Washington Free Beacon đưa tin, Stacey Springs - nhân viên phụ trách liêm chính khoa học của Đại học Harvard, cho biết, nhận được đơn khiếu nại chỉ ra hơn 40 chi tiết đạo văn trong các công trình nghiên cứu của bà Claudine Gay.

Ngay sau đó, bà Virginia Foxx - Chủ tịch Ủy ban Giáo dục và Lực lượng Lao động Hạ viện Mỹ, cũng gửi thư cho bà Penny Pritzker - Chủ tịch Đại học Harvard, yêu cầu công khai cách xử lý hành vi đạo văn của hiệu trưởng Claudine Gay. 

Trong thư, bà Virginia Foxx bày tỏ lo ngại Đại học Harvard áp dụng Bộ luật danh dự không công bằng vào xử lý vụ việc: “Chúng tôi e rằng các tiêu chuẩn không được sử dụng nhất quán, dẫn đến việc sinh viên và giảng viên bị đối xử khác nhau khi vi phạm liêm chính khoa học. 

Điều gì sẽ xảy ra khi Đại học Harvard không truy cứu trách nhiệm của hiệu trưởng thiếu trung thực trong học thuật? Nếu điều này là sự thật, sẽ làm giảm giá trị sứ mệnh và giáo dục của nhà trường. Sinh viên phải tuân thủ quy tắc liêm chính khoa học, điều này nên được áp dụng với cả giáo sư".

Bà Virginia Foxx gay gắt chất vấn chủ tịch trường: "Liệu Đại học Harvard có áp dụng chuẩn mực học thuật như nhau giữa giảng viên và sinh viên không?". Cuối thư, Chủ tịch Ủy ban Giáo dục Hạ viện Mỹ yêu cầu Đại học Harvard hoàn thành công việc sau:

"Công khai tài liệu và thông tin cáo buộc đạo văn liên quan đến bà Claudine Gay; Trả lời công khai các câu hỏi của truyền thông xoay quanh vụ việc; Công khai danh sách kỷ luật giảng viên và sinh viên vi phạm liêm chính khoa học, nghiên cứu không phù hợp, trích dẫn sai hoặc các hình thức đạo văn khác từ 1/1/2019 đến nay".

Ủy ban Giáo dục và Lực lượng Lao động Hạ viện Mỹ yêu cầu Đại học Harvard phản hồi những thông tin trên trước ngày 29/12. Sau đó, cơ quan này sẽ mở rộng điều tra loạt đơn tố cáo bà Claudine Gay đạo văn ngày càng gia tăng. 

president harvard.jpg
Bà Claudine Gay - Hiệu trưởng Đại học Harvard, vướng hàng loạt cáo buộc đạo văn trong luận án tiến sĩ và 6 nghiên cứu khác. 

Theo CNN, hiện Đại học Harvard vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức về việc bà Claudine Gay đạo văn. Tuy nhiên, trong luận án tiến sĩ năm 1997, có đoạn nữ hiệu trưởng dẫn nguyên văn nội dung từ bài báo đã xuất bản năm 1996 của học giả khác, nhưng không chú thích và đưa vào ngoặc kép. Đối với 6 bài nghiên cứu khác của bà Claudine Gay, có dấu hiệu sao chép ngôn ngữ nhưng không ghi nguồn.

Đây là hành vi đi ngược lại quy định liêm chính khoa học của Đại học Harvard: "Việc lấy bất kỳ ý tưởng hoặc ngôn ngữ của người khác, nhưng không ghi rõ nguồn đều được coi là đạo văn". Quy định này nhấn mạnh, việc sinh viên nộp bài luận, nhưng không ghi nguồn rõ ràng sẽ bị kỷ luật, thậm chí là buộc thôi học. 

Hiện tại, nhiều tờ báo Mỹ cho rằng, Đại học Harvard cố gắng che giấu cuộc điều tra. Thậm chí, tờ New York Post còn đưa ra bằng chứng trường thuê công ty luật đe dọa phóng viên của báo. Sau ồn ào liên quan đến việc phát ngôn về người Do Thái và bị tố đạo văn, nhiều người kêu gọi bà Claudine Gay từ chức.