Thời gian qua, nhiều hệ thống cung cấp điện và nước sạch sử dụng năng lượng mặt trời đã góp phần nỗ lực xây dựng mô hình cộng đồng Xanh, ứng dụng 100% năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Hệ thống cung cấp điện và nước sạch sử dụng năng lượng mặt trời cho bà con người dân H’Mong thôn Ea Rớt đã được bàn giao có công suất lắp đặt 6,24 kWp, sử dụng các tấm thu điện năng lượng mặt trời, thường được gọi là tấm pin năng lượng mặt trời, để tạo ra năng lượng điện cho mục đích sinh hoạt của người dân và cung cấp điện cho hệ thống lọc nước tinh khiết RO.

{keywords}
Bà con người dân H’Mong thôn Ea Rớt.

Theo công suất thiết kế, hệ thống có thể sản xuất 20 kWh/ngày, đáp ứng đủ nhu cầu thắp sáng cho khoảng 20 hộ gia đình và cung cấp từ 700-1000 lít nước sạch mỗi ngày cho người dân trong thôn.

Hệ thống này được coi là giải pháp tối ưu cho những khu vực chưa có điện lưới như thôn Ea Rớt, do chi phí đầu tư cho việc xây lắp thấp khi đem so sánh với chi phí phải trả cho việc đưa điện lưới về đây. Ngoài ra, do nhu cầu sử dụng điện của người dân cũng không cao như ở thành thị và các vùng nông thôn khác nên hệ thống cũng phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người sử dụng.

Công tác vận hành bảo dưỡng hệ thống khá đơn giản nên công trình có thể dễ dàng quản lý và vận hành bởi người bản địa. Thông qua đó, ý thức tự quản của cộng đồng cũng nhờ đó được tăng lên sau khi hệ thống được bàn giao lại cho người dân quản lý.

Công trình tích hợp điện và nước sạch sử dụng năng lượng mặt trời này không chỉ mang ý nghĩa nhân văn, mà còn đem lại những kết quả cụ thể, thông qua việc lập kế hoạch năng lượng xuất phát từ nhu cầu cộng đồng”.

Duy Khánh