Đoàn Quốc vừa tổ chức triển lãm Soi tìm những hồi ức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Theo họa sĩ, đây là sự kiện để anh gửi tới quá khứ vàng son của dân tộc lòng tự hào, tri ân và kính trọng.

Triển lãm kéo dài đến ngày 18/8, trưng bày hơn 30 tác phẩm màu nước, lấy cảm hứng từ mạch nguồn dân tộc là một chuyến tàu ngược về quá khứ. Ở đó, hoạ sĩ như một người con xa quê được về lại với những kỷ niệm xa xưa của một Hà Nội rêu phong, một kinh thành Huế cổ kính, một chút ánh sáng vương lại của hôm qua. 

Tất cả dường như là những hoài niệm trôi đi trong quá khứ khiến con người mong mỏi tìm kiếm, góp nhặt để rồi lưu giữ, trân trọng và trình chiếu lại bằng vẻ đẹp của hội hoạ, nơi bút pháp của sắc màu và ánh sáng lan tỏa... 

Họa sĩ Đoàn Quốc cho biết ý tưởng các tác phẩm lần này tiếp nối từ triển lãm cá nhân đầu tiên Như một hoài niệm tại TP.HCM năm 2022. Các tác phẩm không chỉ là tranh tĩnh vật mà còn mở rộng sang phong cảnh, bối cảnh và lối sống, giúp người xem hình dung rõ hơn về văn hóa mà anh muốn truyền tải.

batch_ddTP Hương xuân thì.jpg
Bức "Hương xuân thì". 
batch_ddTP Một thuở vinh hoa.jpg
Bức "Một thuở vinh hoa". 
batch_ddTP Hương quê.jpg
Bức "Hương quê". 

Mảng tranh tĩnh vật trong triển lãm như một gạch nối giữa quá khứ và hiện tại. Những đồ vật là nhân chứng về lịch sử và thời gian, qua bao lần đổi chủ, sự thịnh suy thời cuộc... tự thân đã cất lên tiếng nói về hoài niệm, quá khứ. 

Hình ảnh hoa cúc, hoa hồng, hoa sen... đã gắn bó từ ngàn xưa với con người Việt. Vẻ đẹp ấy bừng sáng, toả hương một cách vừa lặng lẽ vừa sinh động, vừa huyền bí vừa mong manh, vừa tự do vừa trói buộc, vừa muốn vươn lên kiêu hãnh vừa lại muốn rũ xuống nghỉ ngơi, vừa trong vừa đục, vừa thực vừa hư... 

batch_ddHoạ sĩ Đoàn Quốc (2).jpg
Họa sĩ tham khảo nhiều tư liệu trước khi vẽ. 

Đoàn Quốc cho rằng những mâu thuẫn ấy chính là tấm gương phản chiếu sự đa đoan của bao thân phận người. Nhìn về lịch sử, hướng về hoài niệm... thực ra chính là để soi rọi bản ngã của mình trong hôm nay. Biết trở về chính là để ngày mai chúng ta bước tiếp. 

Để thực hiện tác phẩm, Đoàn Quốc dành nhiều thời gian công sức để nghiên cứu những tư liệu văn hóa còn sót lại thông qua những ghi chép văn bản, hình ảnh và tranh vẽ từ các tiền nhân.

batch_ddTP Những thanh âm thường nhật.jpg
Bức "Những thanh âm thường nhật". 
batch_ddTP Một sớm đầu đông.jpg
Bức "Một sớm đầu đông". 

"Và quan trọng hơn, đó là sự trải nghiệm cá nhân thông qua những chuyến đi vẽ trực hoạ để ghi chép những gì còn sót lại ở hiện tại. Điều đó giúp tôi có những cảm nhận sâu sắc hơn về vùng đất và con người Hà Nội, cũng như Huế”, Đoàn Quốc nói. 

Không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, hoạ sĩ Đoàn Quốc (28 tuổi, quê ở Quảng Ngãi) như một người lữ hành xa lạ được ngắm nhìn Thăng Long với tất cả tình yêu mới mẻ, tinh khôi, nhiều tò mò và mê đắm.

batch_ddTP Đêm chợ xuân.jpg
Bức "Đêm chợ xuân". 
batch_ddTP Tháng 2 hoa lê trắng.jpg
Bức "Tháng 2 hoa lê trắng". 

Những điều tưởng như đơn giản lại có sức hút kỳ lạ và có những điều tinh tuý của Hà Thành, Đoàn Quốc cho rằng bản thân anh lại chưa thể vẽ sâu hơn... nhưng tấm lòng chân thành dành cho nơi đây là điều rất rõ ràng, chân thật. 

Họa sĩ Đoàn Quốc miệt mài theo đuổi chất liệu màu nước, gặt hái được không ít thành công, cùng đồng nghiệp tổ chức nhiều triển lãm màu nước quy mô trong nước đến quốc tế. Từ năm 2020, anh dày công nghiên cứu và vẽ các bức tranh màu nước lấy cảm hứng từ văn hóa, truyền thống. Các tác phẩm như một lăng kính nhìn về quá khứ, kể câu chuyện riêng.

batch_ddTP Lầu son.jpg
Bức "Lầu son". 
batch_ddTP Soi tìm những hồi ức 2.jpg
Bức "Soi tìm những hồi ức". 
batch_ddTP Chậm rãi, tắt dần bóng quân vương.jpg
Bức "Chậm rãi, tắt dần bóng quân vương". 

Hoạ sĩ luôn thấy mình có trách nhiệm trong việc lan toả chất liệu màu nước đến cộng đồng. Gần đây nhất, năm 2023, Đoàn Quốc đoạt giải Ba Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 3 với tác phẩm Nơi các thành phố hội tụ

Ảnh: NVCC