AI sẽ là tâm điểm của Samsung trong năm 2024

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng trở nên phổ biến với người dùng toàn cầu thông qua những ứng dụng trò chuyện sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần nhỏ trong bức tranh đa chiều về AI. 

Trong buổi họp báo tại CES 2024 của mình, Samsung đã chứng minh vị thế tiên phong khi chia sẻ tầm nhìn “AI for All” (AI dành cho tất cả). Theo đó, AI không đơn thuần là công cụ đơn lẻ, nó là một kỷ nguyên mới với 3 trụ cột chính là “AI cho xã hội”, “AI cho thiết bị” và “AI cho trải nghiệm”. Nhà sản xuất này hướng đến mục tiêu vĩ mô là khiến AI trở nên gần gũi và đáng tin cậy hơn, đồng thời ứng dụng AI nhằm giảm thiểu các tác động đến môi trường.

Ông JH Han - Phó Chủ tịch, CEO kiêm Giám đốc Bộ phận Trải nghiệm Thiết bị (DX) của Samsung cho biết: “Tại Samsung, chúng tôi tin rằng AI nên vượt xa khỏi thiết bị và tạo ra ảnh hưởng cá nhân trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Công nghệ AI sẽ tạo ra những trải nghiệm thông minh hơn, tốt hơn, từ đó định nghĩa lại cách chúng ta sống. Những trải nghiệm đó sẽ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng, phong phú và toàn diện hơn cho tất cả mọi người”.

anh 1.jpg
Đại diện Samsung chia sẻ về tầm nhìn AI tại CES 2024

Để hiện thực hóa mục tiêu, Samsung không chỉ đầu tư phát triển nội bộ mà còn hợp tác với nhiều đối tác lớn trong ngành như Tesla, HARMAN, Southern Company, KOICA, Microsoft… nhằm đưa công nghệ AI của hãng tiếp cận với nhiều mặt hơn trong cuộc sống.

Những dấu ấn xoay quanh AI tại CES của Samsung như một lời khẳng định hãng sẽ lấy AI làm trọng tâm phát triển trong năm 2024. Trước đó, khi các thông tin về Galaxy AI hay mô hình Samsung Gauss AI được giới thiệu, cộng đồng yêu công nghệ đã bắt đầu nhen nhóm niềm tin về một thế hệ thiết bị di động AI thực thụ, chứa đựng nhiều quyền năng hấp dẫn và thậm chí mang tính bước ngoặt cho cả thị trường.

Phát triển AI trên thiết bị di động của Samsung: nhấn mạnh yếu tố bảo mật

Mặc dù ngày 18/1 tới, Galaxy AI mới chính thức được ra mắt. Tuy nhiên, qua những thông tin được Samsung hé lộ tại CES, người dùng cũng sẽ có thêm mảnh ghép để hình dung khả năng của Galaxy AI trong thời gian tới.

Yếu tố đầu tiên được Samsung đặt lên hàng đầu và giới thiệu tới khán giả của CES chính là “bảo mật”. Hệ thống bảo mật Knox Matrix vẫn sẽ là cốt lõi trong phát triển công nghệ bảo mật của Samsung. Sử dụng công nghệ blockchain, hệ thống này cung cấp khả năng mã hóa đầu cuối để bảo toàn dữ liệu trong thiết bị của người dùng. Hệ thống này được Samsung mở rộng ra nhiều thiết bị khác nhau bao gồm cả thiết bị gia dụng, cho phép dữ liệu người dùng được bảo vệ an toàn ngay cả khi kết nối với các thiết bị khác trong hệ sinh thái.

anh 2.jpg

Bên cạnh đó, đại diện Samsung cũng chia sẻ về việc hãng đang hợp tác với các đơn vị nghiên cứu giải pháp bảo mật đầu ngành để nâng tầm khả năng bảo mật. Theo đó, người dùng sẽ có thể lựa chọn bảo mật thông tin theo cách của riêng mình thông qua các nâng cấp tính năng trên công cụ cài đặt bảo mật hay tính năng Auto Blocker (tự động chặn) trên các dòng Galaxy mới. Từ đó, người dùng được trao quyền quản lý dữ liệu cá nhân của mình một cách minh bạch và toàn diện.

anh 3.jpg
Yếu tố bảo mật được Samsung đặc biệt nhấn mạnh tại CES, trước thềm Galaxy AI ra mắt chính thức

Trong thông cáo báo chí sau CES, Samsung cũng hé lộ việc trang bị khả năng “chuyển đổi Audio thành văn bản” với sự hỗ trợ của AI. Trên các thiết bị di động, khả năng này được giới thiệu sẽ hỗ trợ cung cấp phụ đề chú thích tự động trong cuộc gọi. Như vậy, có lẽ Galaxy AI sẽ có thể tóm tắt thông tin cuộc gọi hay thậm chí là dịch thuật để người dùng có dễ dàng kiểm tra lại các nội dung quan trọng của cuộc gọi hoặc giao tiếp xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, Samsung cũng công bố sự hợp tác với Microsoft để ứng dụng Microsoft Copilot cho Galaxy Book 4 và các thiết bị điện thoại Galaxy. Cụ thể, khi kết nối điện thoại với laptop, Microsoft Copilot có thể truy xuất hoặc tóm tắt các nội dung tin nhắn để thông báo tới người dùng khi họ đang sử dụng laptop và thậm chí người dùng có thể ngay lập tức trả lời tin nhắn trên laptop mà không cần mở điện thoại. Ngoài ra, người dùng cũng có thể biến camera điện thoại trở thành webcam laptop thông qua kết nối hai thiết bị và tận dụng tối đa ứng dụng công nghệ AI trong việc làm mờ nền hay tự động lấy nét.

Tuy nhiên, Galaxy Book hiện chưa được phân phối bán lẻ chính hãng tại Việt Nam. Song, với khả năng kết nối với các thiết bị Windows của Galaxy, chúng ta có thể đặt kỳ vọng vào việc các tính năng này sẽ mở rộng ra với các dòng laptop chạy Windows. Đại diện Samsung cũng chia sẻ, hãng đang tiếp tục đồng hành với Microsoft để phát triển thêm các tính năng xoay quanh Microsoft Copilot trong thời gian tới.

anh 4.jpg
 Microsoft Copilot sẽ được ứng dụng trên các thiết bị di động Galaxy trong thời gian tới

Đón chờ quyền năng Galaxy AI

Các thông tin mới mẻ được chia sẻ trong họp báo tại CES 2024, kết hợp cùng những thông tin hé mở về khả năng của AI liên quan đến trải nghiệm Galaxy AI và mô hình Samsung Gauss khiến người dùng đưa ra rất nhiều đồn đoán liên quan đến thế hệ Galaxy tiếp theo. 

anh  5.jpg
 Nguồn: Samsung Global

Cuối buổi họp báo trước thềm CES, Samsung đã chiếu một đoạn video hé lộ 3 logo quen thuộc bao gồm: logo ứng dụng cuộc gọi, logo camera và logo ghi chú cùng thông điệp “Galaxy AI is coming” (tạm dịch: Galaxy AI sắp xuất hiện). Phải chăng đây là gợi ý tiếp theo về những khả năng mà Galaxy AI sở hữu và ứng dụng trên thiết bị Galaxy mới… Cùng đón chờ câu trả lời tại sự kiện Unpacked diễn ra tại San Jose, Mỹ vào rạng sáng ngày 18/01/2024. 

Đăng ký theo dõi sự kiện Unpacked của Samsung và nhận về ưu đãi cho sản phẩm mới lên tới 2 triệu tại:  

https://www.samsung.com/vn 

Thu Hằng