Đại sứ quán Nga ngày 7/8 ra thông cáo cho biết, hai tàu chiến bao gồm tuần dương hạm tên lửa Varyag và khinh hạm Đô đốc Shaposhnikov của Hạm đội Thái Bình Dương đã có chuyến thăm cảng “mang tính chiến lược” ở Ấn Độ.

“Chuyến thăm này nhấn mạnh sự hợp tác hàng hải chặt chẽ giữa Nga và Ấn Độ”, trích thông cáo của đại sứ quán Nga.

Một đoạn video do đại sứ quán công bố cho thấy các thủy thủ Nga đang tương tác với các thủy thủ Ấn Độ trong khu vực kiểm soát của một chiến hạm.

Chuyến thăm diễn ra vài ngày sau khi khinh hạm INS Tabar của Hải quân Ấn Độ đến St. Petersburg trong chuyến công du kéo dài 4 ngày để tham gia lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Nga lần thứ 328. Tàu chiến lớp Talwar này hiện có căn cứ ở Mumbai, được đóng tại xưởng đóng tàu Baltic của St. Petersburg và bắt đầu biên chế phục vụ trong hạm đội Ấn Độ vào năm 2004.

Đài RT lưu ý, theo truyền thống, quốc phòng là trụ cột chính của quan hệ đối tác Ấn Độ - Nga và hải quân của hai nước thường tiến hành các cuộc tập trận chung. Nga cũng là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Ấn Độ.

Tháng 11 năm ngoái, Moscow và New Delhi đã tổ chức các cuộc diễn tập hải quân chung tại Vịnh Bengal, ngoài khơi bờ biển phía đông Ấn Độ. Vào thời điểm đó, Moscow tuyên bố, hoạt động này sẽ giúp hải quân hai nước "cùng nhau chống lại các mối đe dọa toàn cầu và đảm bảo an toàn cho hoạt động vận chuyển dân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Năm 2003, hai nước bắt đầu Indra, một cuộc tập trận diễn ra 2 năm một lần với nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác song phương. Sự kiện Indra gần đây nhất diễn ra vào ngày 4/8/2021 tại thao trường Prudboy ở tỉnh Volgograd, Nga.