Đại diện Sở Công thương cho biết, gần đây có tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng hóa dự trữ do thông tin tỉnh sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tuy nhiên, người dân không nên hoang mang, lo lắng bởi những mặt hàng thiết yếu vẫn tiếp tục kinh doanh trong thời gian giãn cách. Nhìn chung hàng hóa ổn định trở lại, sức mua vẫn tăng.

{keywords}
 

Theo đó, Sở Công thương chủ trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan, UBND huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức thực hiện tốt phương án cung cấp hàng hóa thiết yếu; chỉ đạo các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ tăng cường tối đa lượng hàng hóa, khai thác hết công xuất hệ thống siêu thị, cửa hàng hiện có và thành lập các chợ dã chiến (nếu cần thiết)… đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu thiết yếu cho nhân dân.

Đối với các chợ đã bị phong tỏa, Sở Công thương phối hợp với UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị có liên quan như: phòng kinh tế, hòng kinh tế và hạ tầng, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tổ chức bán hàng hóa đến tay người tiêu dùng, bằng nhiều hình thức phù hợp như bán hàng online qua, qua điện thoại...

Bên cạnh đó, Sở Công thương chỉ đạo các địa phương bố trí các điểm bán hàng bình ổn giá tại trung tâm các xã, phường, thị trấn có chợ bị giãn cách hoặc phong tỏa; kịp thời nắm bắt tình hình cung cầu, hàng hóa và diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn để triển khai phương án đảm bảo hàng hóa, phục vụ nhu cầu nhân dân. Sở cũng đã kiểm tra tại các chợ trên địa bàn tỉnh, lên kế hoạch cung ứng hàng hóa 3 cấp độ dịch Covid-19.

Để hạn chế tập trung động người trong hoạt động kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các địa phương chỉ đạo hoạt động bán hàng tại các chợ theo hướng phát phiếu mua hàng theo ngày chẵn, lẻ và mỗi hộ được 5 phiếu mua hàng trong thời gian giãn cách. Đồng thời, Ban quản lý chợ hướng dẫn tiểu thương giãn cách điểm bán hàng, bán hàng gói sẵn theo định lượng và đồng giá.

Sở Công Thương cũng sẽ phối hợp với Sở Tài Chính xây dựng phương án về kinh phí hàng hóa, vận chuyển hàng hóa cung ứng cho nhân dân khu vực bị cách ly và thực hiện các thủ tục thanh quyết toán tiền hàng hóa, vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp theo quy định; tham mưu UBND tỉnh ban hành các chính sách miễn, giảm thuế, hỗ trợ cho các tiểu thương bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Đặc biệt, tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi đầu cơ, găm giữ hàng, vi phạm về giá bán, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Các sở, ngành, địa phương cũng đã đề ra kế hoạch đảm bảo thông thương hàng hóa, đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm với các tình huống dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh; Đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; Triển khai hỗ trợ cho các đối tượng thuộc nhóm đối tượng theo quy định Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Chia sẻ về tình hình dịch Covid-19, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho hay, trong ngày 17/7, tỉnh đã phát hiện 26 ca nghi nhiễm mới, cụ thể, xã Thuận Hòa là 10 ca và xã Xà Phiên có 4 ca.

Ông Đồng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh, giai đoạn này ưu tiên chống dịch là cao nhất, với quyết tâm chống dịch như chống giặc, bên cạnh đó là đảm bảo chăm lo sức khỏe cho người dân, an sinh, phúc lợi xã hội, lưu thông hàng hóa, vận tải những mặt hàng lĩnh vực thiết yếu.

N.L