Video: Ukraine Weapons Tracker

Theo video được trang Ukraine Weapons Tracker công bố đêm 30/3, quân đội Nga đã triển khai một số xe tăng T-80 và ít nhất một xe chiến đấu bộ binh BMP-2M hành quân qua khu vực làng Vodyane thuộc tỉnh Donetsk. Nhóm binh sĩ điều khiển thiết giáp Nga không biết rằng, hướng hành quân của họ đã bị máy bay không người lái (UAV) trinh sát Ukraine phát hiện.

Đoàn thiết giáp Nga bị tên lửa Javelin tấn công. Ảnh: Ukraine Weapons Tracker

Một nhóm lính Ukraine sau khi nhận được dữ liệu từ UAV trinh sát đã tổ chức một cuộc phục kích nhóm xe thiết giáp trên bằng tên lửa chống tăng có điều khiển Javelin. Dù đoàn thiết giáp Nga cố gắng di chuyển nhanh khỏi ngôi làng Vodyane cũng như nã đạn pháo về phía binh sĩ Ukraine, nhưng các đòn tập kích từ tên lửa Javelin đã khiến lực lượng này tổn thất nghiêm trọng.

Hiện quân đội Nga chưa đưa ra bình luận về những hình ảnh được Ukraine Weapons Tracker công bố.

Binh sĩ Ukraine sử dụng tên lửa Javelin. Ảnh: Mil.in.ua

Theo trang Mil.in.ua, Javelin là tổ hợp tên lửa chống tăng vác vai hoạt động theo nguyên lý “bắn và quên” được Mỹ đưa vào trang bị trong quân đội nước này từ năm 1996. Javelin được thiết kế để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép của đối phương, nhưng cũng phát huy hiệu quả khi tấn công trực tiếp vào các tòa nhà, công sự.

Cấu tạo bên trong tên lửa Javelin

Tên lửa Javelin nặng 15,9kg; dài 1,1m; đường kính thân tên lửa 127mm. Tầm bắn hiệu quả và tối đa của Javelin lần lượt 2.500m và 4.750m. Phần đầu tên lửa Javelin được trang bị hai đầu nổ. Đầu nổ thứ nhất sẽ kích nổ khối giáp phản ứng nổ (ERA) bên ngoài và để lộ ra lớp giáp chính của xe tăng, sau đó phần đầu nổ thứ hai sẽ trực tiếp tấn công vào đó.  

Bảng so sánh tính năng của Javelin và một số tên lửa chống tăng khác. Nguồn: Military Today