Theo Defense Express, trong ngày 9/2 (giờ địa phương), Tỉnh trưởng Luhansk Serhiy Haidai đã thông báo về việc quân đội Ukraine loại khỏi vòng chiến đấu một xe thiết giáp BMPT "Terminator" (Kẻ hủy diệt) của Nga.

Sau tuyên bố của ông Haidai, Hải quân Ukraine đã công bố đoạn video ghi lại cảnh các đặc nhiệm thuộc Tiểu đoàn trinh sát 140 bắn cháy xe thiết giáp này. Vũ khí được sử dụng để hạ phương tiện của Nga là một loại tên lửa chống tăng vác vai.

Chiếc xe thiết giáp xuất hiện trong đoạn video có ký hiệu "V" ở phần thân, ám chỉ nó thuộc về lực lượng hải quân Nga. Sau khi bị trúng nhiều phát đạn, xe thiết giáp này đã phát nổ và bốc cháy dữ dội. Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận gì về đoạn video của Ukraine.

Xe thiết giáp BMPT "Terminator" của Nga. Ảnh: DE

BMPT "Terminator" là xe thiết giáp được thiết kế dựa trên khung gầm của xe tăng T-72. Đây được coi là một trong những phương tiện hỗ trợ xe tăng hiện đại nhất của Nga, được trang bị giáp phản ứng nổ Relikt và nhiều vũ khí mạnh mẽ.

Vũ khí chính của "Kẻ hủy diệt" là 4 tên lửa chống tăng Ataka 9M120. Với tốc độ di chuyển 550 m/s và khả năng tùy chỉnh đầu đạn, Ataka 9M120 có thể đối phó hiệu quả với các xe tăng của phương Tây. Bên cạnh đó, xe thiết giáp này còn được trang bị 2 pháo tự động 2A42 30mm và 1 súng máy PKTM 7,62mm.

Xe thiết giáp của Nga sử dụng động cơ diesel V-92S2, tốc độ tối đa 60 km/h, phạm vi hoạt động 550km. Kíp chiến đấu trên xe thiết giáp gồm 5 người.