viecnha.jpeg
Ảnh minh họa: RT

Cặp vợ chồng đến từ Pontevedra (Tây Ban Nha) kết hôn vào năm 1996 và ly thân năm 2022. Họ có với nhau 1 cô con gái.

Trong suốt 26 năm chung sống, người vợ chỉ ở nhà lo toan chăm sóc gia đình. Người chồng đi làm và chu cấp tài chính cho cả nhà. Sau khi ly thân, người chồng vẫn ở trong ngôi nhà cũ trong khi người phụ nữ phải ra ngoài thuê nhà.

Cô phải đi tìm việc làm để tự nuôi sống bản thân. Nhưng vì suốt 26 năm chỉ làm công việc nội trợ nên cô phải nhận công việc có mức lương thấp. 

Khi làm thủ tục ly hôn, người vợ đã yêu cầu chồng bồi thường cho tất cả năm tháng làm việc nhà của mình. Lúc đầu, tòa án đưa ra mức bồi thường 130.000 USD, nhưng cả hai bên đều kháng cáo.

Người chồng đồng ý trả tiền bồi thường cho vợ, nhưng muốn giảm con số xuống còn một nửa. Tuy nhiên, người vợ cho rằng mình xứng đáng nhận được số tiền cao hơn. Cô yêu cầu chồng bồi thường 200.000 USD, theo OC.

Chồng phản đối và cho rằng người vợ đã có công việc mới để tự nuôi sống bản thân. Con cái đã đến tuổi trưởng thành và không sống với mẹ, nên người vợ không phải chịu gánh nặng chăm sóc con.

Cuối cùng, tòa án tỉnh Pontevedra đưa ra phán quyết yêu cầu người chồng bồi thường 95.898 USD (hơn 2,3 tỷ đồng) cho vợ. Trong 3 năm sau ly hôn, chồng phải trả cho vợ 380 USD/tháng tiền trợ cấp.

Năm 2023, một tòa án khác ở Tây Ban Nha đã yêu cầu người đàn ông phải trả cho vợ của mình 222.200 USD sau ly hôn vì 25 năm làm việc nhà.

Năm 2021, sau khi ly hôn, một người đàn ông Bồ Đào Nha phải trả cho vợ 72.000 USD cho "những công việc không được trả lương" mà cô ấy đã làm trong cuộc hôn nhân kéo dài 30 năm.