Kỳ 1: Hẹn hò Tinder: Tình yêu chưa thấy, tiền đã mất trắng
Kỳ 2: Hẹn hò Tinder: Tưởng tìm được một nửa hoàn hảo, hóa ra gặp sở khanh chính hiệu
Kỳ 3: Sở khanh 'săn mồi' ở Hà Nội lừa tình tiền, quay video nhạy cảm với hàng chục cô gái

Tình yêu thực sự qua Tinder dù ít nhưng vẫn có. Câu chuyện của Bảo Trân và Thảo Phương là 2 trong số những ví dụ minh chứng cho điều đó. 

Được 2 bạn núp sau canh chừng

Cách đây gần 3 năm, Lê Thị Bảo Trân (TP.HCM) gặp anh chàng Chung Kỳ Tiến qua Tinder. 

Sau khi cài đặt và “quẹt” tích cực, Trân đã trò chuyện với nhiều người nhưng chưa thấy ai hợp, cũng có người gạ gẫm như từng được cảnh báo nên cô không dám tiến xa. 

Đến khi gặp Tiến, Trân mới đồng ý gặp mặt dù vẫn trong tâm lý đề phòng. Cô hẹn anh qua công viên ngay cạnh nhà. Về phía Tiến, sau này Trân mới biết, anh cũng đề phòng cao độ khi được hẹn qua nhà đón.

“Lần gặp đầu tiên đó, anh nhờ 2 người bạn ‘hộ tống’. Các anh ấy đứng từ xa theo dõi xem bạn mình có bị lừa không, nếu có dấu hiệu bất thường là xông ra ứng cứu kịp thời” - Hân nhớ lại lần gặp đầu tiên nhiều kỷ niệm. 

“21h anh ấy mới qua nhà mình, nói là do đóng cửa hàng muộn, nhưng thực ra cả 3 đã đến từ sớm, đứng theo dõi từ xa xem có động thái gì bất thường không”.

Tối hôm đó, cặp đôi ngồi ở công viên nói chuyện tới 2h sáng. Từ những hôm sau, tối nào Tiến cũng chạy qua nhà Hân. Có hôm, cô qua chỗ Tiến, đến khuya lại chở nhau về nhà. Dần dần, tình yêu 2 người nảy nở. Thỉnh thoảng anh chàng còn mạnh dạn xin “ngủ nhờ”. “Và chuyện gì đến cũng đến” - Trân kể.

Lần hài hước nhất, cô dọa người yêu mình “có bầu” xem phản ứng anh chàng ra sao. “Anh nói anh sợ nhưng không phải sợ chịu trách nhiệm, mà là ‘vì nó bé xíu anh không biết phải làm gì với nó hết’”.

Đến khi có bầu thật, Trân lại là người lo lắng vì cô muốn cuộc sống ổn định hơn mới sinh con. Nhưng một hồi suy nghĩ, cặp đôi quyết định giữ em bé, đăng ký kết hôn và sinh con trước, làm đám cưới sau. Hiện tại, con trai của vợ chồng trẻ đã được 8 tháng tuổi và Trân rất hài lòng về người chồng Tinder của mình.

Bảo Trân và Kỳ Tiến đến với nhau nhờ hẹn hò qua Tinder. 

“Trước khi gặp chồng, mình cũng quen 2 người nhưng toàn bị ‘cắm sừng’, đối xử không tốt, thậm chí bị đánh. Chồng hiện tại thì lúc nào cũng yêu thương, chiều chuộng vợ, giúp mình vượt qua biến cố rất lớn về tài chính từ ngày còn yêu nhau.

Mình biết là hiếm có chuyện tình Tinder nào đi đến cái kết như vợ chồng mình, nhưng mình vẫn muốn lan toả câu chuyện của bản thân để các bạn có thêm niềm tin vào việc hẹn hò online. Các bạn hãy cứ yêu chân thành, rồi sẽ tìm được người phù hợp và xứng đáng”.

Tình yêu vượt 'định kiến Tinder'

Thảo Phương cũng là cô gái tìm được chồng nhờ Tinder mặc dù không phải là một người dùng tích cực. Phương chia sẻ, cô dùng app chủ yếu để giải trí, “ngắm trai đẹp, gái đẹp là chính”. Phương không đặt mục tiêu tìm người yêu hay bạn đời. Cũng chính vì thế, cô thường không trả lời tin nhắn của người lạ, chưa từng đồng ý gặp ai ở ngoài.

Chỉ đến khi thấy tin nhắn của anh Thành - chồng hiện tại, Phương mới trả lời vì thấy tài khoản có nhiều ảnh chó, mèo - cùng sở thích với cô. 

“Nhắn tin qua lại 2 tháng thì bọn mình không liên lạc với nhau nữa vì thường xuyên cãi nhau, nói chuyện không hợp, tuổi cũng chênh lệch… Lúc này mình lại nghĩ ‘làm gì có tình yêu trên ứng dụng này’”.

Sau 3-4 tháng không liên lạc, đúng mùng 2 Tết năm 2022, khi Phương đang trang điểm trong phòng để chuẩn bị đi uống cà phê thì Thành bất ngờ xuất hiện. Anh vào chào hỏi như đã quen biết từ lâu nhưng thực ra hai người mới gặp nhau lần đầu tiên.

Suốt quá trình quen nhau, cặp đôi cũng vài ba lần giận dỗi, chia tay “hụt”. Trong một lần chia tay được khoảng 2 tuần thì Phương nhận tin Thành sắp phải đi công tác xa một thời gian dài. Lúc này, ngồi suy nghĩ kỹ lại về mối quan hệ, cô quyết định nhắn tin cho anh. Cả hai một lần nữa hàn gắn và vượt qua thử thách yêu xa hơn 1 năm. Sau đó, cặp đôi tiến đến hôn nhân trước sự ủng hộ của bố mẹ hai bên. 

“Các bạn đừng quá nghi ngại các ứng dụng hẹn hò. Nếu nghiêm túc, chắc chắn bạn sẽ gặp được người đàng hoàng” - Phương nói.

Cuộc tình Tinder của Thảo Phương và chồng đã có một đám cưới đẹp. 

Trương Tấn - một người tuy đã ngừng dùng ứng dụng hẹn hò vì bận rộn công việc - cho rằng, không phải ai lên Tinder cũng vì mục đích xấu. Theo trải nghiệm của anh, hầu hết các bạn dù không đi đến mối quan hệ yêu đương cũng vẫn ứng xử văn minh, tử tế với nhau. Bản thân anh từng có 3 bạn gái trên Tinder. “Họ đều là những cô gái rất tốt, chỉ vì chưa đủ duyên nên chưa đi xa được với nhau”.

“Mình hoàn toàn tin có những tình yêu thực sự trên Tinder hay các ứng dụng khác. Nếu bạn tin vào điều đó thì luôn thấy nó ở xung quanh mình” - Tấn chia sẻ. 

Theo khảo sát của Decision Lab, 65% trong số 1012 người Việt Nam tham gia khảo sát đang sử dụng ít nhất một ứng dụng hẹn hò. Trong đó, Tinder ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất, chiếm khoảng 22%. Theo sau là các ứng dụng nhắn tin như Zalo, Telegram…, chiếm khoảng 21%; Facebook Dating chiếm khoảng 17%.

Người Việt sử dụng các ứng dụng hẹn hò như Tinder phần lớn để làm quen bạn mới, chiếm tỷ lệ 48%. Trong khi đó, mục đích hẹn hò hay tìm kiếm những mối quan hệ lâu dài chỉ chiếm lần lượt 39% và 35%. Ngoài ra, có một số mục đích khác như mở rộng mối quan hệ (34%), và tình một đêm (15%).

Cũng theo báo cáo đánh giá này, người Việt sử dụng ứng dụng hẹn hò khá thường xuyên, với gần 30% số người tham gia khảo sát sử dụng mỗi ngày, 19% sử dụng với tần suất 2-3 lần/tuần, 15% sử dụng với tần suất 6-7 lần/tuần….

Tinder là một trong các ứng dụng hẹn hò quen thuộc và được ưa chuộng của người trẻ ở Việt Nam. Khi cuộc sống của người trẻ gắn liền và phụ thuộc nhiều vào các thiết bị công nghệ, việc tìm cho mình một mối quan hệ tình cảm qua “app” hẹn hò cũng là điều dễ hiểu.

Nhưng chính vì sự kết nối giữa những người xa lạ này, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng, khiến Tinder hay các ứng dụng hẹn hò khác không còn là nơi tìm kiếm bạn bè, người yêu như mục đích ban đầu. Tuy nhiên, cũng hiếm hoi có những cuộc tình đẹp đi đến hôn nhân, khiến người trẻ có thêm niềm tin vào thế giới ảo, thêm niềm tin vào con người.