½ Le Mans sản xuất năm 1927 (96 tuổi), Chrysler 75 Roadster sản xuất năm 1929 (94 tuổi) đến từ Anh quốc, và chiếc Rockne Six 75 sản xuất năm 1932 (91 tuổi) đến từ CH Séc. Còn lại, đa phần là xe trên 50 tuổi của các thương hiệu lớn như Posrche, Mercedes -Benz, Ford, Jaguar... Cầm lái và sở hữu những chiếc xe này là những "tay chơi" có nhiều kinh nghiệm chạy đường trường, đồng thời là các nhà sưu tầm, doanh nhân thành đạt giàu có và đa phần là người cao tuổi.

Đoàn xe xuất phát từ trường đua Đại Nam, Bình Dương trưa 28/1, khám phá Việt Nam 5 ngày, khám phá Nha Trang, Quy Nhơn, Măng Đen rồi di chuyển qua Campuchia, Thái Lan, Lào. Đến ngày 16/2, đoàn xe quay trở lại Việt Nam và khám phá Điện Biên Phủ, Sa Pa, Hà Giang, Lạng Sơn và Hạ Long trước khi kết thúc chuyến đi tại Hà Nội trong chiều 23/2.

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!