Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các Bộ: Ngoại giao, VHTT&DL, TN&MT, TT&TT, GD&ĐT, LĐTB&XH; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam chiều nay phát động cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam và ra mắt triển lãm thực tế ảo “Tổ quốc bên bờ sóng”. 

Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam năm 2022 sẽ mang đến một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang công tác, sinh sống và học tập ở Việt Nam. Vòng thi tuần và bán kết được tổ chức bằng hình thức trắc nghiệm trực tuyến dạng game online với hình ảnh đồ họa bắt mắt, âm thanh sống động, thí sinh sẽ trả lời câu hỏi để mở bản đồ thông tin về một số địa danh biển, đảo Việt Nam. Người tham gia có thể tra cứu và tìm hiểu các thông tin tham khảo liên quan đến chủ đề câu hỏi trên internet và trực tiếp chia sẻ kết quả phần thi lên trang cá nhân, tăng tính mở của thông tin và khả năng tiếp cận với nhiều người hơn.

Lãnh đạo ban, ngành phát động cuộc thi và triển lãm thực tế ảo về biển đảo.

Tại vòng chung kết toàn quốc, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn ra 15 thí sinh xuất sắc nhất để chia thành 3 đội dự thi theo hình thức đối kháng trực tiếp trên sân khấu. Cơ cấu giải thưởng và thể lệ cuộc thi được đăng tải trên website chính thức (toquocbenbosong.vn) và các kênh báo chí, truyền thông khác. Cuộc thi diễn ra từ tháng 7-10/2022, lễ trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 10/2022 và được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình của các đài truyền hình Trung ương cùng 28 đài phát thanh - truyền hình địa phương giáp biển.

Dự án thực hiện Triển lãm thực tế ảo “Tổ quốc bên bờ sóng” được ứng dụng công nghệ 3D trưng bày 121 tác phẩm ảnh nghệ thuật, trong đó có 110 ảnh đơn và 11 ảnh bộ được lựa chọn ra từ gần 6.000 tác phẩm tham dự cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật cấp quốc gia về đề tài biển, đảo quê hương năm 2021.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trải nghiệm thực tế ảo tại triển lãm.

Triển lãm tạo hiệu ứng không gian số hiện đại, người xem chỉ cần thao tác trên thiết bị di động thông minh bất kỳ để điều hướng di chuyển trực tuyến trong không gian thực tế ảo, hòa mình vào hơi thở cuộc sống của những ngư dân miền biển, đắm mình vào sự hùng vĩ của trời đất nơi bờ sóng và hiểu được cuộc sống của những chiến sĩ đảo xa đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền dân tộc.

Ban Tuyên giáo Trung ương ra mắt các phương thức trải nghiệm Triển lãm ảo “Tổ quốc bên bờ sóng” trên website bằng máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng. Người xem cũng có thể tải ứng dụng “Tổ quốc bên bờ sóng” để thưởng thức triển lãm trên các điện thoại di động sử dụng hệ điều hành IOS và Android.

Tại lễ phát động, một số người tham dự cũng đã thử sức tại cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình cho biết, cần thống nhất tư tưởng, nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của biển đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Trước hết là quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, giá trị của biển, đảo Việt Nam tới đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế như nội dung Nghị quyết số 36 của BCH Trung ương về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045” đã chỉ ra.

Chính vì vậy, cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam và triển lãm thực tế ảo được tổ chức, đây là các hoạt động thiết thực đổi mới nội dung, hình thức, ứng dụng công nghệ số, đa dạng hóa các phương thức thông tin, tuyên truyền. Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng trên biển của Việt Nam.

Phó Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình phát biểu tại lễ phát động.

Phó Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân cần không ngừng nâng cao nhận thức về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và phát huy giá trị biển, đảo, phát huy cao nhất tinh thần yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm điểm tựa để tiến ra biển, bám biển và làm giàu từ biển.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá cuộc thi và triển lãm đến các tầng lớp nhân dân. Ông Bình đề nghị các cơ quan, đơn vị, các cấp ủy đảng tích cực tham gia, đưa cuộc thi trở thành một trong những hình thức sinh hoạt chính trị, xã hội quan trọng, góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về biển đảo Việt Nam; tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Xây dựng Trường Sa thành trung tâm KT-VH-XH; thành trì bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Xây dựng Trường Sa thành trung tâm KT-VH-XH; thành trì bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Khánh Hòa phải tạo cơ hội mới để thu hút nguồn lực quốc tế và quy hoạch, xây dựng Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển, thành trì vững chắc bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Kiên trì đấu tranh, tạo sức mạnh tổng hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo

Kiên trì đấu tranh, tạo sức mạnh tổng hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo

Bộ Quốc phòng đã phối hợp với ban, bộ, ngành kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngoại giao ở các cấp, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo. 

Ông Võ Văn Thưởng: 'Đầu tư cho tuyên truyền biển đảo còn hạn chế'

Ông Võ Văn Thưởng: 'Đầu tư cho tuyên truyền biển đảo còn hạn chế'

Ban Tuyên giáo TƯ phối hợp với Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại TƯ tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới, cắm mốc năm 2017 và triển khai công tác năm 2018.