1. Không ai hoài nghi về tài năng của ông Philippe Troussier, sau khi nhậm chức thuyền trưởng bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn chờ tân thuyền trưởng người Pháp làm gì trong giai đoạn đầu tiên nắm quyền.

Sự chờ đợi ấy ngay lập tức được HLV Philippe Troussier thể hiện bằng cách huấn luyện lạ lẫm khi cùng lúc cho tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam tập cùng nhau những ngày qua.

Thực chất đây không phải cách làm mới mẻ, nhưng so với thời HLV Park Hang Seo rõ ràng khác biệt, bởi trước đây khi tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam tập trung thường thuyền trưởng người Hàn Quốc chỉ “nhặt” một vài gương mặt nổi bật từ đội trẻ lên học việc các đàn anh.

Hiệu quả đến đâu thì phải chờ, nhưng ít nhất các cầu thủ U23 Việt Nam có thêm tự tin khi được đứng “chung mâm” với hàng loạt ngôi sao đương thời trên tuyển Việt Nam, điều không phải khi nào cũng xảy ra.

Các cầu thủ U23 Việt Nam được cạnh tranh trực tiếp với tuyển Việt Nam là điều mới mẻ mà HLV Philippe Troussier cho thấy 

2. Không chỉ mang tới cách làm mới mẻ, nhưng phát biểu từ tân thuyền trưởng bóng đá Việt Nam cho tới cả cách đang thực hiện cũng khác biệt, dù ông Philippe Troussier chẳng muốn bị so sánh với người tiền nhiệm Park Hang Seo.

Ông Philippe Troussier không vòng vo và đi thẳng vào vấn đề lớn mà bóng đá Việt Nam chưa thể giải quyết khi các cầu thủ được thi đấu quá ít, cũng như V-League nghỉ rất dài.

HLV trưởng tuyển Việt Nam tỏ rõ quan điểm các cầu thủ cần ưu tiên chơi tốt cho CLB sau đó mới là ĐTQG với những kế hoạch cụ thể từng giai đoạn thay vì tập trung quá lâu.

Tính toán này rất hiện đại, bởi nói gì thì nói các cầu thủ phải tốt ở CLB rồi giúp cho V-League hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao từ đó tuyển Việt Nam cũng sẽ mạnh hơn, đủ sức đua vé dự World Cup.

3. Mới làm việc cùng bóng đá Việt Nam chưa lâu để đánh giá sự hiểu quả, nhưng những gì mà ông Philippe Troussier đang làm mang đến khá nhiều sự lạc quan cho người hâm mộ và giới chuyên môn.

Những gì ông Troussier đang làm là khác biệt để hy vọng 

Những tín hiệu lạc quan ấy nằm ở phương pháp huấn luyện mới, hay đến cả cách chọn quân (như đôn thẳng những cầu thủ U20 lên U23 Việt Nam để chuẩn bị SEA Games) thực sự khác biệt.

Quan trọng hơn, bóng đá Việt Nam sau 5 năm rất cần một sự đổi mới và giờ ông Philippe Troussier đang thực hiện điều đó một cách khá mạnh mẽ nên hy vọng cũng dễ hiểu.