LTS: Vụ việc siêu xe Ferrari 488 GTB  mang đến xưởng dịch vụ của Volvo Hà Nội sửa chữa, sau đó, kỹ thuật viên lái thử đâm gốc cây ở Hà Nội hôm 21/7 khiến đầu xe nát bét vẫn đang gây nóng trong cộng đồng khi có thêm các tình tiết mới.

Để rộng đường dư luận, báo VietNamNet đăng nguyên văn bản tường trình của kỹ sư Đoàn Xuân Trường, Giám đốc xưởng dịch vụ của Volvo Hà Nội (Ô tô Bắc Âu Hà Nội), người trực tiếp sửa chữa chiếc siêu xe Ferrari của anh H.

Hình ảnh chiếc siêu xe Ferrari 23 tỷ với phần đầu nát bét khi đưa về xưởng dịch vụ Volvo Hà Nội sau tai nạn. Ảnh: NVCC

"Hôm nay ngày 23/07/2022, tôi xin được trình bày sự việc như sau liên quan đến vụ tai nạn của chiếc xe Ferrari màu đỏ, số khung: ZFF79ALA1Jxxxxxxx tại khu vực Long Biên như sau:

Vào ngày 09/07/2022, tôi có nhận được tin nhắn của bạn Thuật là Cố vấn dịch vụ của Ferrari Việt Nam về việc chiếc xe trên gặp sự cố trên đường và không di chuyển được. Thuật xin phép tôi được cứu hộ chiếc xe trên về bãi đậu xe của Volvo. 

Do có quen biết trước đây nên tôi đã đồng ý cho Thuật để nhờ xe và Thuật đã gửi số điện thoại của khách hàng là anh H. để tôi liên hệ. Sau khi liên hệ, tôi được biết là anh H. đã cho xe lên cứu hộ và đang trên đường mang sang bãi xe Volvo.

Đến khoảng 18h cùng ngày thì bên cứu hộ mang xe đến sân Volvo và hạ xe xuống trong tình trạng không đề nổ được, vô lăng khóa cứng.

Ngày 10/07/2022, tôi đã liên lạc lại với anh Thuật để báo cáo về việc đã nhận được xe. Anh Thuật xin thời gian để có phương án ra Hà Nội sửa chữa.

Ngày 11/07/2022, đại diện Ferrari Việt Nam có gọi điện thông báo là không thể sắp xếp người ra Hà Nội để kiểm tra được và nhờ tôi kiểm tra xem hư hỏng bộ phận nào để bên đó có phương án báo khách hàng.

Ngày 15/07, tôi đã kiểm tra và phát hiện bị đứt dây cu-roa, dẫn đến xe không thể đề nổ được. Tôi đã liên lạc và báo cáo lại tình hình cho đại diện của Ferrari. Sau đó, phía Ferrari đã đề nghị sẽ chuyển phụ tùng, dụng cụ chuyên dụng ra Hà Nội và nhờ tôi thay thế giúp.

Ngày 18/07, có anh Chí (Lê Huỳnh Chí-PV) là Tổng giám đốc (Giám đốc điều hành) của bên Ferrari Việt Nam đã mang dây cu- roa cũng như dụng cụ chuyên dụng cho tôi. Sau đó, anh Thuật có gọi điện nhờ tôi báo lại với anh H. là đã nhận được phụ tùng của Ferrari.

Tôi đã liên lạc với anh H. sau đó để thông báo và anh H. có nhờ tôi thay thêm má phanh và bugi do anh ấy tự mua. Tôi đã đồng ý thay thế với chi phí là 5 triệu đồng tiền công thay dây cua-roa, má phanh và bugi. Anh H. đã đồng ý.

Tối ngày 20/07, sau khi hết giờ làm tôi đã thay thế phụ tùng cho chiếc xe trên.

Sáng ngày 21/07, tôi đã nhờ anh Phạm Văn Doanh chạy thử kiểm tra trước khi giao xe và đã xảy ra tai nạn. Sau khi xảy ra tai nạn, tôi đã nhờ Doanh gọi cứu hộ đưa xe về bãi xe của Volvo và chờ khách hàng sang.

Tôi xin cam đoan những việc trên là hoàn toàn đúng sự thật và tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về Bản tường trình". 

Người  tường  trình:

Đoàn  Xuân Trường

Bản tường trình của kỹ sư Đoàn Xuân Trường, Giám đốc xưởng dịch vụ của Volvo Hà Nội (Ô tô Bắc Âu Hà Nội)

Theo tìm hiểu của VietNamNet, người chỉ dẫn trực tiếp với chủ xe H. là Tr. Giám đốc bán hàng của Ferrari Việt Nam. Đây là người đã nhắn tin mời chủ xe H. tham gia chương trình dịch vụ của Ferrari hồi tháng 1/2022, là người hướng dẫn anh H. đưa xe về Volvo Hà Nội, gặp anh Trường để sửa xe và cũng là người gửi báo giá cho chủ xe.

Trong khi đó, theo tường trình trên, kỹ sư Đoàn Xuân Trường, Giám đốc Xưởng dịch vụ Volvo Hà Nội nhận việc sửa xe qua anh Thuật, cố vấn dịch vụ của Ferrari Việt Nam kết nối. Mọi giao dịch về sửa xe cũng đều được kỹ sư này báo cáo với đại diện của Ferrari Việt Nam trước khi trao đổi với chủ xe.

Các thông tin này cho thấy tính chính thống trong giao dịch sửa xe giữa anh H. và Ferrari Việt Nam. Đó là giao dịch chính thức giữa khách hàng với pháp nhân công ty chứ không phải giữa các cá nhân với nhau. Cũng vì lẽ này, chủ xe H. cho rằng, Ferrari Việt Nam và Volvo Hà Nội phải có trách nhiệm bồi thường. 

Dựa trên bản tường trình trên, Volvo Hà Nội thoái thác trách nhiệm và thông báo rằng, đây là giao dịch cá nhân của ông Đoàn Xuân Trường, đồng thời, kiên quyết không ra mặt và có bất kỳ động thái nào khác với chủ xe H.

Thậm chí, khi xe bị tai nạn do nhân viên của mình cầm lái, Volvo Hà Nội đã bắt nhân viên này phải mang siêu xe ra khỏi khuôn viên xưởng dịch vụ. Kỹ thuật viên Phạm Văn Doanh đã gửi siêu xe Ferrari 488 GTB  bị tai nạn sang garage quen ở Long Biên rồi mới nhắn tin báo cho chủ xe H. biết. 

Theo anh H, khi một giao dịch sửa xe được thực hiện công khai trong xưởng chính thức của Volvo, lại được thực hiện bởi kỹ sư có chức danh quản lý- Giám đốc xưởng dịch vụ thì rất khó nói rằng, đó là giao dịch cá nhân đơn thuần mà lãnh đạo công ty lại không nắm bắt. Trong việc này, Volvo Hà Nội vẫn phải có trách nhiệm liên đới.

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, đây không phải là chiếc xe duy nhất ngoài thương hiệu Volvo mà  ông Đoàn Xuân Trường nhận sửa.

Chủ xe H cho biết, hôm 24/7, ông Lê Huỳnh Ch. Giám đốc quản lý chung tại Ferrari Việt Nam đã gọi điện cho anh để xin lỗi và hứa tìm giải pháp giải quyết. Tuy nhiên, sau  1 tuần kể từ khi có cuộc gọi này, Ferrari Việt Nam vẫn chưa có thêm hành động cụ thể nào khác.

Về trách nhiệm của các cá nhân, trái ngược với đồn đoán của dư luận, kỹ thuật viên Phạm Văn Doanh và kỹ sư Đoàn Xuân Trường dường như rất bình thản trước vụ tai nạn do mình gây ra. Các mức bồi thường cụ thể cũng chưa được bàn đến.

Trả lời qua điện thoại với VietNamNet, kỹ thuật viên Phạm Văn Doanh chỉ cho biết đã trao đổi về phương án giải quyết với chủ xe H. rồi cúp máy.

Sáng 21/7, tại khu vực ngõ 45, đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên, Hà Nội, chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB lao như bay, mất lái, tông bật cây xanh ở vỉa hè. Người lái xe là kỹ thuật viên Phạm Văn Doanh của Volvo Hà Nội. Anh này lái thử siêu xe trước khi giao cho khách theo chỉ đạo của kỹ sư Đoàn Xuân Trường, Giám đốc xưởng dịch vụ.

Chủ nhân siêu xe bị tai nạn là anh H, một đại gia kín tiếng ở Hà Nội. Trước đó, theo chỉ dẫn của nhân viên Ferrari Việt Nam, chủ xe đưa xe đến xưởng dịch vụ của Volvo Hà Nội, giao cho kỹ sư T tại đây sửa chữa, thay dây cu-roa.

Gửi thông tin tới báo chí, Volvo Hà Nội cho biết: "Bắc Âu Hà Nội (đơn vị pháp nhân phân phối xe Volvo ở Hà Nội và miền Bắc) và Ferrari không có bất kỳ thỏa thuận và hợp tác nào về việc sửa chữa, bảo dưỡng xe Ferrari. 

Bắc Âu Hà Nội không thực hiện việc tư vấn, báo giá, cung cấp dịch vụ, phụ tùng sửa chữa cho chiếc xe Ferrari 488 và cũng không thu nhận tiền dịch vụ từ chủ nhân của xe. 

Sự việc diễn ra là quan hệ nội bộ, cá nhân giữa Ferrari nhờ hỗ trợ, chủ nhân của xe Ferrari 488 và cá nhân nhân viên của Bắc Âu Hà Nội. Trên thực tế, việc đưa xe Ferrari vào xưởng của Bắc Âu Hà Nội không có hề có biên bản giao nhận xe và chào giá dịch vụ của Bắc Âu Hà Nội."

Trong khi đó, Ferrari Việt Nam vẫn chưa có hồi âm chính thức nào về việc này.

* Năm 2017, showroom và xưởng dịch vụ chính hãng của công ty CP Ô tô Bắc Âu Hà Nội- Volvo Hà Nội đi vào hoạt động tại địa chỉ số 7-9 Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên, Hà Nội. Đây là đại lý phân phối xe tại khu vực Hà Nội và miền Bắc của Volvo Việt Nam. 

Tháng 3/2016, công ty cổ phần Ô tô Bắc Âu chính thức là nhà phân phối chính hãng của thương hiệu xe Volvo. Đây là công ty hình thành trên cơ sở hợp tác giữa Volvo Car Thuỵ Điển và công ty CP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn Savico.

* Năm 2019, Ferrari chính thức vào Việt Nam với sự ra đời của Công ty TNHH Vina ASC Automotive. Đơn vị này trực thuộc Ferrari Hàn Quốc, Ferari Hàn Quốc trực thuộc Ferrari Singapore là công ty phụ trách phân phối siêu xe tại thị trường châu Á- Thái Bình Dương. 

Đại lý duy nhất của công ty tại Việt Nam là Supreme Auto. Showroom và xưởng dịch vụ được đặt tại quận 7, TP.HCM. 

Bạn có góc nhìn nào về trách nhiệm của các bên trong vụ tai nạn trên? Hãy chia sẻ bài viết phân tích về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!