Sáng 17/7, HĐND TP Đà Nẵng khai mạc Kỳ họp thứ 12 khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem xét thông qua nhiều chủ trương quan trọng

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho hay, TP tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2023. Kinh tế duy trì sự tăng trưởng, đứng thứ 3/5 TP trực thuộc Trung ương về tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, hoạt động dịch vụ, du lịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Nhiều sự kiện đặc sắc liên tục được tổ chức thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế, tạo nền tảng tinh thần, động lực mới cho sự phát triển của TP.

Theo ông Triết, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. Đà Nẵng năm thứ 3 liên tiếp xếp hạng nhất cả nước về chuyển đổi số, năm thứ ba liên tiếp đạt giải Nhất về “TP thông minh Việt Nam”.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, kỳ họp lần này sẽ thảo luận, bàn bạc cho ý kiến 140 tài liệu và biểu quyết thông qua nhiều chủ trương quan trọng

Tuy nhiên, ông Triết cho hay, TP vẫn đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, cả do nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Trong đó có nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý, tháo gỡ của TP, đòi hỏi TP phải có giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn trong chỉ đạo, điều hành.

Theo ông Triết, kỳ họp lần này sẽ thảo luận, bàn bạc cho ý kiến 140 tài liệu và biểu quyết thông qua nhiều chủ trương quan trọng, có tác động lớn và trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân TP.

Trong đó, kỳ họp sẽ xem xét, cho ý kiến báo cáo sơ kết việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng theo Nghị quyết số 119 ngày 19/6/2020 của Quốc hội.

Toàn cảnh kỳ họp 

Kỳ họp cũng sẽ cho ý kiến về công trình, dự án thật sự cần thiết, cấp bách, có trọng tâm, trọng điểm, các công trình phục vụ dân sinh trong Kế hoạch đầu tư công 2024, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, không dàn trải để đảm bảo nguồn lực khi triển khai thực hiện trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của TP…

Đơn thư gửi đến cơ quan công quyền ngày càng nhiều

Phát biểu tại kỳ họp, ông Ngô Xuân Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng cho hay, thời gian gần đây tình trạng đơn thư gửi đến cơ quan công quyền Đà Nẵng ngày càng nhiều.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm TP tiếp nhận 3.231 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh. Trong số này, có 78 đơn khiếu nại, 89 đơn tố cáo và 3.064 đơn kiến nghị phản ánh. Đến nay số đơn đã xử lý là 3.201 đơn.

Ông Thắng nêu nguyên nhân dẫn đến tình trạng đơn thư gửi đến cơ quan công quyền ngày càng nhiều là do một bộ phận người dân bức xúc về việc mua nhà ở, đất ở của các dự án nhưng đến nay chưa nhận được nhà ở, đất ở. Một số ngân hàng thương mại hướng dẫn đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm không minh bạch tạo nhiều rủi ro cho khách hàng…

Ông Ngô Xuân Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng 

Bên cạnh đó, tình trạng lừa đảo qua mạng, qua tin nhắn, cuộc gọi điện thoại…chiếm đoạt tài sản nhân dân xảy ra tại Đà Nẵng ngày càng nhiều, tính chất, mức độ ngày càng tinh vi, nghiêm trọng gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân trong quản lý, điều hành của chính quyền.

Theo ông Thắng, nguyên nhân một phần là do thông tin cá nhân của người dân bị lộ lọt, phát tán, một phần do người dân thiếu hiểu biết về các loại tội phạm mới trên không gian mạng nên dễ mắc bẫy.

Vì vậy, ông Thắng đề nghị TP có giải pháp nâng cao nhận thức, thông tin kịp thời, đầy đủ các hình thức tội phạm mới trong nhân dân; chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện tốt công tác bảo mật thông tin cá nhân của người dân.

Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát tán, làm lộ lọt thông tin của cá nhân để tội phạm lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân góp phần ổn định trật tự xã hội.

Liên quan đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm 2023, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), 6 tháng đầu năm 2023 tăng 3,74% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến ngày 14/7, tổng thu ngân sách nhà nước của Đà Nẵng gần 10.665 tỷ đồng đạt 45,52% dự toán. Trong đó thu nội địa hơn 8.844 tỷ đồng đạt 47,99% dự toán.

Theo ông Minh, những đầu việc quan trọng mà TP sẽ thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2023 gồm tập trung triển khai các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng để tạo “quỹ đất sạch” cho nhà đầu tư sớm thực hiện các dự án…

Hồ Văn Giáp, Nguyễn Quang Phong, Vũ Việt Bảo Phùng, Lê Thị Như Quỳnh