Thực hiện tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hoà Bình đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học; chủ động tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các trường học, đảm bảo đáp ứng các quy định của trường chuẩn quốc gia.

Bên cạnh đó, Sở cũng ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong đó có công văn về việc đầu tư, xây dựng trường học và các điều kiện đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới; sửa đổi, bổ sung một số nội dung thực hiện tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới lĩnh vực giáo dục và đào tạo năm 2024. Các Phòng Giáo dục và Đào tạo đã kịp thới hướng dẫn các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện.

Hoà Bình 1
Hội thảo Trường học du lịch gắn với cộng đồng tại xã Thành Sơn, huyện Mai Châu (Hoà Bình).

Tính đến đầu tháng 6/2024, toàn tỉnh Hoà Bình có 80/129 xã đạt Tiêu chí số 5 về trường học, đạt 62%. Ngoài ra, 224/369 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tại các xã có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, đạt 60,7%. Trong đó, trường mầm non có 112 trường, chiếm 63,6%; trường tiểu học có 11 trường, đạt 100%; trường trung học cơ sở có 10 trường, chiếm 83,3%; trường tiểu học và trung học cơ sở có 91 trường, chiếm 53,5%.

Mục tiêu đến năm 2025, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Hoà Bình sẽ xây dựng nông thôn mới với các chỉ tiêu, tiêu chí thuộc ngành phụ trách; phấn đấu đạt tỷ lệ đạt chuẩn nông thôn mới Tiêu chí 5 về trường học và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới 76,7%; tỷ lệ xã đạt Tiêu chí 14 về giáo dục 99,3%. 

Tỷ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao về giáo dục và đào tạo; được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao 37,4%. Tỷ lệ xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu về giáo dục và đào tạo; được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu 8,1%. 

Có 50% số đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong đó đạt chuẩn về Tiêu chí giáo dục và đào tạo. Số huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong đó đạt chuẩn về Tiêu chí giáo dục và đào tạo ít nhất 01 huyện.

Ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh các công trình cấp xã đảm bảo đạt chuẩn cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở hoặc trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Xây dựng hoàn chỉnh công trình đảm bảo đạt chuẩn cơ sở vật chất cho trường trung học phổ thông cấp huyện, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên cấp huyện; thực hiện Đề án phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2025 ở cấp tỉnh. 

Bên cạnh đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các đơn vị, trường học, nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng nông thôn mới. Nội dung xây dựng nông thôn mới phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, trường học. Phát triển giáo dục gắn liền với phát triển khoa học – công nghệ. Đối mới sáng tạo trong dạy và học. Tăng cường công tác khuyến học, khuyến tài ở các đơn vị, trường học, góp phần xây dựng xã hội học tập...