Đúng 14h chiều ngày 2/9, chương trình Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi do báo VietNamNet và Công ty IBgroup tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ TT&TT đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trong suốt 2 giờ đồng hồ, khán giả đã được trải nghiệm những cung bậc cảm xúc vừa tự hào, thiêng liêng vừa da diết, xúc động.

Sau khi chương trình kết thúc, những tràng vỗ tay vang lên không ngớt tán thưởng các tiết mục đặc sắc được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuyển soạn mới mẻ mang màu sắc âm nhạc riêng.

'Điều còn mãi 2023' có nhiều điểm nhấn ấn tượng. Ảnh: Phạm Hải

Năm nay quá nhiều điểm nhấn

Ngồi phía dưới sân khấu, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn rưng rưng nước mắt khi thấy con gái An Trần thể hiện tác phẩm Mẹ yêu con của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuyển soạn.

Vợ chồng nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn xúc động khi xem con gái biểu diễn trên sân khấu. Ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ với VietNamNet, vợ chồng nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn vẫn không hết xúc động khi chứng kiến sự trưởng thành của cô con gái.

"Đây là niềm hãnh diện với gia đình và riêng cháu An Trần khi có cơ hội làm việc với Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia. Từ nhỏ, chúng tôi đã rèn giũa cháu cẩn thận. Đúng 10 năm trước, An Trần có cơ hội biểu diễn cùng các cô các chú ở dàn nhạc cùng bố. Hôm nay, cháu biểu diễn độc lập trên sân khấu khiến chúng tôi ứa nước mắt tự hào và hạnh phúc.

Để đạt được thành quả hôm nay không phải là điều dễ dàng, cháu phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa. Đây cũng là bước đầu để bố mẹ có quyền yên tâm và tự hào về con", nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn bồi hồi chia sẻ.

Màn biểu diễn của nghệ sĩ saxophone An Trần cũng gây ấn tượng mạnh với PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương.

"Tôi rất thích màn trình diễn saxophone ngập tràn cảm xúc của nghệ sĩ An Trần. Thật hạnh phúc khi được chứng kiến sự kế thừa tuyệt vời của thế hệ trẻ nối tiếp niềm đam mê nghệ thuật của cha ông", ông Nguyễn Thế Kỷ nói.

Bà Lê Anh Thúy - vợ cố nhạc sĩ Hồng Đăng nhiều năm đi xem "Điều còn mãi".

Là một khán giả trung thành của Điều còn mãi, bà Lê Anh Thúy - vợ cố nhạc sĩ Hồng Đăng tỏ ra ngạc nhiên và thích thú khi theo dõi buổi hòa nhạc.

Với bà, chương trình Điều còn mãi của VietNamNet luôn giữ được tính thống nhất, xuyên suốt bài bản trong 14 năm qua; luôn có những tác phẩm đi cùng năm tháng nhưng có dấu ấn của âm nhạc đương đại. Để duy trì được một chương trình không có tính thương mại như vậy là rất khó, thể hiện sự nỗ lực đáng quý của những người thực hiện.

"Tôi yêu thích các bản chuyển soạn của Giám đốc âm nhạc Trần Mạnh Hùng. Anh ấy đưa vào những tác phẩm âm nhạc màu sắc phóng khoáng, duyên dáng và vô cùng tinh tế. Những bài hát đã thành danh đều là các tác phẩm mang màu sắc dân tộc rất rõ. Đặc biệt, trên sân khấu năm nay, tất cả các nghệ sĩ đều có đất diễn".

Bà Lê Anh Thúy cũng thể hiện niềm yêu thích với tiết mục kết thúc chương trình Tổ quốc yêu thương do nghệ sĩ NSƯT Đăng Dương, các ca sĩ Đỗ Tố Hoa, Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác, Phạm Thu Hà thể hiện. Tiết mục không hề cứng nhắc mà rất êm ả và đậm chất Việt Nam.

"Với tôi, Điều còn mãi 2023 đủ xúc động, đủ tự hào nhưng cũng đủ trang trọng và tinh tế, có chất phóng khoáng, mềm mại. Tôi rất hài lòng và thích buổi diễn", bà Lê Anh Thúy nói.

Lần nào xem xong 'Điều còn mãi' cũng xúc động

Có mặt tại buổi hòa nhạc, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương bày tỏ: "Tôi xem Điều còn mãi của báo VietNamNet từ năm đầu tiên - năm 2009, chỉ bỏ lỡ 1 hay 2 lần thôi mà tiếc lắm! Theo cảm nhận của tôi đây là chương trình nghệ thuật rất sang trọng, từ kịch bản, biên tập, thiết kế, ê-kíp sản xuất, cách chọn bài hát, các nghệ sĩ thể hiện… và được diễn ra giữa thánh đường nghệ thuật của đất nước nên càng nâng cao giá trị. Lần nào xem xong cũng xúc động, thấy tự hào về quá khứ lịch sử hào hùng của dân tộc".

Với ông, điểm đặc biệt của Điều còn mãi 2023 là đã chọn bài hát Đàn chim Việt của nhạc sĩ Văn Cao đưa vào chương trình. Điều này vô cùng ý nghĩa vì đúng thời điểm kỷ niệm 100 năm ngày sinh người nhạc sĩ vĩ đại. 

Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam có vinh dự được tham dự nhiều chương trình nghệ thuật chào mừng 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 nhưng chỉ có buổi hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi 2023 là diễn ra đúng thời điểm lịch sử 78 năm trước. 

"Đứng trong khán phòng Nhà hát Lớn hôm nay, khi giai điệu bài Quốc ca vang lên, mọi người đứng dậy làm lễ chào cờ, tôi thấy tự hào và xúc động vô cùng như được đắm mình vào thời khắc lịch sử của dân tộc. 

Đặc biệt hơn khi tôi và rất đông khán giả được lắng nghe những ca khúc đi cùng năm tháng, ghi dấu ấn với bao thế hệ người Việt Nam nhưng mang màu sắc tươi mới của thời đại với sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ thuộc đủ loại hình âm nhạc từ thính phòng, giao hưởng đến dân gian. Những người làm chương trình Điều còn mãi 2023 rất sáng tạo khi mang tới màn trình diễn kết hợp độc đáo giữa đàn bầu - nhạc cụ dân tộc truyền thống với nhạc cụ phương Tây trong dàn nhạc giao hưởng. Tôi thấy thực sự ấn tượng", ông Lê Quốc Minh bày tỏ.

Họa sĩ Văn Thao - con trai của nhạc sĩ Văn Cao.

Họa sĩ Văn Thao - một khán giả đặc biệt của Điều còn mãi 2023 vô cùng xúc động khi nghe bài hát Đàn chim Việt của cha là nhạc sĩ Văn Cao trên sân khấu. Điều đó cho thấy tác phẩm của nhạc sĩ Văn Cao đã đi vào trong công chúng và luôn luôn được tôn vinh. 

“Các tiết mục năm nay khá tốt như bài Giai điệu Tổ quốc của nhạc sĩ Trần Tiến, bài Đất nước lời ru của nhạc sĩ Văn Thành Nho, độc tấu đàn bầu Cung đàn đất nước… Nhìn chung đây là một chương trình tương đối hoàn thiện", họa sĩ Văn Thao nhận xét.

Nhạc sĩ Văn Thành Nho có nhiều ấn tượng tốt với 'Điều còn mãi 2023'.

Một trong những tiết mục đem lại cảm xúc đặc biệt của chương trình năm nay là Đất nước lời ru - nhạc sĩ Văn Thành Nho, do ca sĩ Tùng Dương thể hiện. Nhạc sĩ hoàn toàn bị thu hút bởi đây là chương trình âm nhạc hoành tráng, mang tính nghệ thuật cao. 

"Cá nhân tôi rất hưng phấn với tiết mục Bóng cây Kơ Nia của ca sĩ Đỗ Tố Hoa, tiếng saxophone của nghệ sĩ An Trần… Bản thân âm nhạc, giai điệu bài hát không có lời, nhưng tiếng kèn của nghệ sĩ An Trần như rút ruột và truyền đến chúng ta những cảm xúc rất trữ tình, nồng nàn.

Về Đất nước lời ru của tôi, ca sĩ Tùng Dương đã thổi hồn mới, cảm xúc mới vào bài hát. Những sáng tác của tôi trước kia thường dành cho các nữ ca sĩ, nhưng hôm nay Tùng Dương đem đến một hình bóng mới, một dáng vẻ mới, một nguồn năng lượng mới. Chính những tràng vỗ tay của khán giả đã chứng minh rằng các nghệ sĩ hôm nay thể hiện một cách xuất sắc, làm nên một buổi hòa nhạc thành công rực rỡ", nhạc sĩ Văn Thành Nho chia sẻ.

Clip nghệ sĩ An Trần biểu diễn bài 'Mẹ yêu con':