Với mong muốn xây dựng ngôi nhà để có chỗ trú chân cho các tình nguyện viên tham gia giải cứu động vật hoang dã, anh Phùng Mỹ Trung (trú tại Đồng Nai) là nhà nghiên cứu về sinh vật đã lên ý tưởng thiết kế căn nhà vui tại 3 vườn quốc gia Cát Tiên, Vườn quốc gia Núi Chúa, vườn quốc gia Bù Gia Mập. Riêng Vườn quốc gia Núi Chúa xây dựng hai căn. Ngôi nhà vui đã trở thành nơi trú chân các chuyên gia trong vườn quốc gia, các nhà khoa học tới nghiên cứu tìm hiểu về rừng quốc gia. Và đặc biệt, đây là nơi nghỉ của hàng nghìn tình nguyện viên yêu động vật, tham gia chăm sóc, cứu hộ động vật tại các vườn quốc gia trên.

Anh Phùng Mỹ Trung tác giả của Hero House chia sẻ với phóng viên báo VietNamNet, là người yêu động vật, yêu rừng và có thể ở cả tháng trong rừng không chán. Anh phản đối tình trạng nuôi nhốt, mua bán động vật hoang dã trái pháp luật. Nhưng một mình anh chưa thể lan tỏa tình yêu thiên nhiên hoang dã. Anh Trung đã xây dựng nhiều cộng đồng cứu hộ động vật, yêu thiên nhiên với sự tham gia của hàng chục nghìn thành viên. Cộng đồng ngày càng lớn mạnh góp sức vào công cuộc bảo vệ động vật.

Khi các tình nguyện viên tham gia hoạt động cứu hộ động vật thiếu chỗ ngủ nghỉ, anh Trung đã dùng tiền của mình và kêu gọi thêm sự hỗ trợ của bạn bè để xây dựng những ngôi nhà phục vụ lưu trú cho các tình nguyện viên bảo vệ, cứu hộ động vật.

hero house.png
Các tình nguyện viên tại Hero House, Vườn quốc gia Núi Chúa. Ảnh: Phương Thúy.

Ngôi nhà đầu tiên anh Trung xây dựng tại Ninh Thuận hoàn thành vào năm 2017 tại Bãi Thịt – Vườn quốc gia Núi Chúa. Tọa lạc ở bãi biển hoang sơ và trong khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia. Đây cũng là bãi biển duy nhất của Việt Nam có rùa đến đẻ trứng vào mùa hè. Để bảo tồn loài rùa biển, việc di dời trứng rùa vào ban đêm. Khi đó, các lực lượng kiểm lâm, nhà nghiên cứu khoa học, các tình nguyện viên phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt như ngủ lều, thiếu nước ngọt, các vật dụng khác đều thiếu thốn. 

Khi xây dựng, điều kiện xây dựng khó khăn, không có điện, nước ngọt, đường giao thông. Ngoài ra, theo quy định còn đảm bảo yêu cầu về môi trường sinh thái như rừng, địa hình, rặng san hô ven biển. Nhà xây từ các vật liệu đặc biệt, chống xâm nhập mặn như tre, gỗ ngâm trong nước biển, đá garanit thừa từ mỏ đá cách khu nhà 30km. Cấu trúc gỗ neo vững chắc tránh được những cơn bão từ biển vào. 

 Các kiến trúc sư cân nhắc từng chi tiết và đặc biệt họ phải đi động viên từng người dân xung quanh đến chung tay xây dựng. Nội thất bên trong có đầy đủ trang thiết bị từ vệ sinh, khu gian bếp giúp các tình nguyện viên tự nấu ăn, vệ sinh. Anh Trung thường ví von “Resort” đặc biệt. Ngôi nhà đầu tiên hoàn thành đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng những người yêu thiên nhiên. Đây nơi lan tỏa nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, yêu động vật hoang dã. 

Những người đăng ký tham gia hoạt động tình nguyện bảo vệ động vật hoang dã tại đây sau khi trở về đều có những bài viết cảm nhận về ngôi nhà. Ngôi nhà Hero House đã góp sức vào công cuộc bảo vệ động vật hoang dã, các loài sinh vật quý hiếm tại nơi tọa lạc.

Vườn quốc gia Núi Chúa được nhận danh hiệu Khu Dự trữ sinh quyển thế giới vào ngày 14/4/2022. Khu dự trữ sinh quyển có tổng diện tích hơn 106.000 ha bao gồm rừng, biển và bán sa mạc. Với vùng lõi sở hữu nhiều giá trị về đa dạng sinh học cùng với các loài động, thực vật quý hiếm với 1532 loài thực vật, trong đó có 54 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và Danh lục đỏ thế giới. Số còn lại có khoảng 765 loài động vật.

Phương Thúy