Ngày 2/1, truyền thông Mỹ đưa tin Hiệu trưởng Đại học Harvard, bà Claudine Gay tuyên bố từ chức sau loạt cáo buộc đạo văn. Trong thư từ chức, nữ hiệu trưởng cho biết, thời gian qua tận mắt chứng kiến ​​những căng thẳng và nội bộ chia rẽ trong trường. Các cáo buộc liên quan đến việc bà Claudine Gay đạo văn khiến uy tín của Đại học Harvard bị ảnh hưởng đáng kể.

Sau khi trao đổi với Hội đồng Quản trị của Đại học Harvard, bà Claudine Gay quyết định từ chức để bảo vệ lợi ích trường học. Đại diện Hội đồng quản trị của trường, cho biết, sau tuyên bố của bà Claudine Gay, Đại học Harvard và giáo dục đại học Mỹ đang phải đối mặt với loạt thách thức chưa từng có cũng như tranh chấp và xung đột leo thang.

president-harvard-1.jpg
Bà Claudine Gay tuyên bố từ chức hiệu trưởng Đại học Harvard sau loạt cáo buộc đạo văn.

Theo đó, bà Claudine Gay cho biết: "Khi trở lại công việc nghiên cứu và giảng dạy, tôi cam kết tiếp tục nỗ lực cùng nhà trường để xây dựng cộng đồng lành mạnh". Về các cáo buộc đạo văn, bà bày tỏ, cảm thấy buồn khi xuất hiện nhiều hoài nghi liên quan đến những cam kết trong luận án tiến sĩ và các công trình nghiên cứu khác.

Hiện tại, Hội đồng Quản trị trường chấp nhận đơn từ chức của bà Claudine Gay. Thay thế vị trí này,  Đại học Harvard bổ nhiệm ông Alan Garber giữ chức hiệu trưởng lâm thời. 

Trước đó, bà Claudine Gay nhận về loạt cáo buộc liên quan đến việc đạo văn. Cụ thể, trong luận án tiến sĩ 'Nắm quyền: Thắng lợi bầu cử của người da đen và sự tái định nghĩa của chính trị Mỹ' của bà Claudine Gay năm 1997, đã trích dẫn nhiều nội dung từ công trình xuất bản năm 1996 của 2 tác giả Bradley Palmquist và Stephen Voss, nhưng không chú thích và đặt trong ngoặc kép.

Sau tuyên bố từ chức, bà Claudine Gay trở thành hiệu trưởng có nhiệm kỳ ngắn nhất trong lịch sử của Đại học Harvard. Tháng 1/7/2023, bà Claudine Gay trở thành hiệu trưởng thứ 30 của Đại học Harvard. Bà từng là trợ lý giáo sư, phó giáo sư tại Đại học Stanford, sau đó gia nhập Đại học Harvard năm 2006 với tư cách là giáo sư của chính phủ.