Trao đổi tại hội thảo mới đây về hỗ trợ DNNVV nhằm tăng cường xuất khẩu xuyên biên giới trong điều kiện đại dịch Covid-19 bùng phát, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương cho biết: "Với mục tiêu gia tăng và đẩy nhanh chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh, thông qua hợp tác vơi các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu đáng tin cậy như Alibaba, chúng tôi mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và các bài học thực tiễn của họ cũng như cách các doanh nghiệp có thể tận dụng chúng để tồn tại và phát triển, hỗ trợ giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua những thách thức hiện nay”.

Với sự hội nhập ngày càng lớn, nhu cầu chuyển đổi số đối với các DNNVV để xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường lớn, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tận dụng công nghệ tiên tiến, trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thông qua các nền tảng thương mại toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được đào tạo về cách thiết lập và vận hành cửa hàng ảo, đăng sản phẩm, nắm rõ phương thức quảng cáo bằng từ khóa, quản lý lưu lượng truy cập và đơn hàng, xác định xu hướng của người tiêu dùng, xây dựng video giới thiệu sản phẩm và tổ chức các buổi phát trực tiếp (livestream) nhằm tiếp cận người mua toàn cầu bất chấp việc các buổi triển lãm thương mại truyền thống và các chuyến công tác đang bị gián đoạn

{keywords}
 

Bắt đầu từ 2020, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương với sự hợp tác với  của Alibaba đã đặt mục tiêu nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của DNVVN và thúc đẩy nâng cao năng lực trực tuyến và kỹ năng vận hành thông qua các khóa đào tạo và sáng kiến được thiết kế riêng

Với cơ chế hợp tác này Alibaba đang đặt mục tiêu hỗ trợ 10.000 DNVVN Việt Nam trong 3 năm tới và đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả. Cơ quan xúc tiến thương mại Việt Nam hy vọng, với lợi thế và kiến thức chuyên môn của một nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới, sẽ mang đến cho các DNVVN nhiều cơ hội trực tuyến hơn và hỗ trợ các DNVVN Việt Nam vượt qua thách thức, phát triển và vươn ra toàn cầu ngay cả trong thời kỳ đại dịch

Chia sẻ kinh nghiệm về xuất khẩu trực tuyến, ông Đỗ Tuấn Lương - Phó Giám đốc - HTX Dịch vụ Tổng hợp Kiến Thuận chia sẻ, “doanh thu trên Alibaba.com của chúng tôi đã đạt 1 triệu USD. Trước khi gia nhập Alibaba.com, 80% doanh thu của chúng tôi đến từ thị trường nội địa, 20% từ xuất khẩu. Sau khi gia nhập Alibaba.com, tỷ lệ này đã đảo ngược lại. Những thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt là làm thế nào để thay đổi tư duy truyền thống của mình, trong khi mức độ cạnh tranh trên thị trường nội địa ngày càng gay gắt hơn. Giao dịch xuyên biên giới toàn cầu thông qua các nền tảng trực tuyến là giải pháp hữu hiệu nhất giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn trong thời gian Covid và thậm chí xa hơn nữa”.

Điều này  “tạo điều kiện kinh doanh dễ dàng ở bất cứ đâu”, nhờ tận dụng những cơ hội mà thương mại điện tử xuyên biên giới B2B mang lại trong bối cảnh Covid-19 ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp bằng cách tận dụng các công cụ và giải pháp của nền tảng như triển lãm thương mại trực tuyến.

"Các doanh nghiệp Việt Nam cần phát huy thế mạnh về năng lực sản xuất, sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh; để nắm bắt cơ hội tiếp cận người mua toàn cầu từ chuyển đổi kỹ thuật số. Nền tảng thương mại điện tử B2B giúp các doanh nghiệp tận dụng xu hướng tất yếu này và phát triển kinh doanh bền vững, dễ dàng và hiệu quả. Trong năm 2021, chúng tôi sẽ tiếp giúp đỡ các doanh nghiệp cập nhật những giải pháp và xu hướng toàn cầu mới nhất trong thương mại điện tử ", ông Roger, Tổng Giám đốc Alibaba.com Việt Nam cho biết.