Năm 2024, tỉnh Hưng Yên đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn tỉnh về còn 0,66%, tương đương hơn 2.600 hộ. Theo kết quả rà soát cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh là 0,86% tương ứng với 3.483 hộ (giảm 1,07% so với năm 2022).

Với kết quả này, tỉnh đã hoàn thành trước 2 năm mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. 

Gần 60% số hộ nghèo và gần một nửa hộ cận nghèo tại Hưng Yên không có khả năng lao động. Tỷ lệ nghèo đa chiều toàn tỉnh năm 2023 (trừ số hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều không có khả năng lao động) còn 1,05%. 

Tại tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng này, có 7/10 huyện đạt tỷ lệ nghèo đa chiều dưới 1% như: Văn Giang, Văn Lâm, Yên Mỹ, Khoái Châu, Kim Động, Phù Cừ, thành phố Hưng Yên.

hung yen giam ngheo.jpg
Hưng Yên phấn đấu năm 2024 kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo về 0,66%. 

Bên cạnh nhiệm vụ chăm lo, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo, Hưng Yên cũng quan tâm giải quyết các chiều thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, việc làm, nước sạch, thông tin, hay nhà ở...

Với mong muốn giúp hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được an cư, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Điểm nhấn trong hoạt động này là chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà “Đại đoàn kết” để giúp họ từng bước ổn định cuộc sống.

Tại thôn An Nhuế, xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, ai cũng biết gia đình ông Bùi Nhật Cửu thuộc diện hộ nghèo, bản thân ông thường xuyên đau ốm. Gia đình ông ở trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Được sống trong căn nhà kiên cố, vững chãi khang trang là ước mơ của ông.

Thấu hiểu và chia sẻ tâm tư của người thuộc hộ nghèo, cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc từ tỉnh đến thôn đã ủng hộ, hỗ trợ để hiện thực hoá ước mơ của ông Cửu. Ngày 19/8, sau hơn 3 tháng thi công, căn nhà "Đại đoàn kết" đã hoàn thành với tổng diện tích 52m2. Tổng kinh phí xây dựng trên 110 triệu đồng; trong đó Bộ Quốc phòng thông qua Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng. 

Huyện Phù Cừ là một trong những địa phương rất nỗ lực trong việc huy động các nguồn lực để thực hiện mục tiêu xoá nhà xuống cấp cho hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2019 đến nay, thông qua Quỹ Vì người nghèo, huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 195 ngôi nhà “Đại đoàn kết”, giúp các gia đình an cư, tạo động lực để các hộ nghèo có người trong độ tuổi lao động có thêm quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Năm 2024, huyện Phù Cừ phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 95 triệu đồng/người; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,8%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 96,7% dân số (hiện là 95%).

Tại huyện Yên Mỹ, cuối tháng 6 vừa qua, Ban vận động Quỹ vì người nghèo huyện tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” năm 2024 cho 2 hộ khó khăn về nhà ở. Đó là hộ gia đình bà Đỗ Thị Bè, thôn Tử Đông, xã Lý Thường Kiệt, là phụ nữ đơn thân, thuộc diện hộ nghèo. Trường hợp còn lại là bà Vũ Thị Thao, là vợ liệt sĩ ở thôn Đại Hạnh xã Hoàn Long.

Trong niềm vui được các cấp, ngành hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà mới, bà Vũ Thị Thao xúc động gửi lời cảm ơn tới sự quan tâm của Ban vận động Quỹ vì người nghèo các cấp trong tỉnh, sự giúp đỡ của người thân, họ hàng và nhân dân giúp gia đình bà xây dựng được ngôi nhà mới khang trang trước mùa mưa bão. 

Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua Cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trong cả nước, ngày 10/7, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên triển khai kế hoạch hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hưng Yên xây dựng và sửa chữa nhà ở đợt 1 năm 2024 với tổng số 159 nhà được xây mới và sửa chữa 81 nhà.

Mức hỗ trợ đối với các hộ xây mới là 80 triệu đồng/hộ; hỗ trợ sửa chữa tối đa không quá 40 triệu đồng/hộ. Địa phương có số lượng hộ nghèo được hỗ trợ nhiều nhất là huyện Ân Thi có 41 hộ xây mới, 19 hộ sửa chữa; huyện Khoái Châu có 39 hộ xây mới, 14 hộ sửa chữa… Việc hỗ trợ, thực hiện thi công trước ngày 30/11 và quyết toán trước ngày 15/12.