Bài 1: Hẹn hò Tinder: Tình yêu chưa thấy, tiền đã mất trắng

Cùng lúc hẹn hò nhiều cô gái, lừa phụ nữ vào khách sạn để ép buộc…, không ít đàn ông lên Tinder không phải để tìm kiếm một mối quan hệ lành mạnh, hay ít nhất là có sự đồng thuận từ cả hai phía. Giới dùng Tinder gọi những kẻ này là “trap boy”, hay “fuck boy” - kẻ chuyên “gài bẫy” phụ nữ hoặc chuyên lừa lọc để kéo các cô gái… “lên giường”.

Người đàn ông 'bắt cá 3 tay'

Mai Linh (25 tuổi, Hà Nội) kể lại câu chuyện khá dài của mình với một chàng trai “hoàn hảo” mà cô quen qua Tinder. Cô gọi anh chàng này là kẻ “đa nhân cách” - lúc thì tỏ ra là một người điềm tĩnh, ngọt ngào, lúc lại lộ diện một anh chàng bốc đồng, hay than phiền, nói xấu người khác. Nhưng quan trọng hơn, anh ta cùng lúc hẹn hò với ít nhất 3 cô gái, có cô đã cầu hôn và hai bên gia đình qua lại rất thân thiết. 

Ngay từ những lần gặp đầu tiên, Linh bị sự cuốn hút trong cách trò chuyện của người đàn ông này chinh phục. Anh ta giới thiệu mình là trưởng phòng kinh doanh, thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng, gia đình gia giáo. Nhưng điều đặc biệt khiến Linh nhiều lần dù đã nghi hoặc nhưng không dứt ra được là cách trò chuyện ngọt ngào, chủ động, săn đón của anh ta.

“Cứ đến dịp các cặp đôi hay đưa nhau đi chơi là anh ta biến mất, sau đó đưa ra lý do. Cứ khi nào mình nghi ngờ thì anh ta lại nói chuyện khiến mình thấy an toàn vô cùng”.

“Cũng vài ba lần anh ta nói ‘chỉ làm bạn’ mặc dù mới hôm trước còn ngọt ngào, chỉ thiếu mỗi bước tỏ tình. Nhưng sau khi mình đồng ý thì được vài hôm anh ta lại nói chuyện tình cảm như không có chuyện gì xảy ra”.

Đến một ngày, Linh phát hiện ra anh chàng này có mối quan hệ đặc biệt với một cô gái khác. Sau khi tìm hiểu, cô biết họ quen nhau đã 2 năm, chưa ngỏ lời chính thức nhưng “tình trong như đã”, thậm chí anh còn nhiều lần đến nhà ăn cơm, thân thiết với gia đình cô gái.

Khi nói chuyện với cô gái kia, Linh mới biết anh ta lừa cả hai. Đau lòng hơn, cả hai phát hiện mình đều không phải là “chính thất”. Người yêu thực sự của anh ta là một cô gái khác với mối quan hệ kéo dài gần 4 năm. Và anh ta mới cầu hôn cô gái đó, chuẩn bị cưới.

“Mình rút ra kinh nghiệm là nên tin vào trực giác, dùng lý trí để dừng lại, đừng để đến lúc bị tổn thương mới rút ra bài học” – Linh nói.

Câu chuyện của Linh cũng giống trường hợp của Vũ Hoàng My (Hà Nội).

Quen một anh chàng trên Tinder, My bước vào mối quan hệ yêu đương với anh này khoảng 1 tháng. Đến một ngày, cô phát hiện anh ta đã có người yêu 4 năm, đã công khai dẫn về gặp gia đình và dự định cuối năm cưới. 

“Lúc tôi làm ầm lên thì anh ta nói chưa sẵn sàng lấy vợ, do gia đình bạn nữ giục cưới quá nên anh ta chán nản, quay ra hẹn hò với tôi. Lúc đó, tôi tức dùm bạn nữ nên đã mắng anh ta là ‘quen nhau 4 năm mà không xác định cưới thì sao không chia tay để người ta có cơ hội gặp người mới tử tế hơn’”.

Cưỡng bức ngay buổi hẹn đầu tiên

Không chỉ bị lừa tình một cách tinh vi và “có lộ trình”, ứng dụng hẹn hò còn là nơi người dùng có thể bị lừa trắng trợn hơn là dắt vào khách sạn rồi dùng vũ lực để lạm dụng tình dục.

Vy Anh (TP.HCM) từng là nạn nhân của một cuộc hẹn Tinder như thế. 

Sau vài ngày trò chuyện online, cô và đối phương hẹn nhau đi xem phim. Nhưng sau khi xem phim xong, lấy cớ “tìm chỗ nghỉ ngơi”, anh ta đưa cô vào khách sạn. “Không hiểu sao, lúc đó tôi cũng tin và nghĩ ngây thơ là nếu anh ta có làm gì thì mình chạy ra là được”.

Đúng như lo ngại của cô, vừa nhận phòng được ít phút thì thanh niên này bắt đầu sờ soạng cơ thể cô. Mặc dù chống cự quyết liệt nhưng cô vẫn bị anh ta đè xuống giường, vừa nịnh nọt vừa đe doạ. Cô hét lên kêu cứu nhưng không ai nghe thấy.  

Sau một hồi giằng co, thanh niên này mới buông tay và thả cho cô về. 

Sau lần “suýt bị cưỡng bức”, Vy Anh rút ra kinh nghiệm không bao giờ đồng ý vào nhà nghỉ, khách sạn với người mới quen trong bất cứ tình huống nào. 

Cũng giống như Vy Anh, Hoàng My hay Mai Linh, rất nhiều cô gái từng có trải nghiệm “bị lừa” khi dùng các ứng dụng hẹn hò. Có bạn gái đồng ý vào khách sạn xong rồi bị “bơ” luôn sau khi đối phương đạt được mục đích. Có người khi phát hiện ra mới biết mình chỉ là một trong số những “con gà” bị chăn dắt. 

Nhiều người, với kinh nghiệm dùng ứng dụng hẹn hò lâu năm, khẳng định rằng “không có real love (tình yêu đích thực) trên Tinder” nên đừng kỳ vọng nhiều vào những mối quan hệ ở đó. 

Theo khảo sát của Decision Lab, 65% trong số 1012 người Việt Nam tham gia khảo sát đang sử dụng ít nhất một ứng dụng hẹn hò. Trong đó, Tinder ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất, chiếm khoảng 22%. Theo sau là các ứng dụng nhắn tin như Zalo, Telegram… chiếm khoảng 21%; Facebook Dating 17%.

Người Việt sử dụng các ứng dụng hẹn hò như Tinder phần lớn để làm quen bạn mới, chiếm tỷ lệ 48%. Trong khi đó, mục đích hẹn hò hay tìm kiếm những mối quan hệ lâu dài chỉ chiếm lần lượt 39% và 35%. Ngoài ra, có một số mục đích khác như mở rộng mối quan hệ (34%), và tình một đêm (15%).

Cũng theo báo cáo đánh giá này, người Việt dùng ứng dụng hẹn hò khá thường xuyên, với gần 30% số người tham gia khảo sát sử dụng mỗi ngày, 19% với tần suất 2-3 lần/tuần, 15% với tần suất 6-7 lần/tuần…

Tinder là một trong các ứng dụng hẹn hò quen thuộc và được ưa chuộng của người trẻ ở Việt Nam. Khi cuộc sống của người trẻ gắn liền và phụ thuộc nhiều vào các thiết bị công nghệ, việc tìm cho mình một mối quan hệ tình cảm qua “app” hẹn hò cũng là điều dễ hiểu.

Nhưng chính vì sự kết nối giữa những người xa lạ này, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng, khiến Tinder hay các ứng dụng hẹn hò khác không còn là nơi tìm kiếm bạn bè, người yêu như mục đích ban đầu. Tuy nhiên, cũng hiếm hoi có những cuộc tình đẹp đi đến hôn nhân, khiến người trẻ có thêm niềm tin vào thế giới ảo, thêm niềm tin vào con người. 

Bài 3: Những cuộc hôn nhân từ tình yêu đẹp trên Tinder