Theo Tân Hoa Xã, trong ngày 6/12, Lễ truy điệu cựu Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân đã được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh vào hồi 10h sáng. Chủ tịch Tập Cận Bình và các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc đã tham dự buổi lễ.

Trong bài điếu văn tại buổi lễ, ông Tập Cận Bình khẳng định cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân là "nhân vật vĩ đại, là nhà lãnh đạo trác việt có uy tín cao".

"Ông ấy đã lên nắm quyền trong bối cảnh đảng, quân đội và quốc gia đang phải đối mặt trước hàng loạt áp lực từ bên ngoài và thách thức trong nước. Cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân đã cống hiến sức lực và cả cuộc đời đấu tranh vì độc lập, vì thịnh vượng quốc gia và vì hạnh phúc của người dân", ông Tập Cận Bình nói.

Trong lời điếu, Chủ tịch Tập Cận Bình đã điểm lại cuộc đời và sự nghiệp của ông Giang Trạch Dân, khẳng định những thành tựu và đóng góp to lớn của ông đối với đảng và nhà nước Trung Quốc trong suốt 13 năm lãnh đạo. "Đồng chí Giang Trạch Dân qua đời là tổn thất vô cùng to lớn đối với đảng, quân đội và nhân dân các dân tộc", ông Tập chia sẻ.

Chủ tịch Tập Cận Bình và bà Vương Dã Bình, vợ ông Giang Trạch Dân. Ảnh: Xinhua
Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Trong ngày 6/12, cả nước Trung Quốc, các Đại sứ quán, Lãnh sự quán và cơ quan đại diện của nước này ở nước ngoài sẽ treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí.

Vào sáng 5/12, Chủ tịch Tập Cận Bình cùng lãnh đạo đảng và nhà nước Trung Quốc đến tiễn đưa và dự lễ hỏa táng ông Giang Trạch Dân tại Bệnh viện đa khoa Quân đội Trung Quốc và Nghĩa trang Cách mạng Bát Bảo Sơn ở thủ đô Bắc Kinh.

Người dân Trung Quốc đặt vòng hoa tưởng niệm ở nhà cũ của ông Giang Trạch Dân tại tỉnh Giang Tô. Ảnh: Xinhua
Người dân Trung Quốc dành 3 phút để mặc niệm ông Giang Trạch Dân. Ảnh: Xinhua
Người dân Trung Quốc dành 3 phút để mặc niệm ông Giang Trạch Dân. Ảnh: Xinhua

Việt Dũng