Video: Ukraine Weapons Tracker

Theo video được trang Ukraine Weapons Tracker công bố gần đây, lực lượng vũ trang Kiev đã đưa tên lửa chống tăng BGM-71 TOW tham gia thực chiến ở khu vực Donbass. Bệ phóng tên lửa được lắp đặt trên nóc xe chiến đấu HMMWV, nên sẽ giúp kíp chiến đấu di chuyển linh hoạt hơn trên chiến trường. Khi phát hiện mục tiêu là một xe thiết giáp Nga ẩn nấp giữa hàng cây rậm rạp, nhóm binh sĩ điều khiển hệ thống chống tăng trên sẽ ngắm và bắn tên lửa về phía khí tài đối phương. 

Tên lửa TOW bắn trúng mục tiêu đối phương. Ảnh: Ukraine Weapons Tracker

Tên lửa BGM-71 TOW là hệ thống vũ khí chống tăng do công ty máy bay Hughes của Mỹ sản xuất và đưa vào biên chế quân đội từ năm 1970. TOW nặng 18,9kg; trong đó đầu đạn nặng 2,63kg. Tên lửa có độ dài 116cm, đường kính 15,2cm.

Hai xe chiến đấu HMMWV lắp bệ phóng tên lửa TOW ở Bakhmut, Ukraine. Ảnh: Defence Blog

Những phiên bản đầu của tên lửa TOW sử dụng loại đầu đạn dạng liều nổ lõm (HEAT) để chống lại các loại xe tăng và xe thiết giáp. Kể từ biến thể BGM-71D, hay còn có tên khác là TOW 2A, tên lửa được thiết kế để dùng đầu đạn nổ lại (Tandem) nhằm chống lại giáp phản ứng nổ (ERA) lắp bên ngoài khí tài đối phương. 

Một số phiên bản của tên lửa TOW. Ảnh: Military Today

Khi binh sĩ sử dụng hệ thống TOW, các xạ thủ sẽ quan sát và dùng kính ngắm để dẫn đường cho tên lửa bay đến vị trí của mục tiêu. Tầm bắn xa nhất của TOW nằm trong khoảng 3km.

Theo trang Army Recognition, tên lửa TOW khi tham chiến ở Trung Đông vào đầu thập niên 2010 đã từng khiến một số lữ đoàn tăng-thiết giáp của Syria chịu thiệt hại nặng. Trong một trường hợp hy hữu, loại tên lửa này đã bắn trúng xe tăng T-90 được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động quang điện gây nhiễu Shtora-1.