Hillary Clinton đã giành lại thế thắng, dẫn trước Donald Trump 6 điểm phần trăm, theo cuộc thăm dò ý kiến mới nhất trên toàn nước Mỹ.

Vài ngày qua, vị trí dẫn đầu của Hillary Clinton đã lung lay sau khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo sẽ mở lại bê bối email của bà. Một số cuộc khảo sát ý kiến cho kết quả bà bị đối thủ thuộc Đảng Cộng hòa đuổi sát, thậm chí vọt lên dẫn trước 1 điểm phần trăm.

{keywords}

Hillary Clinton (Ảnh: Reuters)

Nhưng theo thăm dò mới của Reuters/ Ipsos, được công bố đêm 2/11 (giờ địa phương), nữ ứng viên Đảng Đân chủ đã giành lại thế thắng, vượt lên trước ứng viên Cộng hòa 6 điểm phần trăm – ngang bằng lợi thế bà nắm giữ trước khi Giám đốc FBI James Comey thông báo quyết định gây tranh cãi.

Vào ngày 8/11, cử tri Mỹ sẽ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống. Để chiến thắng, một ứng viên phải giành được đa số 270 phiếu (đại cử tri).

Với các bang lớn như New York và California vẫn thường bầu cho phe Dân chủ, Hillary Clinton có khả năng thu về ít nhất 226 phiếu. Bà cũng cần làm tốt ở các bang dao động như Bắc Carolina, Virginia, Florida, Ohio, Arizona và Iowa.

Tỷ phú Trump có một chặng đua vào Nhà Trắng vất vả hơn. Ông nhiều khả năng chỉ chắc thắng 180 phiếu, do vậy sẽ phải phụ thuộc mạnh vào các bang dao động.

Florida - là bang đặc biệt hơn cả, với 29 phiếu đại cử tri – đã là tâm điểm chính của chiến dịch tranh cử. Đây chính là nơi mà ông Trump đã vận động ngày 2/11, với vẻ tự tin nói với những người ủng hộ ở Pensacola: "Cảm giác như là nó (bang) đã sẵn sàng, có phải vậy không?"

Tuy nhiên, theo Reuters, giới tài chính không tiếp nhận khả năng Trump chiến thắng một cách bình tĩnh. Hillary Clinton được các thị trường tài chính thiện cảm hơn, được đánh giá có thể giữ nguyên hiện trạng và duy trì sự ổn định.

Trong khi đó, quan điểm của Trump về chính sách đối ngoại, thương mại và nhập cư dường như sẽ tạo ra bất ổn khiến các nhà đầu tư lo lắng.

Các cổ phiếu trên toàn thế giới giảm giá trong ngày 2/11 cùng với dầu lửa và đồng đôla Mỹ, trong khi những kênh an toàn như vàng và tiền tệ, trong đó có Euro, Yên và Franc Thụy Sĩ lại tăng giá.

Xem thêm: Tin thế giớiKết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2016

Thanh Hảo

Obama cảnh báo về số phận nước Mỹ nếu Trump đắc cử

Tổng thống Barack Obama kêu gọi những người dân chủ thuộc mọi tầng lớp ở Mỹ hãy đi bỏ phiếu và bầu cho Hillary Clinton, cảnh báo rằng số phận của nước này và cả thế giới đang bị đe dọa.

Obama lần đầu tiết lộ 'tổ ấm' trong Nhà Trắng

Tổng thống Obama luôn nói Nhà Trắng là “nhà của nhân dân”, nhưng đây là lần đầu tiên ông tiết lộ về những căn phòng mà gia đình ông ở.

Hillary khản giọng chĩa tay đả kích Trump

Khi vận động ở bang Florida (Mỹ), Hillary Clinton khản cả giọng khi bà dành một tràng dài đả kích nhằm vào phe Donald Trump.

Bất ngờ công bố hồ sơ điều tra Bill Clinton

Chỉ còn một tuần nữa là đến ngày bầu cử, Cục Điều tra liên bang nước này lại gây bất ngờ khi công bố hồ sơ điều tra những nghi vấn quanh việc cựu Tổng thống Bill Clinton ân xá cho một ông trùm hàng hóa năm 2001.

Trump bứt phá, bất ngờ dẫn trước Hillary

Thăm dò dư luận mới nhất trên toàn nước Mỹ cho thấy, Hillary Clinton và Donald Trump đang "kẻ tám lạng người nửa cân" trên chặng đường đua vào Nhà Trắng.