Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã có đơn kháng cáo, TAND cấp cao tại TP.HCM đã ấn định ngày đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

TAND cấp cao tại TP.HCM vừa cho biết, ngày 17.11 tới sẽ đưa bị cáo Trương Thị Tuyết Nga (56 tuổi, ngụ Gò Vấp – đoạt danh hiệu Hoa hậu quý bà thành đạt năm 2009) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra xét xử.

Trước đó tại phiên sơ thẩm bị cáo Trương Thị Tuyết Nga bị phạt tù 15 năm vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng với đó bị cáo còn phải trả lại số tiền 3,1 triệu USD cho người bị hại (đến nay đã khắc phục hậu quả với số tiền 27 tỉ đồng), gần 3.000 m2 tại quận 2 cho người hợp pháp. Sau đó Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã có đơn kháng cáo.

{keywords}

Hoa hậu Trương Thị Tuyết Nga (áo đỏ) tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, vào khoảng thời gian năm 2007-2008, bị cáo Nga xin cấp phép đầu tư xây dựng dự án nhà ở cao cấp và trung tâm thương mại tại một khu đất rộng 30.000m2 thuộc quận 2, TP.HCM. Nhưng sau khi xem xét, khu đất này nằm trong khu quy hoạch dự án làm ga metro Thủ Thiêm, vì vậy cơ quan chức năng từ chối cấp phép cho bà Nga.

Bất chấp việc không có quyền sử dụng đất và không có giấy phép dự án, hoa hậu quý bà Tuyết Nga vẫn chia thửa phân lô, rao bán và nhận cọc 3,1 triệu USD để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Dương Mỹ Linh. Theo thỏa thuận của hai bên, giá bán là 1.800 USD/ m2, tổng giá trị giao dịch của lô đất trên là 54 triệu USD. Dù đã nhận tiền cọc nhưng bà Tuyết Nga không giao đất như đã hứa.

Khi người mua cho rằng hợp đồng không ghi rõ số thửa, không có vị trí rõ ràng và phàn nàn với bà Nga. Để tránh bị nghi ngờ, bị cáo nói rằng khi chồng đủ tiền sẽ có hợp đồng cụ thể, có chi tiết về mảnh đất mỗi người mua và quyền sử dụng đất.

Không dừng lại đó, lợi dụng mối quan hệ quen biết của mình, bị cáo Nga mượn một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người quen rồi sang nhượng lại cho con mình đứng tên, sau đó dùng những giấy tờ này đi cầm cố ở ngân hàng để lấy số tiền hơn 130 tỉ đồng nhưng bị phát hiện, tố cáo.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn nhận được nhiều đơn kiện của cá nhân, tổ chức tố cáo hoa hậu này lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 900 tỉ đồng. Cục Điều tra của Viện KSND tối cao còn ra quyết định truy tố bị cáo Nga về hành vi đưa hối lộ cho một số cán bộ tại Bộ Công an nhằm thoát tội trong việc lừa đảo chiếm đoạt 3,1 triệu USD.

Tuy nhiên, việc đưa hối lộ này được tách riêng và xét xử trong một phiên tòa khác.

(Theo Một thế giới)