quân israel.jpg
Binh sĩ Israel tại Cao nguyên Golan. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn tin từ Hezbollah cho hay, nhóm này đã triển khai 4 UAV trong vụ tấn công diễn ra hôm qua (11/3) nhằm hỗ trợ lực lượng Hamas tại Dải Gaza. Các UAV đã tấn công chính xác mục tiêu Israel. 

Cao nguyên Golan rộng 1.800km2 bị Israel chiếm đóng kể từ cuộc chiến năm 1967, đây là vùng lãnh thổ mang ý nghĩa chiến lược về mặt quân sự và tài nguyên đối với cả Syria và Israel.

Nhóm Hezbollah và quân đội Israel đã đấu hỏa lực dọc biên giới phía nam Lebanon kể từ tháng 10/2023, khi Hezbollah nã rocket vào Israel để hỗ trợ đồng minh Hamas trong cuộc xung đột giữa Hamas và Israel.

Các cuộc tấn công của Israel hầu hết chỉ giới hạn ở khu vực biên giới phía nam của Lebanon nhưng vài tuần gần đây đã mở rộng sang phía bắc Lebanon. 

Tháng trước, Hezbollah nã rocket vào các mục tiêu Israel tương tự ở Cao nguyên Golan. Kể từ ngày 7/10/2023, Hezbollah đã vài lần sử dụng tên lửa đất đối không để nhắm vào máy bay Israel và phóng UAV giám sát vào khu vực phía bắc nước này. 

Quân đội Israel cho biết hai mục tiêu trên không thù địch đi từ Lebanon vào lãnh thổ Israel ở khu vực phía bắc Golan đã "rơi xuống khu đất trống". Tel Aviv nói thêm, các máy bay chiến đấu của nước này đã tấn công một địa điểm quân sự của Hezbollah ở khu vực biên giới Jibban và một tiền đồn khác của nhóm quân này ở Taybeh.