Theo hướng dẫn thực hiện liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các trường THCS, THPT kể từ năm học 2023-2024 vừa được Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành, đối với việc liên kết tổ chức dạy học ngoại ngữ tăng cường, dạy giao tiếp với người nước ngoài, các trường phải bảo đảm đối tác phải có đủ hồ sơ pháp lí.

Trường tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thông tin trên hồ sơ khác với giáo viên thực tế đang giảng dạy (ngoại trừ trường hợp giáo viên đang giảng dạy xin vắng mặt đột xuất, phải có minh chứng xác nhận của hiệu trưởng và đối tác liên kết).

Học sinh TP.HCM. Ảnh: Thanh Tùng

Hiệu trưởng chịu trách nhiệm về nội dung giảng dạy, bao gồm cả kế hoạch dạy học, tài liệu sử dụng cho học sinh (nếu có); kế hoạch dạy học được thiết kế phù hợp với đối tượng học sinh từng khối lớp. 

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, nội dung, điều khoản trong hợp đồng liên kết phải quy định rõ trách nhiệm quản lý thu, chi của các bên. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm theo dõi hoạt động thu để có giải pháp ngăn chặn tình trạng có thu tiền của học sinh tham gia nhưng không tổ chức giảng dạy hoặc có tổ chức giảng dạy cho học sinh nhưng không trả tiền thù lao cho các cá nhân và đơn vị có liên quan trong hợp đồng liên kết.

Đồng thời, Sở khuyến khích cơ sở giáo dục khi thông tin, giới thiệu cho học sinh và cha mẹ học sinh đăng ký tham gia được được chọn lựa ít nhất 2 đơn vị đối tác thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường, dạy tiếng Anh qua phần mềm… (không kể các Chương trình dạy học theo hướng dẫn của các Đề án, Kế hoạch của UBND TP và của Sở GD-ĐT).

Giáo viên người nước ngoài khi đến làm việc, giảng dạy tại trường trung học phải chấp hành đầy đủ các quy định về giờ giấc, trang phục và quy định của giáo viên được quy định trong Luật Giáo dục và Điều lệ nhà trường.

Về sử dụng tài liệu Toán và Khoa học trong dạy học tiếng Anh, hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra hồ sơ và nội dung giảng dạy, tài liệu giảng dạy và nội dung thông tin giới thiệu với cha mẹ học sinh và học sinh; không đưa các thông tin cho học sinh và cha mẹ học sinh có thể gây nhầm lẫn cho người học trong việc sử dụng các tài liệu Toán và Khoa học để dạy học tiếng Anh.

Đối với việc tổ chức rèn luyện kĩ năng sống và các loại hình hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các hiệu trưởng chịu trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và chương trình giảng dạy của đối tác.

Đồng thời, hiệu trưởng kiểm tra danh sách giáo viên/huấn luyện viên tham gia hướng dẫn hoạt động rèn luyện kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại trường, bảo đảm có đủ điều kiện về sức khoẻ; có phẩm chất đạo đức tốt; không trong thời gian bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trung học; am hiểu các lĩnh vực kỹ năng sống hoặc hoạt động giáo dục có liên quan.

Các nội dung rèn luyện kĩ năng sống và sinh hoạt câu lạc bộ ngoài giờ chính khóa tại trường phải bảo đảm an toàn cho học sinh tham gia, phù hợp tâm sinh lí, lứa tuổi của học sinh, góp phần giúp học sinh rèn luyện, phát huy các phẩm chất, năng lực đặc thù theo Chương trình Giáo dục Phổ thông, đồng thời đáp ứng nhu cầu rèn luyện về năng khiếu, thể chất, nhận thức của học sinh.