Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã tìm thấy 15.000 bức thư điện tử (email) mà ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton đã không chuyển giao, sau khi bà rời khỏi chức vụ Ngoại trưởng.

Theo kênh truyền hình RT của Nga, một số email này cho thấy nhiều quan chức nước ngoài đã tìm cách lấy lòng Bộ Ngoại giao Mỹ khi trao tặng hàng triệu USD cho Quỹ Clinton.

{keywords}
Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

Thông tin về 14.900 email này chỉ được tiết lộ trong phiên điều trần hôm 22/8. Quỹ Judicial Watch đã tìm cách công khai số email này.

Toàn bộ số dữ liệu về thư điện tử này được tìm thấy trong một đĩa máy tính, chứa các thư điện tử và tài liệu đính kèm mà bà Clinton gửi đi hoặc nhận trực tiếp, hoặc được chia sẻ.

Phiên điều trần hôm 22/8 nhằm xác định kế hoạch công bố các thư điện tử này.

Cũng trong phiên điều trần, tổ chức Judicial Watch đã công bố 725 trang tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, bao gồm 20 thư điện tử mà bà Hillary tham gia trao đổi.

Hơn 10 email trong số này củng cố thêm chứng cứ về kế hoạch ‘chơi trò chơi có trả phí’, mà trong đó, các quan chức nước ngoài trao tặng hàng triệu USD cho Quỹ Clinton, và Sáng kiến Clinton Toàn cầu để đối lấy việc tiếp cận với Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ví dụ như trong một loạt email qua lại, Doug Band thuộc Quỹ Clinton đã gửi thư cho phụ tá của bà Clinton là Huma Abedin về ‘một người bạn tốt’ là Hoàng Thái tử Salman của Bahrain. Bức thư mà Band viết tháng 9/2009 cho biết vị Thái tử này ‘muốn gặp bà’ (Clinton).

Abedin trả lời, Hoàng Thái tử đã gửi đi yêu cầu gặp bà Clinton thông qua ‘các kênh thông thường’. Abedin nói thêm là đã hỏi ý kiến bà Clinton về việc này, và ‘bà không muốn cam kết bất kỳ điều gì’.

Hai ngày sau đó, Abedin viết cho Band, nói rằng bà Clinton có thể gặp Hoàng Thái tử Salman, và Band nên phản hồi lại cho hoàng gia Bahrain. “Chúng tôi đã thông qua được kênh chính thức” – Abedin viết.

Chủ tịch Tom Fitton cùa tổ chức Judicial Watch bình luận: Salman là ‘người đứng đầu ngoại giao của chính phủ’, nên ‘không thể tiến hành cuộc gặp thông qua các kênh chính thức’, ‘ông phải đi qua Doug Band của Quỹ Clinton để có cuộc gặp với Bà Clinton’.

Từ năm 2005-2010, thông qua ‘Chương trình Quốc tế của Hoàng Thái tử’, Salman đã tài trợ hơn 32 triệu USD cho Sáng kiến Clinton Toàn cầu. Theo tài liệu của Quỹ Clinton, Vương quốc Bahrain đã tặng Quỹ Clinton từ 50.000-100.000 USD. Hãng Dầu khí Bahrain trao tặng thêm 25-000.50.000 USD cho Quỹ Clinton.

Theo Fitton, vụ việc này ‘dấy lên câu hỏi: liệu có phải một công chức đã bị sử dụng trái phép để làm lợi cho một thực thể tư nhân hoặc cá nhân tư nhân’ hay không.

Trong thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton đã sử dụng máy chủ thư điện tử cá nhân để trao đổi việc công.

Hồi tháng Bảy, giải thích về việc này, bà Clinton nói rằng bà làm việc này một phần là vì những người tiền nhiệm cũng làm như vậy, chẳng hạn như Ngoại trưởng Colin Powell. Tuy nhiên, cựu Ngoại trưởng Colin Powell đã bác bỏ thông tin này.

Hiện tại, bà Clinton không gửi lại khoảng 30.000 email mà bà sử dụng trên máy chủ cá nhân để trao đổi việc công, với lý do bà đã xóa số email này. Nhưng nhiều nguồn tin giả định rằng số email này đã rơi vào tay tình báo Nga.

Lê Thu

Rò rỉ bằng chứng Hillary mắc bệnh nặng

Cựu thị trưởng New York cho biết, công chúng không hề biết bà Hillary bị bệnh nghiêm trọng do ứng viên Tổng thống này được truyền thông trợ giúp suốt thời gian tranh cử.

Hillary tiết lộ manh mối bất ngờ trong bê bối thư từ

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton khai với các nhà điều tra liên bang rằng, cựu Ngoại trưởng Colin Powell khuyên bà dùng tài khoản thư cá nhân

TQ lan truyền thuyết âm mưu đáng sợ về Hillary Clinton

Hội liên hiệp Thanh niên Trung Quốc đang phát tán thuyết âm mưu đen tối về các vụ ám sát liên quan tới bê bối email của Hillary Clinton.