Triều Tiên có thể đang cố gắng tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân sản xuất plutonium để chế tạo bom nguyên tử.

TIN BÀI KHÁC:


Trên đây là thông tin của một tổ chức cố vấn an ninh Mỹ dựa vào hình ảnh mới từ vệ tinh, theo Reuters.

{keywords}
Triều Tiên đang chịu nhiều đòn cấm vận vì thử hạt nhân và tên lửa. (Ảnh: Reuters)

Một phân tích của 38 North, chương trình theo dõi Triều Tiên tại Đại học John Hopkins ở Washington, cho rằng hiện còn quá sớm để đạt tới đánh giá cuối cùng về các dấu hiệu hoạt động tại lò phản ứng Yongbyon, trong đó có hơi nước và các dấu hiệu tuyết tan chảy trên mái lò phản ứng.

"Một khả năng là Triều Tiên đang ở giai đoạn đầu của nỗ lực tái khởi động lò phản ứng, sau gần 5 tháng gián đoạn hoạt động", các tác giả của bản phân tích nhận định, dựa vào quan sát những hình ảnh vệ tinh chụp được từ ngày 24/12 đến 11/1. "Tuy nhiên, vì cơ sở này mới quan sát được trong vòng vài tuần nên còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng về vấn đề này, và liệu nỗ lực đó là thúc đẩy hay giải quyết các vấn đề".

Phân tích nêu rõ, có rất nhiều khác biệt giữa hình ảnh mới nhất 2014-2015 và những hình ảnh từ hơn năm trước đó, khi lò phản ứng được cho là đang hoạt động. Ảnh từ tháng 12/2013 cho thấy, tuyết tan chảy trên mái của tất cả các tòa nhà liên quan đến lò phản ứng, và bọt xuất hiện ở cuối turbin hơi của tòa nhà và ống thoát nước. Việc bọt không xuất hiện trong những bức ảnh mới có thể liên quan tới việc lắp đặt đường ống mới.

Tháng 4/2013, Triều Tiên thông báo sẽ khôi phục lò phản ứng nghiên cứu 5 megawatt ở tổ hợp hạt nhân Yongbyon, cho biết nước này đang tìm kiếm năng lực ngăn chặn hạt nhân, một động thái bị các thành viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế lên án.

Triều Tiên đang hứng chịu một loạt đòn trừng phạt quốc tế liên quan đến các vụ thử bom hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tháng này, Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng ngừng thử hạt nhân nếu Mỹ hủy tập trận quân sự hàng năm với Hàn Quốc. Washington từ chối yêu sách này.

Thanh Hảo