Hãng tin RT đưa tin hôm 5/7, dự án này được thực hiện theo sáng kiến “Make In India” của chính phủ Ấn Độ, nhằm tăng khả năng tự cung tự cấp của nước này.

Đạn Mango 125mm được sử dụng trên các mẫu xe tăng T-72 và T-90 mà quân đội Ấn Độ đang sử dụng. Theo Rostec, loại đạn này nhắm vào mục tiêu là các phương tiện bọc thép trang bị giáp composite.

xe tang T 90.jpg
Xe tăng T-90. Ảnh: Army Technology

Theo giới chức quốc phòng, Nga và Ấn Độ đang tham gia một số dự án chung như sản xuất xe tăng T-90, chiến đấu cơ Su-30MKI, và các hệ thống vũ khí khác được cấp phép.

Ông Alexander Mikheev, người đứng đầu Rosoboronexport, cho hay cơ sở sản xuất đạn xe tăng Mango ở Ấn Độ được thành lập bằng năng lực của một công ty quốc phòng Ấn Độ. Ông nhấn mạnh, “điều này giúp phía Ấn Độ làm chủ công nghệ được chuyển giao, và tổ chức sản xuất”.

Trước đó, hôm 4/7, Rostec thông báo một công ty liên doanh khác giữa Nga - Ấn Độ đã sản xuất, và bàn giao 35.000 khẩu súng trường AK-203 Kalashnikov cho Bộ Quốc phòng Ấn Độ. Rostec cho biết thêm, AK-203 được sản xuất tại Ấn Độ bằng công nghệ độc quyền và thiết bị được chứng nhận của Nga.

Liên doanh này được đồng sáng lập bởi Rosoboronexport và Kalashnikov Concern của Nga, và một số công ty quốc phòng quốc doanh của Ấn Độ. Hoạt động sản xuất diễn ra tại Nhà máy quân sự Korwa ở Amethi thuộc bang Uttar Pradesh của Ấn Độ.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Nga vẫn là nhà cung cấp quốc phòng lớn nhất cho Ấn Độ, mặc dù quốc gia Nam Á đang đa dạng hóa nguồn nhập khẩu quân sự và quan hệ đối tác công nghệ. Tên lửa BrahMos do Ấn Độ và Nga đồng phát triển đang là trụ cột trong các lực lượng vũ trang Ấn Độ, cũng như là mặt hàng xuất khẩu quân sự quan trọng của New Delhi.

Đầu năm nay, một lô tên lửa BrahMos trị giá 375 triệu USD đã được cung cấp cho Philippines. Nhiều quốc gia khác như Thái Lan, Ảrập Xêút và Indonesia đang bày tỏ sự quan tâm tới loại tên lửa hành trình siêu vượt âm này.

Cũng theo RT, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ đến Moscow vào chiều muộn ngày 8/7, sau đó ông sẽ tham dự bữa tối do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì. 

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Modi tới Nga, kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ. Cuộc gặp song phương gần đây nhất giữa hai nhà lãnh đạo được tổ chức vào năm 2021, khi ông Putin đến thăm New Delhi. Hôm 5/7, Ngoại trưởng Ấn Độ Vinay Mohan Kwatra nhấn mạnh, New Delhi xem chuyến đi sắp tới của ông Modi mang “tầm quan trọng lớn”.