Tờ New York Post đưa tin, Hiệu trưởng Claudine Gay của Đại học Harvard nhận được 39 cáo buộc liên quan đến việc đạo văn. Cụ thể, trong luận án tiến sĩ Nắm quyền: Thắng lợi bầu cử của người da đen và sự tái định nghĩa của chính trị Mỹ của bà Claudine Gay năm 1997, đã trích dẫn nhiều nội dung từ công trình xuất bản năm 1996 của 2 tác giả Bradley Palmquist và Stephen Voss, nhưng không chú thích và đặt trong ngoặc kép.

Trước đó, ngày 12/12, Harvard Corporation - tổ chức điều hành Đại học Harvard, cho biết, nhận được các cáo buộc đạo văn liên quan đến 3 công trình nghiên cứu khoa học của bà Claudine Gay hồi cuối tháng 10. 

Sau đó, tổ chức Harvard Corporation thành lập tiểu ban điều tra gồm 11 thành viên và các nhà khoa học chính trị độc lập, phát hiện ra 7 công trình của bà Claudine Gay có "một vài nội dung trích dẫn không đầy đủ". 

Đến ngày 20/12, phát ngôn viên của Đại học Harvard cho biết, đã tổ chức buổi xem xét bổ sung, các nhà điều tra phát hiện "ngôn ngữ trùng lặp nhưng không ghi chú thích rõ ràng" trong một vài công trình nghiên cứu của nữ hiệu trưởng.

ht-harvard-1-1.jpg
Hiệu trưởng Đại học Harvard bị tố cáo đạo văn.

Hiện tại, Đại học Harvard chưa lên tiếng về cáo buộc đạo văn trong luận án năm 1997 của bà Claudine Gay. Liên quan đến vụ việc này, đại diện tổ chức Harvard Corporation cho biết, hiệu trưởng Claudine Gay đã chủ động đề xuất bổ sung 4 trích dẫn trong 2 bài báo khoa học viết năm 2001 và 2017. Thời gian tới, bà sẽ tiếp tục đề xuất chỉnh sửa trích dẫn trong luận văn tiến sĩ.

Ngoài ra, Ủy ban Giáo dục và Lực lượng Lao động Hạ viện Mỹ cũng cho biết, sẽ xem xét và làm rõ các cáo buộc đạo văn của bà Claudine Gay là một phần của cuộc điều tra rộng hơn về Đại học Harvard. Quốc hội Mỹ cho hay, sẽ thành lập ủy ban điều tra về tính công bằng trong quy trình xử lý đạo văn giữa sinh viên và giảng viên tại Đại học Harvard.

Bà Claudine Gay trở thành hiệu trưởng thứ 30 của Đại học Harvard từ 1/7/2023. Nữ hiệu trưởng của Harvard là nhà khoa học chuyên nghiên cứu về hành vi chính trị. Bà từng là trợ lý giáo sư, phó giáo sư tại Đại học Stanford, sau đó gia nhập Đại học Harvard năm 2006 với tư cách là giáo sư của chính phủ.