Chị Nguyễn Thị Hà (Hà Đông, Hà Nội) cho biết thời gian gần đây trong nhóm cư dân tại chung cư, một người bán hàng thường xuyên đăng bán thịt bò nhập khẩu giá chỉ từ 100.000-130.000 đồng/kg. Các loại thịt bò tảng hàng đông lạnh được quảng cáo lõi thăn bò, lõi vai bò nhập từ Mỹ. Tuy nhiên, chị Hà mua thử một lần về ăn thấy mùi hoi, hôi không giống với loại mình thường mua. 

Tương tự, ba chỉ bò Mỹ cũng được bán với giá 140.000-160.000 đồng/kg. Cảm quan bằng mắt không khác ba chỉ bò Mỹ bình thường nhưng khi ăn thịt dai và có mùi hôi, màu khay thịt nhiều miếng thâm đen. 

Trên mạng xã hội, nhiều bà nội trợ cũng băn khoăn về chất lượng thịt bò "giá rẻ hơn cả thịt lợn". Chị Vũ Chi (Hà Nội) tò mò với những tảng thịt lớn kèm lá hương thảo có giá 110.000 đồng/kg, được người bán quảng cáo có thể chế biến bít tết, sốt vang.

Thịt bò tươi được bán với giá vài trăm nghìn đồng một kg nhưng được rao rất rẻ trên mạng xã hội.

Trong khi đó, thịt bò tươi tại chợ đều có giá từ 200.000-300.000 đồng tùy từng loại. Vì quá rẻ, nhiều bà nội trợ như chị Chi cũng băn khoăn không dám mua.

Theo chị Nguyễn Hồng Vân, chủ cửa hàng thực phẩm nhập khẩu tại Nhân Chính, Hà Nội, thịt bò nhập khẩu giá bán dưới 200.000 đồng/kg phần lớn là thịt trâu Ấn Độ. Loại thịt này chất lượng rẻ hơn thịt bò Mỹ, bò Úc rất nhiều. Hiện tại, cơ sở của chị Vân nhập thịt lõi vai bò Mỹ giá 250.000 đồng/kg. Sau khi phay hàng ra bán lẻ đều có giá hơn 300.000 đồng. Tương tự, các loại thịt bò khác cũng đều có giá cao hơn trên mạng rất nhiều. 

Các loại thịt bò đông lạnh giá rẻ đều là thịt trâu hoặc các loại hàng cận date, bảo quản hỏng. Thậm chí là loại thịt heo nái chết được “phù phép” trở thành thịt bò. Trên thực tế, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý loại thịt bò giả này. Nếu người tiêu dùng mua nhầm loại thịt bò này và sử dụng lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo lương y Bùi Đắc Sáng, Hội Đông Y Hà Nội, hiện có nhiều loại thịt giả thịt bò như thịt trâu, thịt lợn nái. Ngoài các công ty nhập khẩu được cấp phép, nhiều đơn vị còn bán hàng không rõ nguồn gốc. Cơ quan chức năng từng bắt giữ nhiều lô hàng thực phẩm đông lạnh thiu thối được đưa về các thành phố lớn "phù phép" thành hàng tươi ngon bán cho người tiêu dùng.

Ưu điểm của các loại thịt này là chi phí thấp hơn thịt tươi ngoài chợ nên nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, thịt đông lạnh nếu bảo quản không tốt hoặc hết hạn sử dụng sẽ tự biến đổi chất lượng, sản sinh ra các chất nguy hại, nguy cơ nhiễm vi sinh cao, dẫn đến người sử dụng dễ bị ngộ độc cấp tính hoặc ảnh hưởng lâu dài lên cơ quan gan, thận, ruột...

Vì vậy, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra các đơn vị nhập khẩu lớn, hàng hết hạn hoặc không nguồn gốc phải được tiêu hủy ngay để hạn chế thịt nhập kém chất lượng ra thị trường bán lại cho người dân. Người tiêu dùng chọn sản phẩm có chứng nhận an toàn thực phẩm, không nên ham rẻ mua sản phẩm kém chất lượng. 

Phương Thúy - Huy Linh - Bích Thủy - Thu Hằng