Video: Avia-pro.net/ Telegram

Theo đoạn video được trang Avia-pro.net công bố chiều 5/4, quân đội Ukraine và các lực lượng vũ trang tư nhân đã sử dụng một xe phá mìn UR-77 phóng dây nổ vào vị trí quân Nga đang kiểm soát tại thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk. Dây phóng từ xe UR-77 sau đó đã tạo ra một vụ nổ dài hàng chục mét tại những nơi mà nó rơi xuống. 

Vụ nổ do xe UR-77 gây ra ở Bakhmut. Ukraine. Ảnh: Avia-pro.net/ Telegram

Trang Mil.in.ua cho hay, UR-77 Meteorit ‘Thiên thạch’ là xe phá mìn có thiết kế dựa trên khung gầm của pháo tự hành 2S1 Gvozdika được Liên Xô sản xuất và đưa vào trang bị trong quân đội từ năm 1977. Xe dài 7,26m; rộng 2,85m; cao 2,7m và nặng 15,5 tấn.

Xe UR-77 Meteorit. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

UR-77 mỗi lần mang tối đa 2 dây nổ, thời gian phóng giữa 2 dây nổ rơi vào khoảng 3-5 phút. Mỗi dây nổ có thể phá các quả mìn trong một khu vực dài 90m, rộng 6m. Sau khi bắn xong cả 2 dây, kíp lái cần khoảng 40-45 phút để nạp dây nổ cho đợt phóng sau.

Nguyên lý hoạt động của xe UR-77. Ảnh: Army Recognition

Theo thông tin được trang web Oryxspioenkop công bố hồi cuối tháng Hai, quân đội Nga kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đã để ít nhất 16 xe UR-77 rơi vào tay các lực lượng vũ trang Kiev.