Theo Top War, trong ngày 4/3, 90 xe thiết giáp Stryker mà chính phủ Mỹ hứa chuyển giao cho Ukraine đã tập kết đầy đủ tại Đức. Số phương tiện này là một phần của gói viện trợ quân sự trị giá 2,5 tỷ USD được Washington công bố vào cuối tháng 1/2023.

Bên cạnh xe thiết giáp Stryker, gói viện trợ của Mỹ cũng bao gồm 59 xe chiến đấu bộ binh Bradley, đạn cho Hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến quốc gia (NASAMS), xe cơ giới chống mìn (MRAP) và nhiều trang thiết bị khác.

"Ukraine cần thêm xe thiết giáp chở quân. Dù Stryker không tốt như Bradley khi phải đối đầu với xe tăng, song chúng đủ tốt để bảo vệ bộ binh và di chuyển tới các khu vực giao tranh", một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Stryker là xe thiết giáp bánh lốp do General Dynamics sản xuất, được quân đội Mỹ sử dụng từ năm 2002. Vận tốc tối đa của xe thiết giáp này là 97 km/h, tầm hoạt động khoảng 500 km.

Theo một quan chức quân đội Mỹ, Stryker là phương tiện chiến đấu trung gian giữa xe tăng và xe bọc thép Humvee, chúng có khả năng di chuyển linh hoạt trên nhiều địa hình và bảo vệ binh lính khỏi các loại đạn pháo phổ thông. Về khả năng tấn công, Stryker được trang bị pháo 30mm, 40mm hoặc 105mm tùy biến thể. Giá của mỗi xe thiết giáp loại này là khoảng 4,9 triệu USD.