Ảnh: Anadolou Agency

Theo hãng tin Reuters và The Guardian, trận động đất xảy ra vào sáng mùa đông, khi trời còn tối. Tâm chấn nằm tại thị trấn Pazarcik ở tỉnh Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ, tại độ sâu hơn 9km. Tiếp sau động đất, mặt đất tiếp tục rung lắc vì 6 đợt dư chấn mạnh. 

Theo CNN, gần 600 người đã thiệt mạng ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi một trong những trận động đất mạnh nhất trong hơn 100 năm xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Cụ thể, tại Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 284 người thiệt mạng và hơn 2.300 người bị thương, theo Phó tổng thống Fuat Oktay.

Tại Lebanon, Ai Cập và Cyprus cũng có thể cảm nhận được các chấn động song chưa có báo cáo về thương vong.

Ảnh: Sky News
Ảnh: Sky News

"Tôi chưa từng chứng kiến một trận động đất nào mạnh như vậy trong vòng 40 năm tại nơi tôi sống. Chúng tôi bị rung lắc ít nhất 3 lần, cực mạnh", Erdem - một cư dân ở thành phố Gaziantep, gần tâm chấn kể. 

Động đất, kéo dài khoảng 1 phút, gây ra cảnh tàn phá rộng khắp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, làm sập nhiều nhà cửa và khiến người dân hoảng loạn chạy ra ngoài trời giữa trời lạnh. Các nhân viên cứu hộ và người dân điên cuồng tìm kiếm người sống sót giữa đống đổ nát ở một số thành phố ở cả hai bên biên giới. 

Ảnh: Sky News
Ảnh: Sky News
Ảnh: Sky News
Ảnh: Sky News

Cơ quan phụ trách thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cho biết, có ít nhất 76 người chết, 440 người bị thương. Giới chức nước này đã triển khai các đội cứu hộ và máy bay tới khu vực bị ảnh hưởng và đưa ra báo động mức độ 4 đồng nghĩa với việc kêu gọi quốc tế trợ giúp. Truyền hình quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi các công dân đưa nạn nhân động đất tới bệnh viện bằng xe riêng. 

Ảnh: Sky News

Trong khi đó, các quan chức Syria đưa tin, 237 người dân nước này ở những khu vực chính phủ kiểm soát đã thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương. Thương vong tập trung ở các tỉnh Hama, Aleppo và Latakia, nhiều tòa nhà bị sập. 

Một thành viên của tổ chức cứu hộ Mũ bảo hiểm trắng cho biết trong một video đăng tải trên Twitter như sau: "Tình hình rất bi thảm, hàng chục tòa nhà đã bị sập ở thành phố Salqin - cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 5km".

Tổ chức cứu hộ Mũ bảo hiểm trắng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở phía tây bắc Syria sau khi động đất xảy ra. "Trận động đất đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương, người dân mắc kẹt trong giá lạnh mùa đông. Điều kiện thời tiết bất lợi, bao gồm nhiệt độ thấp và thời tiết mưa bão, đã làm trầm trọng thêm tình hình".

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết, Mỹ quan ngại sâu sắc về trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria và nước naỳ đang theo dõi tình hình chặt chẽ.