Đây là sứ mệnh thám hiểm Mặt Trăng đầu tiên của Nga kể từ năm 1976. Chương trình này đánh dấu việc Nga đang chạy đua với Ấn Độ, nước đã phóng tàu đổ bộ Mặt Trăng Chandrayaan-3 vào tháng trước cũng như Mỹ và Trung Quốc, 2 nước đang tiến hành các dự án thăm dò tiên tiến nhắm vào vùng cực nam của thiên thể.

Hãng thông tấn Interfax dẫn thông cáo của Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga (Roscosmos) cho biết, tên lửa đẩy Soyuz 2.1v mang theo tàu thăm dò Luna-25 đã rời khỏi bệ phóng ở sân bay vũ trụ Vostochny, cách thủ đô Moscow 5.550km về phía đông, lúc 2h11 sáng 11/8 theo giờ địa phương. Tàu vũ trụ tách khỏi tên lửa đẩy để rời khỏi quỹ đạo Trái Đất và hướng tới Mặt Trăng khoảng hơn một giờ sau đó.

Yuri Borisov, lãnh đạo Roscosmos cho hay, Luna-25 dự kiến sẽ hạ cánh xuống cực nam của Mặt Trăng vào ngày 21/8. Trước đó, Roscosmos từng ấn định thời điểm đổ bộ là ngày 23/8.

Theo đài RT, mọi cuộc thám hiểm trước đây đều đưa các thiết bị đổ bộ ở khu vực xích đạo của Mặt Trăng. Nếu hạ cánh thành công, Luna-25 sẽ đến trước tàu Chandrayaan-3 của Ấn Độ khoảng 2 ngày để bắt đầu nỗ lực thám hiểm đầu tiên tại khu vực được tin có băng đá bao phủ của thiên thể này.

Luna-25 là tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên được chế tạo ở nước Nga hiện đại, hoàn toàn từ các linh kiện trong nước. Liên Xô đã thực hiện 24 sứ mệnh Luna chính thức từ tháng 9/1958 - 8/1976.

Mục tiêu của sứ mệnh Luna-25 là thực hiện nghiên cứu khoa học ở gần miệng núi lửa Boguslavsky ở cực nam Mặt Trăng trong một năm. Tàu thăm dò này được trang bị các thiết bị phân tích thành phần đất, plasma và bụi để tìm các khoáng chất quý hiếm.