Thiên di triển lãm cá nhân thứ 3 của họa sĩ Lê Minh Phong, trưng bày 53 bức tranh chất liệu sơn dầu trên vải bố được anh sáng tác từ đầu 2020 đến nay.

Nói về tựa đề triển lãm – Thiên di – Lê Minh Phong cho biết anh muốn đưa vào tranh của mình câu chuyện về những cuộc ra đi. "Tôi muốn kể về những nhân vật với sự chuyển dời. Họ tìm kiếm ánh sáng, sự tự do, hay miền đất hứa cho mình. Trên con đường thiên lý ấy, mỗi người đều có những cảm xúc khác nhau, có vui có buồn, có lúc hoan ca và có khi lắm nỗi niềm", anh chia sẻ. 

Một số tranh trưng bày trong triển lãm. 

Tinh thần tác phẩm được họa sĩ lấy từ chính câu chuyện của bản thân, của người thân bạn bè xung quanh hay rộng hơn là để bộc lộ cho một bộ phận con người ở quê hương xứ sở. 

Lê Minh Phong mất trung bình từ một tuần đến vài tháng để hoàn thiện mỗi tác phẩm. Có giai đoạn anh thấy đầy cảm hứng, nhiệt huyết song cũng có lúc bị bão hòa. Họa sĩ nói trong mỹ thuật anh luôn dựa vào cảm xúc nên luôn để nó dẫn lối trong quá trình sáng tác. Các tranh của anh do đó cũng nhuốm màu liêu trai, tính siêu thực và ma mị tạo sức hút với người xem.

Về cách thức thể hiện, Lê Minh Phong có sự hòa trộn giữa các trường phái, từ ấn tượng, biểu hiện, siêu thực hay dã thú... Song cái riêng cũng là cái hay của anh là không tự bó buộc mình vào bất cứ thể loại nào. Với họa sĩ, nghệ thuật là sáng tạo nên chắc chắn không có điểm dừng. Anh cũng hoan nghênh người thưởng lãm tranh của mình có góc nhìn đa chiều, chia sẻ hay thậm chí phản biện nếu muốn. 

Tác phẩm "Cuộc lữ". 
Tác phẩm "Suy tưởng". 
Tác phẩm "Cánh buồm của em tôi". 
Tác phẩm "Hoài hương". 
Tác phẩm "Giấc ngủ trên cây". 

Lê Minh Phong sinh năm 1985 tại Hà Tĩnh, hiện đang sống và làm việc tại Huế. Trước khi xuất hiện những bức tranh đầu tiên vào khoảng 2010, Lê Minh Phong đã khẳng định mình qua văn thơ, có trình độ thạc sĩ.

Anh đã phát hành: Chưa đủ để gọi là khoảnh khắc (tập truyện ngắn, NXB Văn học, Phương Nam book, 2011), Trong tiếng reo của lửa (tập truyện ngắn, NXB Trẻ, 2015), Điều tìm thấy (tập truyện ngắn, NXB Đà Nẵng và Domino Books, 2019), Đường đi (tiểu thuyết, NXB Đà Nẵng và Domino Books, 2019)…

Hơn 10 năm qua, Lê Minh Phong song hành giữa văn chương, hội họa và điêu khắc. Anh đã có hai triển lãm cá nhân là Bên trong (2015) và Nối tiếp (2018) tại Trung tâm văn hóa Pháp (Huế). Họa sĩ cũng tham gia các triển lãm nhóm tại Đại sứ quán Đan Mạch (Hà Nội, 2014), tại Trung tâm văn hóa Huế (2017), tại Sài Gòn (2019)…