Chia sẻ với hãng tin Strana của Ukraine hôm 12/11, nguồn tin thân thiết với văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky, đảng Cộng hòa đang chiếm đa số tại Hạ viện Mỹ. Ngoài ra, Hạ viện Mỹ còn chịu trách nhiệm ngăn chặn những nỗ lực của Nhà Trắng trong việc tiếp tục tài trợ cho cuộc xung đột Ukraine.

“Nội các của ông Zelensky hiểu được điều này, nên họ đang cố gắng tổ chức một cuộc đối thoại trực tiếp giữa ông Trump và ông Zelensky”, nguồn tin nói. 

trump ukraine.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp ông Donald Trump năm 2019. Ảnh: Zuma Press

Hồi đầu tháng 11, ông Trump đã công khai từ chối lời mời tới thăm Kiev của Tổng thống Zelensky. Ông Trump giải thích việc đến Ukraine sẽ là “không phù hợp”, vì ông Zelensky đang “giao dịch" với Tổng thống Joe Biden, và ông “sẽ không muốn tạo ra xung đột lợi ích”. 

Ông Trump từng khẳng định có thể chấm dứt xung đột Nga - Ukraine chỉ sau 24 giờ, nếu ông tái đắc cử Tổng thống vào năm 2024. Tuy nhiên, ông Zelensky tuyên bố nếu ông Trump đến Kiev, “tôi sẽ chỉ cần 24 phút để giải thích với ông Trump rằng ông ấy không thể quản lý được cuộc xung đột này”. 

Các cuộc thăm dò cho thấy, ông Trump đang ngày càng dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ bất chấp những rắc rối pháp lý của mình. 

Sau khi gửi hơn 75 tỷ USD cho Ukraine trong 2 năm qua, Mỹ gần như đã cạn kiệt ngân sách để hỗ trợ thêm cho Kiev trong cuộc xung đột với Nga.