Video: WarLeaks - Military Blog 

Video được kênh WarLeaks - Military Blog đăng tải cho thấy, một người lính thuộc Lữ đoàn Azov đang sử dụng súng máy MG3 bắn về phía quân Nga ở miền đông Ukraine. Theo trang tin Bulgarianmilitary.com, khẩu súng trên có thể là một trong lô 100 súng máy MG3 được chính quyền Đức viện trợ cho Ukraine vào cuối tháng Ba.  

Súng máy MG3. Ảnh: Military Today

MG3 là loại súng máy được công ty sản xuất vũ khí Rheinmetall của Tây Đức thiết kế và đưa vào trang bị trong quân đội từ năm 1959. Súng dùng cỡ đạn 7,62 x 51mm NATO và hoạt động với cơ chế nạp đạn tự động bằng khí nén. MG3 nặng 11,5kg (khi chưa được lắp băng đạn); dài 122,5cm, trong đó nòng súng dài 56,5cm; tốc độ bắn trên lý thuyết đạt 1.100 phát/phút. Tầm bắn hiệu quả nằm trong khoảng 200-1.200m.

Dù thiết kế bên ngoài gần giống súng máy MG42 từng được quân đội Đức sử dụng trong Thế chiến Hai, nhưng MG3 lại sử dụng loại đạn theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời súng có một số cải tiến đáng kể như nòng rãnh đa giác thay vì rãnh xoắn thông thường, nhờ vậy MG3 bắn chính xác hơn và độ tản mát của đạn thấp hơn so với MG42.

Bảng so sánh tính năng của súng máy MG3 và MG 42

Tuấn Trần