Moon Chung-in, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về các vấn đề thống nhất, đối ngoại và an ninh, đã đưa ra phát biểu trên tại một diễn đàn về quan hệ liên Triều ở Seoul. Quan chức này tỏ ra lạc quan về các cuộc đàm phán hạt nhân bất chấp thế bế tắc hiện tại.

{keywords}
Ông Moon Chung-in (trái), cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ lạc quan về việc khôi phục đàm phán Mỹ - Triều. Ảnh: Yonhap

"Có thể khi Tổng thống Trump công du Nhật vào tháng 5 và tháng 6, ông ấy cũng sẽ thăm Hàn Quốc. Và nếu như vậy, tôi nghĩ các cuộc thương lượng giữa Mỹ và Triều Tiên cũng có thể xảy ra", ông Chung-in nói.

Lãnh đạo Nhà Trắng đã lên kế hoạch thực hiện chuyến thăm cấp quốc gia đến Nhật vào tháng tới, động thái sẽ khiến ông trở thành nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới diện kiến vị vua mới của đất nước mặt trời mọc. Tổng thống Trump cũng dự định quay trở lại Nhật vào tháng 6 để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka.

Cố vấn đặc biệt của tổng thống Hàn Quốc thừa nhận, hiện có nhiều nghi ngại sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai và Seoul đang lâm vào tình huống khó khăn liên quan đến các mục tiêu xây dựng cơ chế hòa bình, duy trì liên minh Mỹ - Hàn cũng như phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Song, ông tin, khi các bên có quyết tâm, họ sẽ tìm ra giải pháp.

Theo Yonhap, hồi đầu tuần này, Tổng thống Moon đã đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 4 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán hạt nhân đang ngưng trệ. Các cuộc thương lượng Washington - Bình Nhưỡng đã không tiến triển sau khi ông Trump và ông Kim không ký kết thỏa thuận nào tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tiếp tục đối thoại, ông Moon bày tỏ mong muốn gặp lại người đứng đầu Bình Nhưỡng bất kỳ ở đâu, bất kỳ dưới hình thức nào ngay khi phía Triều Tiên sẵn sàng.

Tuấn Anh